“ดี-ชั่ว..” บนเส้นทางจาริกธรรม .. สู่ภาคใต้!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ยามนี้ ในภาคเหนืออากาศหนาวเย็นสบาย นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมสูดอากาศทั้งไทย-เทศ ตามภูเขายอดดอยต่างๆ กันจำนวนมาก

แม้ว่าสภาพอากาศจะปนเปื้อนฝุ่นหมอกละอองจากการเร่งเผาป่าของชาวบ้านบ้าง เพื่อให้ทันก่อนเขตประกาศห้ามเผาป่าในที่โล่งของทางราชการ แต่ก็ยังสัมผัสได้ถึงความหนาวเย็นที่น่ายินดี ที่ปีหนึ่งจะมาเยี่ยมเยียนครั้งหนึ่ง

การเดินทางโดยเครื่องบิน การสัญจรโดยรถยนต์ จึงต้องเบียดเสียดแออัดกันบ้างในภาวะเร่งด่วน อันเป็นธรรมดา ที่สะท้อนความเป็นจริงว่า...

ความเป็นอยู่ของสัตว์ทั้งหลาย เป็นไปโดยยาก..

กิจฉัง มัจจานะ ชีวิตัง...

โดยเฉพาะการครรลองในวิถีสมณเพศ ที่ต้องระมัดระวังสำรวม.. ยิ่งสะท้อนความจริงว่า.. การเดินทางของชีวิต.. คือ ความทุกข์ที่ปรากฏ ให้เห็นความทุกข์ตราบที่ยังไม่สิ้นการเดินทาง...

ผู้รู้.. ผู้ประพฤติธรรม.. จึงต้องรู้จักคำว่า วาง .. ปลง

รู้แล้ว วาง.. รู้แล้ว ละ.. รู้แล้ว ปลง..

จึงเป็นสำนวนของ วิปัสสนาญาณ ในพระพุทธศาสนา

ในห้วงเวลาระหว่าง ๑๗-๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ได้มีศาสนกิจนิมนต์พระภิกษุในโครงการพัชรธรรม (กำกับดูแลโดยโครงกำลังใจในพระดำริฯ) จาริกปฏิบัติธรรมลงสู่ภาคใต้ ๕ จังหวัด ตั้งแต่ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา และภูเก็ต โดยมีเป้าหมาย การปฏิบัติธรรม ด้วยการเจริญพระพุทธมนต์ อบรมจิตภาวนา แผ่เมตตา.. และศึกษาความเป็นอยู่ การปฏิบัติตนของพระภิกษุในภาคใต้ เพื่อความรู้จักมักคุ้นกันในหมู่สงฆ์ที่ต้องเสมอกันโดยพระธรรมวินัย เพื่อการสร้างองค์ความรู้ภาคสนาม หลังจากที่ได้รับการอบรมในพระธรรมวินัยมาพอสมควร เพื่อจะได้น้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา..

จากการบันทึกการจาริกปฏิบัติธรรมของภิกษุพัชรธรรมในครั้งนี้ เริ่มเมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ คณะภิกษุพัชรธรรมได้เดินทางถึง วัดสามแก้ว จ.ชุมพร เพื่อเข้ากราบ ท่านเจ้าคุณพระอโนมคุณมุนี ที่ปรึกษา เจ้าคณะจังหวัด/เจ้าอาวาสวัดสามแก้ว โดยท่านได้มีเมตตานำคณะภิกษุพัชรธรรม จำนวน ๒๒ รูป เจริญพระพุทธมนต์ ปฏิบัติธรรม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ พร้อมให้โอวาทแด่ภิกษุพัชรธรรม โดยเน้นความสำคัญของพระธรรมวินัย โดยเฉพาะภิกษุไม่ควรรับเงินทอง ไม่ควรยินดีแม้ในเงินทองที่มีผู้ถวาย.. ความสำรวมในอินทรีย์ การใช้สอยปัจจัยสี่อันเหมาะควรแก่สมณสารูป และการตั้งตนอยู่ในสุจริตธรรม.. คุณความดี ตามพระธรรมวินัย ฯลฯ

จึงนับเป็นนิมิตหมายที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ยังมีพระเถระให้โอวาทคำสั่งสอนตรงตามพระธรรมวินัยเช่นนี้ โดยเฉพาะ ในหัวข้อการรับเงินทอง.. หรือยินดีในเงินทองที่บุคคลอื่นเก็บไว้เพื่อตน.. อันสะท้อนความเป็นจริงว่า ยังมีพระเถรานุเถระอีกจำนวนหนึ่ง ที่ยังประพฤติตนตรงตามพระธรรมวินัย.. ให้น่าชื่นใจต่อการทำงานสืบพระพุทธศาสนาว่า.. เรายังมีพวกอยู่ แม้จะไม่มากเหมือนแต่ก่อน...

สำหรับ ท่านเจ้าคุณพระอโนมคุณมุนี รูปนี้ เคยรู้จักท่านมานานมากว่า ๒๐ ปี ได้เห็นปฏิปทาของท่านเรียบง่าย สมถะ.. ตั้งแต่ท่านทำหน้าที่ เจ้าคณะจังหวัดชุมพร (ธ).. ซึ่งต่อมาทราบว่า ท่านลาออกจากตำแหน่งฐานะฝ่ายปกครองดังกล่าว.. อันแสดงให้เห็นว่า แม้ตำแหน่งฐานะใดๆ ก็มิได้ยึดติด สมกับเป็นพระเถระเนื้อแท้ในจังหวัดชุมพร ที่สืบทอดปฏิปทา หลวงปู่เลื่อน วัดสามแก้ว เกจิอาจารย์ชื่อดังในอดีต ที่เป็น พระอาจารย์ของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตผู้บัญชาการทหารบกและนายกรัฐมนตรีคนที่ ๑๑ ของประเทศไทย ที่โด่งดังที่สุดในอดีต

อาตมาก็พอจะมีความเกี่ยวข้องกับหลวงปู่เลื่อนอยู่บ้างในทางธรรม.. และได้มีโอกาสได้ศึกษาบางวิชาของท่านทางด้านจิตตานุภาพ เพื่อการใช้ประโยชน์ในบางกาล ซึ่งหากศรัทธาญาติโยมได้รับฟังเรื่องราวของหลวงปู่เลื่อน ที่ใน อดีตเป็นขุนโจรชื่อดังแถวพัทลุง, สงขลา, สุราษฎร์ธานี ก็จะรักศรัทธายิ่งในคุณของพระรัตนตรัย ที่สามารถกลับใจขุนโจรชื่อดังให้กลายมาเป็นเนื้อนาบุญของชาวบ้านในพระพุทธศาสนาได้ โดยในปัจฉิมวัยของท่านมีสมณศักดิ์ถึง ท่านเจ้าคุณ.. พระราชาคณะชั้นสามัญ ทำหน้าที่ปกครองสงฆ์ (ธ) จังหวัดชุมพร

แม้วันนี้ หลวงปู่เลื่อน หรือท่านเจ้าคุณพระนิกรครุนาถมุนี จะได้ละสังขารไปนานแล้ว แต่เรื่องราวปฏิปทาของท่านยังคงดำรงอยู่.. ยิ่งเมื่อได้เห็นความเป็นพระสมถะ.. ของท่านเจ้าคุณพระอโนมคุณมุนี เจ้าอาวาสวัดสามแก้ว จ.ชุมพร ในปัจจุบัน ก็ยิ่งระลึกถึงหลวงปู่เลื่อน โดยเฉพาะเมื่อท่านเจ้าคุณฯ ได้ถ่ายทอดโอวาทให้กับพระภิกษุในโครงการพัชรธรรม.. ส่วนใหญ่มาจากอดีตผู้ต้องขังจากเรือนจำต่างๆ ที่มีความศรัทธาเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนาด้วยความสมัครใจ.. ในโครงการพัชรธรรม.. ในพระดำริของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ที่เปิดโอกาส.. ให้แสงสว่างนำทางชีวิตแก่คนเหล่านั้น ตั้งแต่เป็นผู้ต้องขังอยู่ในเรือนจำ.. จนออกมาจากเรือนจำ.. นับเป็นพระกรุณาอันยิ่งต่อพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า..

การจาริกประพฤติธรรมของภิกษุพัชรธรรม.. ในยามนี้ จึงเป็นเรื่องสมควรยิ่ง เพื่อน้อมถวายพระราชกุศลแด่พระองค์ เพื่อขออำนาจ ปาฏิหาริย์ธรรม นำพระองค์ออกมาจากโรคภัยไข้เจ็บ จักได้เป็นพระมิ่งขวัญของประชาชนชาวไทยสืบต่อไป...

ในค่ำคืนวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖.. ภิกษุพัชรธรรมจึงพร้อมใจกันปฏิบัติธรรมที่วัดสามแก้วอย่างเต็มกำลัง.. โดยได้รับความสะดวกสบายในทุกประการจากการถวายต้อนรับจาก ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดชุมพร, ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชุมพร และเจ้าหน้าที่ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง...

ต่อเนื่องในวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ หลังจากพระภิกษุพัชรธรรมเสร็จสิ้นภัตกิจ ก็ได้เดินทางเข้าถวายความเคารพ พระเทพมงคลกวี เจ้าคณะจังหวัดชุมพร ฝ่ายธรรมยุต/เจ้าอาวาสวัดโพธิการาม โดยท่านได้กล่าวอนุโมทนา พร้อมอำนวยอวยพรให้เดินทางปลอดภัย และพึงตั้งอยู่ในความไม่ประมาท..

สำหรับ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลกวี.. ก็เป็นพระเถระที่มีปฏิปทาสงบเรียบง่าย น่าศรัทธาเลื่อมใส จิตใจประกอบอยู่ในความเมตตาอันสัมผัสได้ นับเป็นที่พึ่งทางจิตใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดชุมพรอีกรูปหนึ่ง.. ที่ยังคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของพระเถระจังหวัดชุมพร ที่มีปฏิปทาลักษณะเช่นนี้เสมอมาในทุกยุคสมัย

หลังจากนั้น.. คณะภิกษุพัชรธรรมได้เดินทางไปแวะ กราบสักการบูชาคุณ หลวงพ่อสรวง ปริสุทฺโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำขวัญเมือง ที่อำเภอสวี จังหวัดชุมพร โดยได้ไปสวดมนต์บูชาคุณท่าน ณ สถานที่พระราชทานเพลิงสรีรศพและกุฏิของท่าน ด้วยบทสวด พระอนัตตลักขณสูตร ก่อนจะออกเดินทางต่อไป เพื่อแวะพักประกอบศาสนกิจตามกำหนดการที่ สวนโมกขพลารามหรือวัดธารน้ำไหลของหลวงพ่อพุทธทาส อันยังคงรักษาสภาพความเป็น “สวนป่าแห่งความหลุดพ้น” สืบสานปฏิปทาหลวงพ่อพุทธทาสได้อย่างดียิ่งจนถึงปัจจุบัน

ในวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖.. จึงได้มีการแสดงธรรมถวายภิกษุพัชรธรรม ณ ลานหินโค้งในสวนโมกขพลารม โดย พระอาจารย์อารยวังโส เพื่อนำสู่การเจริญภาวนา ในบทธรรม.. “ธรรม.. ธรรมชาติแห่งชีวิต” นับเป็นเรื่องที่เป็นมงคลยิ่งในการแสดงธรรม ณ ลานหินโค้ง สืบจิตวิญญาณหลวงพ่อพุทธทาสในครั้งนี้ (สามารถเปิดรับฟังในยูทูบอารยวังโสได้สำหรับผู้สนใจ)..

บนเส้นทางของการจาริก จาก จ.ชุมพร สู่.. จ.สุราษฎร์ธานี.. ได้พบธรรมข้อหนึ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสแสดงไว้ อันควรแก่การนำมาพิจารณายิ่ง คือ นตฺถิ อการิยํ ปาปํ มุสาวาทิสฺส ชนฺตุโน แปลว่า คนมักพูดมุสา จะไม่ทำชั่วย่อมไม่มี เมื่อได้พบเห็นความตลบตะแลงของนักบวชวัดแห่งหนึ่ง.. ที่พยายามสร้างเรื่องเท็จ พูดไม่จริง.. ไม่ละทิ้งนิสัยเจ้าเล่ห์เพทุบาย จะด้วยความเกรงกลัววิตกอะไรก็ไม่ทราบ.. อันเป็นฤทธิ์เดชของกิเลสชั้นต่ำที่เรียกว่า มายา.. สาเถยยะ.. ซึ่งวัดดังกล่าวมีปัญหาเป็นข่าวไปทั่วประเทศในปีที่ผ่านมา.. และยังมีปัญหากับชาวบ้าน จนถึงขั้นเดินขบวนถือป้ายประท้วง.. และทราบว่ายังเป็นปัญหามาถึงปัจจุบัน.. ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากคณะสงฆ์ฝ่ายปกครองของจังหวัดนั้น.. อันนี้น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อภาพลักษณ์ของคณะสงฆ์.. และการสืบอายุพระพุทธศาสนา ที่จะนำไปสู่ความเสื่อมศรัทธาของชาวบ้าน.. อันเกิดจากพฤติกรรมของพระภิกษุเพียงบางรูป... (ย้ำเพียงรูป สองรูปเท่านั้น)

จึงได้แต่สังเวชในพฤติกรรมพระ.. ที่คิด พูด ทำ ไม่ต่างจากคนทั่วไปพวกนี้.. ได้แต่สงสารชาวบ้าน.. ที่มีบริบทในพระพุทธศาสนา ที่คงต้องรอคอยกลไกกฎแห่งกรรมที่ทำงานให้ผลอย่างซื่อตรงเสมอ ไม่ว่ากาลใดสมัยใด.. ในเมื่อกลไกบ้านเมืองการปกครองอ่อนแอ.!!.

 

เจริญพร

[email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเสื่อม.. ที่ควรเห็น.. ก่อนตาย!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. มีคำกล่าวเป็นสุภาษิต ว่า ความเสื่อมของมนุษย์ ล้วนมีสาเหตุมาจากมนุษย์.. ความเสื่อมของสิ่งใดๆ .. ก็มีสาเหตุมาจากสิ่งนั้นๆ..

รัฐบาลแพทองธาร อยู่ไม่ครบปี บิ๊กป้อม ยังสู้-พปชร.เดินหน้าต่อ

เหลือเวลาอีกเพียง 3 สัปดาห์เศษ ปี 2567 ก็จะผ่านพ้นไปแล้วเพื่อเข้าสู่ปีใหม่ 2568 ซึ่งภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2567 เป็นอย่างไร และปีหน้า 2568 จะมีทิศทางเช่นไร เรื่องนี้มีมุมมองแนววิเคราะห์จาก

คานถล่ม ผู้บริสุทธิ์จบชีวิต 6 ราย กับ สำนึกของนักการเมืองไทย!

เช้าตรู่วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2567 เกิดโศกนาฏกรรมคานเหล็กยักษ์ที่ใช้สำหรับก่อสร้างทางยกระดับถนนพระราม 2 ถล่ม คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์จำนวน 6 ราย

ศึกเลือกตั้ง อบจ. 1 ก.พ. 68 Generation War พท.-ปชน. บารมีบ้านใหญ่ ขลังหรือเสื่อม?

การเมืองท้องถิ่นกับการเลือกตั้ง "นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด" (นายก อบจ.) ซึ่งที่ผ่านมามีการเลือกตั้งกันไปหลายจังหวัด ได้รับความสนใจจากแวดวงการเมืองอย่างมาก