วันแม่แห่งชาติ .. ณ หอคัมภีร์ธรรมกิติยากร!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา แม้ว่า “วันแม่แห่งชาติ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๖” จะผ่านไปแล้ว แต่ร่องรอยความซาบซึ้งพระคุณแม่ก็มิได้จางคลายไปด้วยไม่ มิหนำซ้ำ ยังปลุกเร้าให้จิต ให้ตื่นรู้ในพระคุณแม่.. ที่มีมากมายยากพรรณนา.. ตั้งแต่เริ่มต้นการเกิดมา..จากครรภ์ของแม่.. ดังที่ลิขิตไว้ว่า..

.. แม่ .. เป็นผู้ให้กำเนิด

แม่ .. เป็นผู้ประเสริฐดุจพระอรหันต์

แม่ .. ผู้มากคุณอนันต์ ยากแจกแจงจำนรรจ์ให้สิ้น

พระคุณแม่ .. มากล้น แผ่นฟ้า

พระคุณแม่ .. มากพรรณนา หมดน้ำมหาสมุทร

พระคุณแม่ .. เป็นที่สุด .. ยากยิ่งจักบรรยาย

จะนำเอา ภูเขาสิเนรุมาศ มาทำปากกา

จะเอานภา .. มาแทนกระดาษ

จะนำเอาน้ำหมดมหาสมุทร มาเป็นหมึกวาด

ยากจักพรรณนา ให้สิ้นในพระคุณ...

เมื่อกล่าวถึงพระคุณแม่ผู้ให้กำเนิด.. เนื่องในวันที่ ๑๒ สิงหาคม.. อันเป็นวันแม่แห่งชาติ ก็คงต้องรำลึกถึง วันเฉลิมพระชนมพรรษา ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งปีนี้ทรงมีพระชนมายุครบ ๙๑ พรรษา พระองค์ท่านเป็นผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่งที่มีแด่พสกนิกรชาวไทยมายาวนาน ด้วยทรงมีพระราชหฤทัย หมายมุ่งประโยชน์สุขเพื่อแผ่นดินไทย ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าทั่วทุกภาคส่วนของประเทศ ที่ต่างได้รับน้ำพระกรุณาจากพระราชหฤทัยของสมเด็จฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งทรงเคียงข้างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ แห่งราชวงศ์จักรี มาโดยตลอด เนิ่นนานถึง ๗ ทศวรรษ ด้วยพระจริยาวัตรอันอุดมสมบูรณ์สมสัปปุริสธรรมที่บัณฑิตสรรเสริญ ยิ่งด้วยพระราชศรัทธาอันเปี่ยมล้นใน พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ .. อันหาที่สุดมิได้...

ดังที่ทรงประดิษฐานพระองค์ในฐานะ “อุบาสิกาแก้ว” ในพระพุทธศาสนาได้อย่างประจักษ์ อันอุดมสมบูรณ์เพียบพร้อมด้วย ศีลธรรม จริยธรรม คุณธรรม สมดังพระราชสมัญญา “ธรรมราชินี” .. อีกทั้งยังได้ทรงวางพระองค์ประดุจ “แม่แห่งแผ่นดินไทย” .. ที่ชาวไทยต่างตระหนักรู้ในพระคุณดังกล่าว ดุจมารดาผู้บังเกิดเกล้าของปวงชนชาวไทย เนื่องจากการได้รับการประสิทธิประสาทความร่มเย็นเป็นสุขมาช้านาน...

๑๒ สิงหา วันแม่แห่งชาติ ในปีนี้.. เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงได้เห็นภาพการแสดงถึงความจงรักภักดี.. ความกตัญญูกตเวทิตา จากชาวไทยทุกหมู่เหล่า.. ที่ต่างมีความปีติยินดีกันถ้วนหน้า เมื่อได้เห็นภาพพระองค์ท่านที่ยังคงมีพระสุขภาพแข็งแรง เผยแพร่ไปทั่ว.. ที่พร้อมใจกัน ตั้งจิตใจร่วมกัน เพื่อกระทำสัตยาธิษฐานถวายพระองค์ท่าน ว่า...

“ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และขออำนาจคุณพระราชธรรมมหากุศล ที่ทรงบำเพ็ญด้วยดีแล้วนั้น

พึงได้โปรด อภิบาล รักษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงพระเจริญด้วยพระจตุรพิธพรชัย เสด็จสถิตเป็นกำลังของแผ่นดินไทย เพื่อเป็นหลักชัยแห่งสถาบันกษัตริย์ในรัชกาลปัจจุบัน.. เพื่อความเป็นมิ่งขวัญของประชาชนชาวไทย.. และเป็นหลักแห่งศรัทธาธรรมของสาธุชนชาวไทยในพระพุทธศาสนาสืบตลอดกาลเป็นนิตย์ เทอญ.......”

เนื่องในวันแม่แห่งชาติประจำปีนี้ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน และวัดในสาขาปกครอง พร้อมคณะศิษย์ศรัทธา.. ศาสนิกชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันประกอบศาสนกิจเป็นพิเศษ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ.. โดยมีการใส่บาตรพระสงฆ์ในยามเช้าที่ออกบิณฑบาตเป็นปกติ ด้านหน้าวัดป่าฯ ก่อนที่จะได้ให้ธรรมหรือบรรยายธรรม ณ ลานบาตร-ลานธรรม.. โดยมีประชาชนในท้องถิ่นมาร่วมตักบาตร ฟังธรรม .. อบรมจิตภาวนา พอสมควร เพื่อจะได้ร่วมกันถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ต่อเนื่องด้วยการพัฒนาบริเวณวัดป่าฯ เพื่อให้เกิดความสะอาด สวยงาม.. สมดังเป็นพุทธสถานในพุทธศาสนา.. และในยามเย็น ได้มีการเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ณ หอคัมภีร์ธรรมกิติยากร ซึ่งตั้งอยู่ในเขตสังฆาวาส โดยหอคัมภีร์ธรรมดังกล่าวได้ถูกพัฒนาให้เป็นพิพิธภัณฑ์ของวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ซึ่งในปี พ.ศ.๒๕๖๖ “วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชยฯ” ได้รับการคัดเลือกให้เป็น...

“วัดพัฒนาดีเด่น ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๖ โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ..”

ทั้งนี้ ด้วยความเพียบพร้อม ถูกต้อง สมบูรณ์.. ประกอบด้วยคุณประโยชน์ทั้งต่อการเผยแผ่พุทธศาสนา.. ความสัมพันธ์กับสังคม ท้องถิ่น และสิ่งแวดล้อม.. แม้อายุของการจัดตั้งวัดสืบเนื่องมาเพียงแค่ ๒๑ ปี (ก่อตั้งปี ๒๕๔๕) จึงนับเป็นความสำเร็จที่ควรยินดีอย่างยิ่งต่อการบริหารพัฒนาวัด.. อันประกอบด้วย ความรู้ ความเข้าใจ.. ความใส่ใจ.. ที่สามารถสร้างสมดุลโดยธรรมให้เกิดขึ้นได้ อันครบสมบูรณ์ในศาสนธรรม ศาสนสถาน ศาสนบุคคล และศาสนพิธี

หนึ่งในศาสนสถานที่ทรงคุณค่าทางจิตใจเป็นอย่างยิ่ง ของวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชยฯ อันเป็นพุทธสถานที่สงบสงัด เหมาะแก่การวิเวก.. เพื่ออบรมจิตภาวนา ด้วยความสมบูรณ์พร้อมของสิ่งแวดล้อม ที่ให้ความเป็น “สัปปายะสถานธรรม” ที่สมบูรณ์ ได้แก่ “หอคัมภีร์ธรรมกิติยากร” .. ที่เหมาะยิ่งต่อการอบรมจิตภาวนา ศึกษาปฏิบัติธรรม อีกสถานที่หนึ่งของคณะสงฆ์ในวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมถ์ฯ

“หอคัมภีร์ธรรมกิติยากร” .. ก่อกำเนิดขึ้นด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ใน “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙” ซึ่งทรงมีพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึง ได้พระราชทานถวายปัจจัย จำนวน ๕๐๐,๐๐๐ บาท (ห้าแสนบาทถ้วน) แด่พระอาจารย์อารยวังโส เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชยฯ เพื่อการเรียกใช้เป็นกัปปิยภัณฑ์ในการทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา ซึ่งในปีนั้นได้มีการเดินทางไปจัดงานวันวิสาขบูชาที่สังเวชนียสถานที่ตรัสรู้ ณ พระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา รัฐพิหาร อินเดีย โดยหลังจากเสร็จสิ้นการจัดงานดังกล่าว มีปัจจัยที่จะเรียกใช้เป็นกัปปิยภัณฑ์คงเหลืออยู่ประมาณ ๔๐๐,๐๐๐ บาท (สี่แสนบาท) จึงได้ทำหนังสือถวายรายงานผ่านกองงานในพระองค์ เพื่อขอนำปัจจัยดังกล่าวมาสร้าง “หอคัมภีร์ธรรม” ณ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชยฯ .. จักได้น้อมถวายเป็นพระราชกุศลอันยิ่งแด่พระองค์..

ต่อมาเมื่อสร้าง หอคัมภีร์ธรรม เสร็จเรียบร้อย.. เมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๘.. จึงได้รับพระกรุณาจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงรับเชิญเสด็จมายกช่อฟ้าและทรงเปิดป้าย “หอคัมภีร์ธรรมกิติยากร ในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ” ตามหนังสือสำนักราชเลขาธิการ ที่ รล.๐๐๑๒.๔/๑๓๒๕๗ ลงวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๘

สำหรับการสร้างหอคัมภีร์ธรรมกิติยากร .. อันเนื่องจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถแล้ว ยังได้รับการประทานถวายสมทบจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ซึ่งปัจจุบันทรงได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศเป็น “พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ” จำนวน ๕๐,๐๐๐ บาท (ห้าหมื่นบาทถ้วน) พร้อมปัจจัยบางส่วนร่วมสมทบสร้างจากคณะศิษย์ศรัทธา จึงสัมฤทธิผลเป็น “หอคัมภีร์ธรรมกิติยากร ในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ”

จึงควรอย่างยิ่ง.. ต่อการใช้เป็นสถานที่จัดงานเฉลิมฉลองวันมหามงคลแห่งแผ่นดิน.. “วันแม่แห่งชาติ” ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๖ .. เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระชนมายุครบ ๙๑ พรรษา เพื่อน้อมถวายพระราชกุศล ได้โปรดอภิบาลรักษาสมเด็จพระบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ได้ทรงอุดมสมบูรณ์ใน “ธรรมราชินี” สืบตลอดไป.. เป็นมิ่งขวัญของประชาชนชาวไทย ตลอดกาลนานเป็นนิตย์ เทอญ.....

ควรมิควรแล้วแต่จักโปรด.

 

เจริญพร

[email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทธรรมดับโลกร้อน .. ที่นักปกครองต้องอ่าน!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. โลกกำลังเข้าสู่ห้วงธรรมวิกฤต.. ที่มนุษยชาติประพฤติตนอยู่ในมิจฉาทิฏฐิ มีความโลภที่รุนแรงและราคะความกำหนัดที่ผิดธรรม .. เป็นส่วนใหญ่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

อย่าใหญ่เกินธรรมชาติ .. พ่อมหาจำเริญ!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา.. ภาวะโลกร้อน (Global warming) .. อันเกิดเนื่องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังอยู่ใต้ห้วงวิกฤตการณ์อันเนื่องจากการกระทำของคนเรา

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ