การก้าวไกลไปจากคุณธรรม .. สู่ปัญหาชาติ.!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ระหว่าง ๑๙-๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๖ ได้เข้าพักที่วัดป่าอารยวังสาราม (ธ) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อลงพื้นที่ตรวจการคณะสงฆ์ ภาค ๒ ใน ๓ จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และสระบุรี จังหวัดละ ๓ วัดเป็นอย่างน้อย

เมื่อ ๑๙ มิถุนายนที่ผ่านมา.. ได้ลงตรวจการคณะสงฆ์ในฐานะหัวหน้าคณะผู้ตรวจการคณะสงฆ์ ภาค ๒ ตามที่ได้รับมอบหมายจากประธานคณะผู้ตรวจการ ภาค ๑-๒-๓ (พระพรหมวชิรากร กรรมการมหาเถรสมาคม/เจ้าอาวาสวัดราชผาติการาม กรุงเทพฯ) ซึ่งรับบัญชามาจาก สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต จึงกำหนดให้พื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นพื้นที่แรก ซึ่งทางฝ่ายปกครองสงฆ์ของจังหวัดดังกล่าว ได้กำหนดวัดบ้านราม ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ.. วัดราษฎร์ปุณณาราม ต.คลองพระยาบันลือ อ.ลาดบัวหลวง.. และวัดป่าคา ต.โคกช้าง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นวัดเป้าหมายตัวอย่างของการตรวจการในครั้งนี้

การตรวจการคณะสงฆ์ของคณะผู้ตรวจการที่มีพระพรหมวชิรากรเป็นประธาน.. จึงได้รับทราบเรื่องราว ความรู้สึก และความเป็นอยู่ของพระสงฆ์ในพื้นที่ของคณะสงฆ์ธรรมยุตในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่อาศัยการรวมกลุ่มกันเป็นคณะๆ .. ในเขตปกครอง เพื่อร่วมประกอบศาสนกิจ สนับสนุนส่งเสริมกันและกัน.. อันเป็นไปตามสถานที่พออยู่ร่วมกันได้... ในกระแสสังคมที่กำลังผันแปรไปตามอิทธิพลของโลกวัตถุนิยมในสมัยเทคโนโลยีชั้นสูง

สิ่งที่น่าเป็นห่วงของคณะสงฆ์คือ การก้าวไม่ทันกระแสวัตถุนิยมในโลกไอที ที่รุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว จนสามารถชิงการนำมวลชนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก.. จนเด็กๆ เยาวชนในสมัยปัจจุบันเข้าสู่ภาวะไร้ศาสนา.. คล้ายๆ กับประเทศโลกวัตถุนิยม เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เป็นต้น.. ทั้งนี้ยังไม่ต้องกล่าวถึงอเมริกา ยุโรป.. หรือประเทศที่หมู่ชนนับถือโลกนิยมเป็นสรณะ...

คณะสงฆ์.. จึงต้องตื่นตัวกับปัญหาดังกล่าว เพื่อการทำงานอย่างจริงจังและมีเป้าหมายที่ชัดเจน.. โดยวาระเร่งด่วนคือ การกำหนดเป้าหมายหลักในการสร้างคุณธรรมขั้นพื้นฐานให้กับเยาวชน.. ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า เพื่อการมีพื้นฐานของความเป็นคนดี.. มีคุณธรรม.. โดยมุ่งเน้นการปลูกสร้างจิตสำนึกให้รู้จักคุณค่าของ ความเคารพ.. ความไม่จองหอง.. ความสันโดษ และความกตัญญูกตเวที.. โดยเฉพาะความพึงใจในการศึกษาธรรมเพื่อชีวิต ที่มุ่งเน้นการสดับตรับฟังธรรมตามกาล ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นการศึกษาธรรมในพระพุทธศาสนา

โดยเฉพาะการปลูกฝังการรู้คุณค่าในการให้ความเคารพ ซึ่งในขั้นพื้นฐาน จะต้องรู้จักเคารพในความจริง (สัจธรรม).. ไม่หลอกลวงกล่าวเท็จ.. เพื่อการนำไปสู่การมีจิตใจเคารพในตนเอง ในฐานะมนุษยชาติที่ยกระดับจิตวิญญาณให้มีคุณธรรมความดีได้

การเคารพในคุณค่าชีวิตและศักดิ์ศรีของตนเอง ในฐานะสัตว์ประเสริฐ จะนำไปสู่การแก้ปัญหาความเกี่ยวข้องกับ สุรา ยาเสพติด เครื่องมึนเมา.. ได้อย่างแท้จริง

ความเคารพในสัจธรรม จะนำไปสู่ความเคารพในศีล ๕.. โดยการไม่ปฏิบัติละเมิดศีลทั้ง ๕ สิกขาบท

ความเคารพ..อย่างรู้คุณค่าของความเป็นสัตว์ประเสริฐ.. จึงนำไปสู่การให้คุณค่าในศีลธรรม จริยธรรม และคุณธรรม

ศีลธรรมจะไม่จางหายไปจากโลก.. เพราะความมีจิตใจที่เคารพในสัจธรรมและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์.. จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนในการศึกษา เพื่อสร้างพื้นฐานชีวิต ปลูกสร้างค่าความสำนึกที่ชอบโดยธรรม.. ด้วยการรู้จักคุณค่าของ “ความเคารพ” ให้เกิดขึ้นในจิตใจเด็กๆ เยาวชน.. ดังกรณีเด็กนักเรียนที่มีปัญหากับทางโรงเรียน.. ซึ่งสาเหตุของปัญหาดังกล่าวแท้จริงมาจากการขาดจิตสำนึกในความเคารพสัจธรรมและตนเอง.. ทั้งนี้ เพราะไม่เคยฟังธรรม.. ศึกษาธรรม ปฏิบัติธรรมเพื่อชีวิต...

การรณรงค์ให้เด็กๆ เยาวชนของชาติกลับคืนมาเป็นผู้ที่มีความเคารพ ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น จึงเป็นวาระเร่งด่วนของการศึกษาชาติแท้จริง เพื่อการสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ที่สังคมควรให้ความสำคัญ เพื่อการนำไปสู่การสร้างคุณธรรมที่ถูกต้อง อันพึงประสงค์ของมนุษย์ ๔ ประการ ได้แก่

๑.การรู้จักเสียสละ ความซื่อสัตย์ ความกตัญญูกตเวที

๒.รู้จักข่มจิต ฝึกใจตนเอง

๓.รู้จักอดทน อดกลั้น และอดออม

๔.รู้จักละวางความชั่ว ความทุจริต

ซึ่งความสำคัญของทั้ง ๔ ข้อดังกล่าว จะนำไปสู่ประสิทธิผล คือ การปลูกสร้างความสำนึกให้มีความรักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้อย่างแท้จริง

สำคัญยิ่ง จะนำไปสู่การละเว้นในสิ่งที่ควรละเว้น ได้แก่ อคติ คือ ความลำเอียงที่มี ๔ ประการ ได้แก่ ฉันทาคติ โทสาคติ โมหาคติ และภยาคติ ซึ่งเป็นโรคร้ายในปัจจุบันที่แพร่ระบาดรุนแรงมากของสังคมวัตถุนิยมสุดโต่ง จนเกิดกระแสสังคมไร้ศาสนาปรากฏชัดเจนในปัจจุบัน อันน่าเป็นห่วงยิ่ง

ปัญหาจึงย้อนกลับมาที่ว่า.. แล้วจะทำอย่างไรให้เด็กๆ เยาวชนเหล่านั้น หันกลับมายอมรับการปลูกสร้างคุณค่าของความเคารพ..ขึ้นในจิตใจ.. จนมีพฤติจิต.. มีอุปนิสัยที่โน้มเอียงไปทางการให้ ความเคารพ เป็นเรื่องสำคัญของชีวิตที่เป็นพื้นฐานของชีวิตอย่างแท้จริง.. คำตอบจึงอยู่ที่การจัดการศึกษาเพื่อชีวิตโดยธรรม ที่ประเทศชาติควรให้ความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกให้มีคุณธรรมความดีจาก “คุณค่าของความเคารพ” จึงควรปฏิรูปเข้าสู่การศึกษาในทุกระดับ ทั้งที่บ้าน.. ในครอบครัว.. โรงเรียน และสังคมชุมชน... เพื่อการสร้างพื้นฐานของการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ที่สามารถสกัดกั้นและทำลายวิกฤตการณ์ทางสังคมในด้านความเสื่อมศีลธรรม.. การไร้ศาสนาในจิตวิญญาณของมนุษยชาติให้สิ้นไปได้

การปฏิรูปการศึกษาเพื่อการพัฒนาชีวิต.​. จึงเป็นวาระเร่งด่วนของทุกคนที่ต้องช่วยกันเข้าไปจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาชีวิตด้วยความจริงจังและจริงใจ.. ด้วยความเชื่อมั่นว่า..

“...การศึกษาที่นำไปสู่การปลูกสร้างความสำนึกให้รู้คุณค่าใน ความเคารพ.. สามารถแก้วิกฤตการณ์ทางสังคม ประเทศชาติ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้จริง...

..ความเคารพ.. จะนำไปสู่การแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ของสถาบันครอบครัวไทยได้จริง...

..ความเคารพ.. จะนำไปสู่การปลูกสร้างความรักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้จริง..

..ความเคารพ.. สามารถเอาชนะอำนาจวัตถุนิยมที่เด็กๆ เยาวชน ยึดเป็นตัวตั้งได้จริง...

..ความเคารพ.. จะทำให้จิตใจของเด็กๆ เยาวชน ได้เกิดเจริญไปตามสมัยโลกวัตถุนิยม

..ความเคารพ.. จะทำให้มนุษยชาติ.. เด็กๆ เยาวชน ไม่ละทิ้งศาสนา สังคมจะไม่ไร้ศาสนา..”

ที่สำคัญยิ่ง หากเยาวชน..​ คนหนุ่มสาว ชาวไทย มุ่งหวังจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศชาติ เพื่อให้ก้าวหน้าต่อไปตามความมุ่งหมาย.. เยาวชน..คนหนุ่มสาวเหล่านั้นจะต้องไม่ก้าวไกลไปจากความเคารพในสัจธรรมและคุณความดี เพื่อการดำรงตนเองอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ คุณธรรม อันเกิดจากการรู้จักคุณค่าของการให้ความเคารพ การประพฤติ การปฏิบัติ ในคุณธรรมความดี.. อันเป็นคุณค่ายิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในสังคมอารยธรรมทุกยุคสมัย!!.

 

เจริญพร

[email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทธรรมดับโลกร้อน .. ที่นักปกครองต้องอ่าน!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. โลกกำลังเข้าสู่ห้วงธรรมวิกฤต.. ที่มนุษยชาติประพฤติตนอยู่ในมิจฉาทิฏฐิ มีความโลภที่รุนแรงและราคะความกำหนัดที่ผิดธรรม .. เป็นส่วนใหญ่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

อย่าใหญ่เกินธรรมชาติ .. พ่อมหาจำเริญ!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา.. ภาวะโลกร้อน (Global warming) .. อันเกิดเนื่องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังอยู่ใต้ห้วงวิกฤตการณ์อันเนื่องจากการกระทำของคนเรา

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ