จากโครงการพัชรธรรม .. ถึงกรมราชทัณฑ์!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา.. วันนี้ต้องขอเขียนถึง “โครงการพัชรธรรม” ซึ่งก่อเกิดขึ้นด้วยพระกรุณาของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในสมัยที่ดำรงพระอิสริยยศ “พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา” ด้วยทรงมีพระดำริเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ต้องขังในเรือนจำทั่วประเทศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ จะได้รับการพัฒนาชีวิต (สร้างความรู้สึกสำนึกที่ถูกต้องตรงธรรม) เพื่อความเข้าใจในธรรมชาติของชีวิตที่แท้จริง อันเป็นไปตามหลักธรรมคำสั่งสอนในพระพุทธศาสนา เพื่อจะได้พัฒนาศักยภาพทางจิตใจให้มีภูมิรู้ภูมิธรรมเบื้องต้น พร้อมที่จะก้าวออกไปเผชิญกับปัญหาชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ มีความอดทน (ขันติธรรม) ที่ต้องเผชิญกับปัญหาจากสิ่งแวดล้อม สังคม.. ในยุคแห่งความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ณ ปัจจุบัน ฯลฯ

โครงการพัชรธรรม จึงเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้การกำกับดูแลของโครงการกำลังใจในพระดำริ โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ได้เสด็จเปิดโครงการดังกล่าว ณ เรือนจำจังหวัดจันทบุรี เป็นแห่งแรก เมื่อ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๒ โดยมีคณะพระภิกษุวิทยากรในสังกัดวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ จ.ลำพูน เป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับเจ้าหน้าที่โครงการกำลังใจในพระดำริ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายอย่างรวดเร็ว

ดังที่ปรากฏมีอดีตผู้ต้องขังทั้งชาย-หญิงในโครงการพัชรธรรม ได้มาขอบรรพชา-อุปสมบทและรักษาศีล ปฏิบัติธรรม จำนวนมาก จากเรือนจำต่างๆ ที่สมัครเข้าร่วมโครงการพัชรธรรมทั่วทุกภาค มากกว่า ๒๐ เรือนจำ.. จึงนำไปสู่การประกาศนโยบายแนวทางพัชรธรรม เพื่อการแก้ไขปัญหาผู้ต้องขังมิให้กลับคืนมากระทำผิดซ้ำซาก.. ของกรมราชทัณฑ์ ทั้งนี้ โดยมีวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ เป็นสถานที่รับบรรพชา-อุปสมบท และมีวัดป่าอารยวังสาราม (ธ) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นศูนย์การฝึกอบรมอดีต ผตข. พัชรธรรม...

ด้วยความรับผิดชอบของภิกษุพัชรธรรม ภายใต้การกำกับดูแลฝึกอบรมของพระวิทยากรพัชรธรรม.. จึงได้มีการทำงานประสานตรงกับกรมราชทัณฑ์ ที่เล็งเห็นคุณประโยชน์ของโครงการพัชรธรรม... โดยได้รับพระกรุณาจากพระองค์ท่านที่ได้พระราชทานงบประมาณสนับสนุนโครงการพัชรธรรมโดยตรง เพื่อความสะดวกในการทำงานของคณะทำงาน ที่ล้วนเป็นพระวิทยากรส่วนใหญ่

..และจากจำนวนอดีตผู้ต้องขังที่มุ่งมาขอบรรพชา-อุปสมบทมากขึ้นๆ .. จากเรือนจำต่างๆ ไม่ว่าเรือนจำเขาบิน เรือนจำราชบุรี เรือนจำระยอง เรือนจำจันทบุรี เรือนจำลำพูน.. ฯลฯ จึงทำให้ต้องมีการปรึกษาหารือกันอย่างละเอียด เพื่อป้องกันภาระย้อนกลับในทางลบต่อโครงการพัชรธรรม ด้วยมีอดีตผู้ต้องขังจากคดียาเสพติดเป็นส่วนใหญ่

เมื่อความทราบถึงพระองค์ท่าน จึงได้ทรงพระกรุณาลงพระนามแต่งตั้ง คณะกรรมการโครงการจิตอาสากำลังใจพัชรธรรม ขึ้น เพื่อนำอดีตผู้ต้องขังที่สมัครใจจะบรรพชา-อุปสมบทในโครงการพัชรธรรม เข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรจิตอาสา.. พร้อมกับเสริมสร้างความรู้ในทุกด้าน โดยเฉพาะการเตรียมตัวเพื่อการบรรพชา-อุปสมบท.. โดยพระองค์ท่านเสด็จเป็นองค์ประธานเปิดโครงการจิตอาสากำลังใจพัชรธรรม ณ วัดป่าอารยวังสาราม (ธ) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพระองค์เอง เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๕ ซึ่งนับเป็นพระกรุณาอย่างยิ่งต่อบุคลากรทุกฝ่ายที่ร่วมดำเนินงาน โดยเฉพาะ ภิกษุพัชรธรรม และอดีตผู้ต้องขังที่เริ่มโครงการฯ ตลอดจนเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ที่มีอธิบดีกรมราชทัณฑ์เข้ามาขับเคลื่อนด้วยตนเอง.. จึงนำไปสู่การบรรพชา-อุปสมบท ณ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ จ.ลำพูน ที่สมบูรณ์ ถูกต้อง ตามพระธรรมวินัย อันควรยินดียิ่ง

ต่อมา เมื่อมีภิกษุพัชรธรรมมากขึ้น จึงได้เกิดกิจกรรมนำพระภิกษุเหล่านั้นไปปฏิบัติศาสนกิจร่วมกับพระสงฆ์ใน ๕ จังหวัดภาคใต้ เป็นเวลาหนึ่งเดือน... อันทำให้เกิดความยินดีของคณะสงฆ์ใน ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต่อมาได้ร้องขอภิกษุพัชรธรรมไปอยู่ร่วมในพรรษาด้วย เพื่อช่วยกันทำงานสืบสานพระพุทธศาสนาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เรื่องราวทั้งหมดได้มีการนำถวายรายงานแด่พระองค์ท่านมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่องเสมอมา ซึ่งทรงอนุโมทนายินดียิ่งต่อการทำงานภิกษุพัชรธรรม อันเป็นการตอบแทนคุณแผ่นดิน ประเทศชาติ และสถาบันฯ

โครงการพัชรธรรม.. จึงเป็นโครงการหนึ่งที่พระองค์ท่านทรงยินดียิ่งต่อการได้ช่วยเหลือพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ที่มิใช่เฉพาะอดีตผู้ต้องขังเท่านั้น.. แต่รวมไปถึงครอบครัว ญาติพี่น้อง ชุมชนสังคมในพื้นที่ของอดีตผู้ต้องขังนั้นๆ ด้วย ที่ได้รับอานิสงส์จากการบวชของอดีตผู้ต้องขังดังปรากฏความยินดีถ้วนหน้า เมื่อภิกษุพัชรธรรมได้เดินทางไปเยี่ยมครอบครัว ชุมชน ในฐานะพระภิกษุในพระพุทธศาสนา.. การได้ไปบิณฑบาตญาติพี่น้อง การได้ไปพูดคุยสนทนาธรรม สั่งสอนให้ญาติพี่น้องเพื่อนฝูง ในชุมชน สังคม เป็นคนดี ตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม รู้คุณค่าประเทศชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงเป็นภารกิจของภิกษุพัชรธรรม.. ที่ได้มีโอกาสกระทำ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล...

ความสำเร็จแห่งโครงการพัชรธรรมที่กล่าวมาโดยย่อ ปรากฏเป็นหลักฐานประชาสัมพันธ์ในวารสารโครงการกำลังใจและหนังสือสวดมนต์พัชรธรรมฯ .. ซึ่งจะเกิดขึ้นมิได้เลยหากขาดความจริงใจในการดำเนินงาน ทั้งภิกษุพัชรธรรมและกรมราชทัณฑ์.. ที่ต้องยอมรับว่า ท่านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ (นายอายุฒม์ สินธพพันธุ์) มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการขับเคลื่อน ด้วยเห็นถึงคุณค่าของโครงการพัชรธรรม จึงได้เห็นความสามัคคีในการทำงานร่วมกันระหว่างภิกษุพัชรธรรมกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ที่ตั้งใจกันทำงานเพื่อประโยชน์และความสุขของประเทศชาติ ในความเป็นรูปธรรมตามพระประสงค์ของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีพระกรุณาประทานโครงการพัชรธรรมแด่.. กรมราชทัณฑ์อีกโครงการหนึ่ง ดังที่ตรัสกับข้าราชการเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งที่ทรงไปเยี่ยมติดตามผลงานโครงการในพระดำริ ว่า.. “...โครงการพัชรธรรมเป็นอีกโครงการของเรา”

“ปักธงธรรม” ไทยโพสต์ฉบับนี้ จึงใคร่ขออัญเชิญ พระกรุณาของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อเป็นธัมมานุสติในการนำมาเป็นเครื่องเตือนจิตใจภิกษุพัชรธรรมและเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจากทุกฝ่ายอีกครั้ง โดยเฉพาะอดีตผู้ต้องขังในโครงการพัชรธรรมทุกคน เพื่อจักได้รำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงงานเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรชาวไทยและความมั่นคงของแผ่นดินไทยและสถาบันศาสนา.. พระมหากษัตริย์ สืบตลอดมา...

 

เจริญพร

[email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทธรรมดับโลกร้อน .. ที่นักปกครองต้องอ่าน!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. โลกกำลังเข้าสู่ห้วงธรรมวิกฤต.. ที่มนุษยชาติประพฤติตนอยู่ในมิจฉาทิฏฐิ มีความโลภที่รุนแรงและราคะความกำหนัดที่ผิดธรรม .. เป็นส่วนใหญ่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

อย่าใหญ่เกินธรรมชาติ .. พ่อมหาจำเริญ!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา.. ภาวะโลกร้อน (Global warming) .. อันเกิดเนื่องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังอยู่ใต้ห้วงวิกฤตการณ์อันเนื่องจากการกระทำของคนเรา

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ