มงคลธรรมจากสมเด็จพระสังฆราช.. เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ปี ๒๕๖๖!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา อาสาฬหบูชาเวียนมาบรรจบครบรอบ ในปีนี้ตรงกับ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๖ อันเป็นสัญญาณว่า.. กาลเข้าพรรษาของพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนาได้เริ่มที่จะนับหนึ่งแล้ว

จึงได้เห็นการตื่นใจตื่นตัวของบรรดาพระสงฆ์.. ศรัทธาญาติโยมในแต่ละท้องถิ่น เพื่อร่วมงานอธิษฐานอยู่จำพรรษาของพระสงฆ์ในแต่ละวัด ซึ่งเริ่มนับการเฉลิมฉลองตั้งแต่วันอาสาฬหบูชา..

ในปีนี้ ประเทศของเราจะมีฝนตกมาก.. จึงได้เห็นฤทธิ์เดชของฤดูฝนตั้งแต่ต้นพรรษา ที่เติมน้ำฝนเต็มคูคลองหนองบึง เรือกสวนไร่นา และมีทีท่าว่าจะมีปริมาณน้ำฝนล้นเหลือ ให้ไหลบ่าลงมา เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันได้.. ก็คงต้องระมัดระวังกันพอสมควร โดยเฉพาะพระป่าที่อาศัยจำพรรษาในเขตป่าไม้บนภูเขาสูงในทุกพื้นที่...

เปิดดูคติธรรม เนื่องใน วันอาสาฬหบูชาของสมเด็จพระสังฆราช ที่ทรงลิขิต เพื่อประทานแด่พระภิกษุ-สามเณรและชาวพุทธทุกเพศวัย มีใจความสำคัญตอนหนึ่งที่ซาบซึ้งใจ อันควรแก่การน้อมนำมาใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อทรงลิขิตว่า..

“..ทั้งนี้ การทำหน้าที่พิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนา ต้องเริ่มที่สร้างสรรค์ตนเองให้เป็น พระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา ที่มีคุณภาพ ตามพระพุทธประสงค์ให้ได้ก่อนเป็นเบื้องต้น

ถ้าบรรพชิตบวชแล้วไม่เข้าใจและไม่ประพฤติปฏิบัติตามพระวินัย อีกทั้งพุทธศาสนิกชนอ้างตัวเป็นชาวพุทธ แต่ไม่ศึกษา เรียนรู้ พระธรรมให้เข้าใจกระจ่าง ก็ย่อมปฏิบัติผิด หลงผิด ทำให้พระพุทธศาสนาก็ไม่อาจดำรงอยู่ได้นาน....”

เมื่อได้อ่านลิขิตธรรมวันอาสาฬหบูชาถึงตรงนี้ ได้แต่อุทานว่า “ขอเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ทรงดำรงพระอายุยืนนานมากกว่าร้อย เพื่อเป็นหลักใจให้คณะสงฆ์และอุบาสก อุบาสิกา ในการช่วยกันดำเนินตนตามพระธรรมวินัย เพื่อช่วยกันปกปักรักษาสืบทอดพระพุทธศาสนาให้สืบเนื่องต่อไปตามพระพุทธประสงค์ที่ทรงประกาศ.. บัญญัติ แต่งตั้ง พระพุทธศาสนาไว้ในโลกนี้ เพื่อประโยชน์แห่งสัตว์ทั้งหลายตราบนานเท่านาน..”

ในสังคมอลเวงด้วยกระแส Digital Disruption ที่แผ่คลื่นให้เกิดความอลวนไปทั่ว ไม่เว้นแม้ในวัดวาอารามทั้งหลาย ที่แม้ว่าจะปฏิญาณตัว ตั้งมโนปณิธานว่า จะละขาดซึ่งวัตถุกาม.. จะเพ่งเพียรเนกขัมมวิสัย เพื่อรู้แจ้งในอริยสัจสี่ประการ

แต่ก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับคลื่นเทคโนโลยีชั้นสูงเหล่านี้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

โดยเฉพาะในโลกข่าวสารไร้พรมแดน ด้วยกำลังแรงของคลื่นส่งระบบไอที จึงได้เห็นการเปิดประตูวัดรับคลื่นไอทีเหล่านี้เข้าสู่ภายในวัดในรูปแบบต่างๆ เพื่อการรับข่าวสาร.. สื่อสารกับโลกภายนอกในระบบไอที

จึงเกิดการปฏิรูปนวัตกรรมในการถ่ายทอดหลักธรรมคำสั่งสอน เพื่อให้สอดคล้องกับระบบสมัยไอที วัดวาอารามจำนวนมาก จึงมีการติดตั้งระบบเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อการช่วยถ่ายทอดภาพ-เสียงที่นิยมเรียกว่า live” ผ่านช่องทางที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ใช้ได้ฟรี...

ข้ออ้างที่ว่า จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีชั้นสูงในระบบ Digital เพื่อช่วยถ่ายทอดการเผยแผ่ธรรม จึงนำไปสู่การยอมรับจากสังคม.. ว่า “พระภิกษุ วัดวาอาราม สามารถทำได้” เพื่อความสะดวกในการสื่อสารในทุกด้านของกิจการพระพุทธศาสนาสู่ศาสนิกชน.. ประชาชนที่มีความสนใจ

ปรากฏการณ์ของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแบบ Digital ยุคไอที.. จึงเฟื่องฟูยิ่ง..​ ก่อให้เกิดภาวะความเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนอย่างรุนแรง ที่น่าวิตกอย่างยิ่ง หากคณะสงฆ์ไม่เตรียมการตั้งรับอย่างมั่นคงด้วยสติปัญญา..​ ความรู้ความเข้าใจในโลกธรรมยุคเทคโนโลยีชั้นสูง ที่พยายามกดดันทุกรูปแบบ ให้ทุกมิติของโลกอยู่ภายใต้อิทธิพล..

เราจึงได้เห็น.. มิติใหม่ๆ ทั้งที่ น่าชื่นชมและไม่น่าชื่นชม เกิดขึ้นในแวดวงสงฆ์ต่อการเข้าไปเสพคบกับเทคโนโลยีชั้นสูง.. ซึ่งเป็นกลไกของวัตถุกาม ที่จะชักนำจิตวิญญาณสัตว์ทั้งหลายให้ไหลหลงเข้าไปมืดมนอยู่ในวังวนกระแสโลกธรรมอย่างขาดความตื่นรู้..

ในปีนี้.. ที่ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย ในพระราชูปถัมภ์ฯ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน และวัดสาขาในปกครอง ๖-๗ แห่ง จึงได้มีมาตรการ เพื่อธำรงไว้ซึ่งพระธรรมวินัย (ป.ล. ไม่เกี่ยวกับการธำรงวินัยของทหาร.. ซึ่งโน้มเอียงไปทางการลงโทษ) โดยขอให้พระภิกษุ-สามเณร และคนวัด.. ผู้เข้าไปขออาศัยประพฤติธรรมในเขตวัด ในช่วงพรรษานี้ ตลอดไตรมาส ได้งดเว้นการใช้โทรศัพท์มือถือ.. เพื่องดการท่องเที่ยวในโลกไอทีด้วยระบบ Digital.. การเสพข่าวสารที่ล้นเฟ้อจนเป็นขยะอารมณ์.. เพื่อประโยชน์ในการเจริญสมณธรรม

โดยออกกฎว่า สามารถใช้โทรศัพท์ได้เมื่อมีเหตุจำเป็น โดยให้แจ้งกับพระภิกษุหรือเจ้าหน้าที่ซึ่งรับผิดชอบในการจัดเก็บควบคุมโทรศัพท์มือถือ ตลอดจนถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกชนิด ที่พระทุกรูป.. คนวัดทุกคนต้องส่งมอบ

โดยเฉพาะพระภิกษุ-สามเณร.. ต้องส่งโทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่นคอมพิวเตอร์ทุกชนิด เข้ากองกลางทุกรูป.. ไม่เว้นแม้แต่สมภารอย่างอาตมา.. ที่เป็นผู้ออกกฎ.​. ก็ต้องปฏิบัติตาม.​.

การออกกฎดังกล่าว.. เพื่อนำไปสู่ความตระหนักรู้ก่อนจะใช้โทรศัพท์มือถือทั้งหลาย.. ที่สำคัญ จะต้องใช้อย่างเปิดเผย โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมดูแลวัตถุเทคโนโลยีทุกชนิด รับรู้ รับทราบด้วย.. โดยจะต้องลงทะเบียนการขอใช้โทรศัพท์ทุกครั้ง พร้อมแจ้งเหตุผล

เรื่องดังกล่าว.. ให้ถือปฏิบัติ โดยเคารพในหลักธรรมที่พระสารีบุตรได้กล่าวกับภิกษุทั้งหลายว่า..

“ดูก่อนอาวุโสทั้งหลาย แม้บุคคลก็พึงทราบโดยสองส่วน คือ ที่ควรเสพก็มี ไม่ควรเสพก็มี.. ในปัจจัยทั้งปวง.. แม้จีวร บิณฑบาต ก็ควรทราบโดยส่วนสอง คือ ควรเสพก็มี ไม่ควรเสพก็มี”

เพื่อความสมบูรณ์ยิ่ง จึงขอให้พระภิกษุ สามเณร ได้ยึด หลักมหาปเทสทางวินัย เป็นเครื่องชี้ขาดว่า ควร.. หรือไม่ควร ตามที่พระพุทธองค์ทรงประทาน​ไว้เป็นหลักธรรมในการตัดสินธรรมทั้งปวง ดังที่ตรัสแสดงไว้ดังนี้...

..สิ่งใด แม้ไม่ได้ทรงห้ามไว้ว่า ไม่ควร แต่เข้ากับสิ่งที่ไม่ควร ขัดกับสิ่งที่ควร.. สิ่งนั้นไม่ควร (That is not allowable)

 ..สิ่งใด แม้ไม่ได้ทรงห้ามไว้ว่า ไม่ควร แต่เข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร.. สิ่งนั้นควร (That is allowable)

 ..สิ่งใด แม้ไม่ได้ทรงอนุญาตไว้ว่า ควร แต่เข้ากับสิ่งที่ไม่ควร ขัดกับสิ่งที่ควร.. สิ่งนั้นไม่ควร (That is not allowable)

 ..สิ่งใด แม้ไม่ได้ทรงอนุญาตไว้ว่า ควร แต่เข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร.. สิ่งนั้นควร (That is allowable)

 เริ่มเข้าสู่ในพรรษาปีพุทธศักราช ๒๕๖๖ .. จึงนับเป็นสัญญาณของการเริ่มต่อสู้กับมารทั้งปวง.. ทั้งภายใน คือ กิเลสมาร และภายนอก คือ วัตถุมารทั้งปวง.. โดยการอ้างอิงอาศัยพระธรรมวินัยที่พระพุทธองค์ตรัสแสดงไว้ดีแล้ว โดยการศึกษาเรียนรู้ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างจริงจัง ด้วยความซื่อสัตย์ จริงใจ...

หากถือปฏิบัติได้จริง.. ตลอด ๓ เดือน อย่างมีสติปัญญา มีความรู้ความเข้าใจถูกต้องตรงตามปุริสธรรม ๗ ประการ เชื่อมั่นได้ว่า.. พระโอวาทของสมเด็จพระสังฆราช ที่ทรงห่วงใยพระภิกษุ สามเณร และชาวไทยทุกคน จะพึงสัมฤทธิผลอย่างแน่นอน..

วัดวาอารามจักสงบเรียบร้อย.. พระสงฆ์-สามเณรจักน่าศรัทธาเลื่อมใส.. มงคลธรรมจักแผ่อภิบาลปกปักรักษาแผ่นดินไทย.. ชาติไทย และสถาบันทั้งสาม ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจชาวไทย ให้มั่นคง.. เข้มแข็ง สืบเนื่องความเป็นชาติไทยสืบตลอดไป.. อย่างแน่นอน!!.

 

เจริญพร

[email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทธรรมดับโลกร้อน .. ที่นักปกครองต้องอ่าน!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. โลกกำลังเข้าสู่ห้วงธรรมวิกฤต.. ที่มนุษยชาติประพฤติตนอยู่ในมิจฉาทิฏฐิ มีความโลภที่รุนแรงและราคะความกำหนัดที่ผิดธรรม .. เป็นส่วนใหญ่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

อย่าใหญ่เกินธรรมชาติ .. พ่อมหาจำเริญ!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา.. ภาวะโลกร้อน (Global warming) .. อันเกิดเนื่องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังอยู่ใต้ห้วงวิกฤตการณ์อันเนื่องจากการกระทำของคนเรา

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ