๑๕ ก.ค.๒๕๖๖ เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระกุศล.. ณ จ.ลำพูน โดย มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. มีข่าวมงคลเรื่องหนึ่งที่ควรนำมาเผยแพร่ในที่นี้ โดยเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๕.๐๐ น. นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการที่ “มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย” มีกำหนดการจัดงานเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อน้อมถวายแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา องค์ประธานกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย และประกอบพิธีเปิดสถานีบรรจุน้ำดื่มพัชรธรรม ในเครือข่ายบริหารการจัดการน้ำของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ)ฯ ณ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ต.ต้นธง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน ที่ได้จัดให้มีขึ้นในวันเสาร์ที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นต้นไป.. ทั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ส่วนราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมงานดังกล่าวได้.. ซึ่งนับเป็นข่าวมงคลยิ่งของจังหวัดลำพูน ที่มีความสำนึกในพระกรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ซึ่งมีต่อพสกนิกรชาวลำพูนมาโดยตลอด โดยเฉพาะการจัดตั้ง สถานีน้ำดื่มพัชรธรรมตามมาตรฐาน อย. กระทรวงสาธารณสุข ณ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชยฯ เพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้มีโอกาสบริโภคน้ำดื่มสะอาด มีคุณภาพ ที่เปิดบริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๖๓ ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่ไวรัสโควิด-๑๙ กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก ประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ดังกล่าวอย่างหนักเช่นเดียวกัน

เพื่อร่วมช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจจากวิกฤตการณ์ไวรัสระบาดและปัญหาวิกฤตการณ์ภัยแล้งในปีดังกล่าว วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ และสำนักงานพัฒนาภาค ๓ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จึงได้ทำการสำรวจแหล่งน้ำในพื้นที่ด้านหน้าของวัดป่าพุทธพจน์ฯ จ.ลำพูน เพื่อเจาะหาน้ำบาดาลขึ้นมาให้บริการแก่ประชาชน

โดยสามารถเจาะหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ที่มีปริมาณน้ำจำนวนมาก โดยมีอัตราการไหลประมาณ ๕๖ ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งธนาคารน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ ที่สามารถนำขึ้นมาใช้รองรับการเกษตรในท้องถิ่นได้อย่างเพียงพอ และเมื่อนำตัวอย่างน้ำใต้ดินจากแหล่งน้ำบาดาลดังกล่าวไปตรวจคุณสมบัติทางวิทยาศาสตร์ พบว่า มีปริมาณแร่ธาตุที่เหมาะควรต่อการบริโภค ไม่พบธาตุปนเปื้อนที่เป็นอันตรายใดๆ ซึ่งสามารถนำมาเป็นน้ำดื่มบริโภคได้อย่างดียิ่ง...

เมื่อความดังกล่าวทรงทราบถึงพระองค์ท่าน จึงได้ทรงมีพระดำริเห็นชอบในการจัดตั้งสถานีผลิตน้ำดื่มพัชรธรรมขึ้นตามมาตรฐานอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะได้แจกจ่ายน้ำดื่มพัชรธรรมแก่พสกนิกรทุกภาคส่วน โดย ได้ทรงพระกรุณาเสด็จเป็นองค์ประธานเปิดสถานีน้ำดื่มพัชรธรรมโดยพระองค์เอง เมื่อ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ณ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ จ.ลำพูน

การเปิดสถานีน้ำดื่มพัชรธรรมในครั้งนั้น นำไปสู่ความปีติยินดีของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง ด้วยเป็นห้วงเวลาที่ประชาชนเดือดร้อนต่อวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-๑๙ แพร่ระบาด และภัยแล้ง

ประชาชนจำนวนไม่น้อย.. โดยเฉพาะนักเรียน-นักศึกษาที่มาพักอยู่ในตัวเมือง มีความเดือดร้อนในการครองชีพ.. หลายชีวิตตกงาน ไม่มีรายได้ ต้องใช้เงินเก็บที่มีอยู่จำกัด.. ซึ่งกลุ่มคนเหล่านั้นได้บรรเทาค่าใช้จ่ายโดยนำภาชนะมารองรับน้ำดื่มพัชรธรรมไปใช้บริโภคในชีวิตประจำวัน ทำให้สามารถลดต้นทุนค่าครองชีพลงได้ โดยเฉพาะบรรดาประชาชนที่มีอาชีพหาเช้ากินค่ำ.. ดังเช่น พวกพ่อค้าแม่ค้าที่ประกอบอาหารขาย.. ก็ได้ขับรถซาเล้งพ่วงข้างมารับน้ำดื่มพัชรธรรมไปประกอบอาหารขาย.. ทำให้ลดต้นทุนเรื่องการซื้อน้ำบริโภคลงไปได้ แม้จะไม่ใช่จำนวนเงินที่มากนัก หากแต่ในเวลาที่การครองชีพฝืดเคือง มีข้อจำกัดในการทำมาหากินจากวิกฤตการณ์โรคระบาด.. จำนวนเงิน ๑๐๐-๒๐๐ บาท ย่อมมีคุณค่ายิ่งต่อการดำรงชีวิตของชาวบ้าน..

ยิ่งเข้าสู่ฤดูร้อนที่ภาคเหนือพบกับวิกฤตการณ์ภัยแล้ง.. จึงได้เห็นปรากฏการณ์ในแต่ละวันที่มีคนจำนวนมากมายืนแถวรอรับน้ำดื่มพัชรธรรมกันมากขึ้น โดยนำขวดเปล่าขนาดต่างๆ มาบรรจุน้ำดื่มพัชรธรรม.. ตั้งแต่เช้าจรดเย็น.. ตามภาพ.. ที่ทางวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้ถ่ายบันทึกไว้ พร้อมทั้งการสุ่มสอบถามบรรดาประชาชนเหล่านั้นถึงสาเหตุของการมารับน้ำดื่มพัชรธรรมกันมากขึ้น.. ไม่เว้นแม้พนักงานของรัฐวิสาหกิจ.. องค์กรราชการ-เอกชน.​. คนงานที่ต้องไปรับจ้างทำงาน ตลอดจนถึงประชาชนทุกฐานะอาชีพ ที่ต่างเดินทางนำภาชนะมารับน้ำดื่มพัชรธรรมไปบริโภคกัน จนเป็น สาเหตุที่นำไปสู่การขยายสถานีผลิตน้ำดื่มพัชรธรรม.. สู่ แห่งที่ ๒.. ณ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ด้วยพระกรุณาของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา.. ที่ได้ทรงอนุมัติงบประมาณจำนวนหนึ่งเพื่อสนับสนุน ในการจัดซื้อเครื่องกรองน้ำที่มีคุณภาพสูง พร้อมระบบจ่ายน้ำที่มีประสิทธิภาพสูง.. โดยขยายหัวจ่ายน้ำให้ใหญ่ขึ้น..​ และมีจำนวนมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนทุกหมู่เหล่า.. โดยทรงมอบให้มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เข้ามาสนับสนุน “ในส่วนงานบริหารการจัดการน้ำชุมชน” โดยทรงอนุมัติงบประมาณจำนวน ๓๕๐,๐๐๐ บาท เข้าสนับสนุนในการจัดตั้งสถานีผลิตน้ำดื่มพัชรธรรม แห่งที่ ๒ ซึ่งมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนได้ร่วมจัดสร้างอาคารที่ตั้งสถานีผลิตน้ำดื่มพัชรธรรม แห่งที่ ๒ นี้.. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๔.. ทั้งนี้ องค์ประธานกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้เสด็จเป็นองค์ประธาน เปิดสถานีผลิตน้ำดื่มพัชรธรรม แห่งที่ ๒ เมื่อ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๔ โดยพระองค์เอง...

ทั้งนี้ โดยมีสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) (สสน.) เข้ามาช่วยดูแลเรื่องการบริหารจัดการน้ำชุมชนร่วมกับหมู่บ้านในพื้นที่โดยรอบ.. ทำให้เกิดประโยชน์เต็มรูปแบบต่อการพัฒนาแหล่งน้ำในชุมชน.. ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง.. ถึงปัจจุบัน โดยติดตั้งระบบสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ ซึ่งมีมูลค่าสูงมากไว้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งดำเนินงานจนถึงวันนี้...

เมื่อน้ำดื่มพัชรธรรม.. เป็นที่นิยมของประชาชน.. องค์กรต่างๆ โดยเฉพาะวัดวาอารามในพื้นที่ที่มีหนังสือติดต่อขอรับน้ำดื่มพัชรธรรมกันมามากขึ้น วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชยฯ จึงได้มีหนังสือถึงมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯฯ เพื่อขอรับการสนับสนุนเครื่องบรรจุน้ำดื่มพัชรธรรมแบบอัตโนมัติ

เพื่อเป็นพระกุศลแด่พระองค์ท่าน คณะกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ)ฯ จึงได้อนุมัติงบประมาณจัดสร้างเครื่องบรรจุน้ำดื่มพัชรธรรมแบบโรตารี่อัตโนมัติฯ พร้อมเครื่องห่อ-ตัดฟิล์มกึ่งอัตโนมัติ และเครื่องอบฟิล์มขนาดใหญ่ รวมมูลค่า ๗๙๐,๐๐๐ บาท.. โดยติดตั้งระบบดังกล่าว ณ สถานีผลิตน้ำดื่มพัชรธรรม แห่งที่ ๑ เพื่อทำการผลิตน้ำดื่มพัชรธรรมบรรจุขวดแจกจ่ายองค์กรการกุศล วัดวาอาราม ส่วนราชการ-เอกชนต่างๆ ตามความเหมาะควร.. โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ ดังที่ได้ดำเนินตลอดมา...

ดังนั้น คณะกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย โดยศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานกรรมการที่ปรึกษา และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ)ฯ .. จึงได้กำหนดจัดงานเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในฐานะองค์ประธานกรรมการมูลนิธิฯ ในวันเสาร์ที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน และได้กำหนดให้มีการทำพิธีเปิดสถานีบรรจุน้ำดื่มพัชรธรรม.. เพื่อเดินเครื่องจักรบรรจุน้ำดื่มพัชรธรรมแบบขวด.. ในวันเวลาเดียวกัน โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน (นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล) กล่าวรายงาน ความเป็นมาของสถานีน้ำดื่มพัชรธรรม และร่วมกับส่วนราชการในจังหวัดลำพูน.. องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนจากชุมชนพัชรธรรมในพื้นที่ให้การต้อนรับ และเข้าร่วมงานดังกล่าวด้วยความปีติยินดียิ่ง...

 

เจริญพร

[email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทธรรมดับโลกร้อน .. ที่นักปกครองต้องอ่าน!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. โลกกำลังเข้าสู่ห้วงธรรมวิกฤต.. ที่มนุษยชาติประพฤติตนอยู่ในมิจฉาทิฏฐิ มีความโลภที่รุนแรงและราคะความกำหนัดที่ผิดธรรม .. เป็นส่วนใหญ่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

อย่าใหญ่เกินธรรมชาติ .. พ่อมหาจำเริญ!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา.. ภาวะโลกร้อน (Global warming) .. อันเกิดเนื่องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังอยู่ใต้ห้วงวิกฤตการณ์อันเนื่องจากการกระทำของคนเรา

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ