ต้องเร่งรื้อสร้างการศึกษาใหม่ให้ทันโลก!!!

เรื่องความเปลี่ยนแปลงของชีวิตความเป็นอยู่-การงานและสังคมวันนี้ เกิดจากพลังของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สั่งสมจากช่วงรอยต่อของศตวรรษ บนฐานความก้าวหน้าของคอมพิวเตอร์และการสื่อสารที่ก้าวหน้าฉับไว จนส่งผ่านโลกเข้าสู่ยุคดิจิตอลในวันนี้!

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสร้างผลกระทบ-การเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่-รวดเร็ว ซึ่งได้ตอกย้ำให้โลกประจักษ์ชัดยิ่ง เมื่อจีนใช้ความก้าวหน้าใหม่ต่อยอดปรับฐานสังคม-เศรษฐกิจจีนโดยรวม จนสามารถขจัดความยากจน-ปรับคุณภาพชีวิตใหม่ให้ผู้คนในประเทศราว 700 ล้าน พ้นขีดความยากจน ตามแผนแม่บทที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้จีนเติบโตกลายเป็นคู่แข่งสำคัญในทุกมิติกับอเมริกาและบางประเทศในโลกตะวันตก!

ถ้าลองนึกย้อนกลับไปไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะพบว่าเทคโนโลยีการจ่ายเงินด้วย QR Code นั้นยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับสังคมไทยเรา แต่วันนี้กลายเรื่องที่ทำกันทั่วทุกหัวระแหง การใช้สื่อออนไลน์ทางสังคมก็แพร่หลายไปถึงทุกซอกมุมสังคม ทั้งหมดที่เกิดขึ้นชี้บอกถึงพลังความเร็วแรงของเทคโนโลยีที่จับต้องได้! ซึ่งการปรับตัวของอุตสาหกรรมจากฐานเดิมสู่ระบบ 4.0 ก็เช่นกัน แม้วันนี้จะดูเป็นเรื่องใหม่                 แต่กลุ่มที่ก้าวหน้าเข้าระบบใหม่ได้แล้ว ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วเหลือเชื่อทีเดียว นั่นหมายถึงการทำงานและการมีงานทำวันนี้จะต่างไปจากอดีตมากมายทีเดียว!

สองสัปดาห์ก่อน ได้พบปะหารือกับทันตแพทย์ผู้ผันตัวเองมาเป็นหัวหน้าคณะผู้แทน IFC ธนาคารโลก ที่ทำหน้าที่พิจารณาความร่วมมือด้านการเงินให้ธนาคารโลก ถึงการปรับตัวของอุตสาหกรรมไทยในสภาวะปัจจุบัน ที่กำลังต้องเร่งปรับตัวเปลี่ยนแปลงให้ทันโลก! โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาบุคลากรจากการศึกษาไทย เพื่อให้สอดรับเท่าทันความเปลี่ยนแปลงใหม่ที่มีสปีดรวดเร็วและมีผล-มีอิทธิพลยิ่งต่อการเข้าถึงโอกาสใหม่ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องตกอยู่ในวิกฤตการณ์แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว! หมายถึงถ้าปรับตัวทันความเปลี่ยนแปลงก็จะเปิดประตูสู่โอกาสใหม่มากมหาศาล แต่หากปรับตัวไม่ได้ก็ต้องเผชิญวิกฤตและการทำลายล้างไปในที่สุด นี่คือความเคลื่อนไหวของโลกใบใหม่!

ในสภาพเช่นนี้เราเห็นพ้องกันว่า จำเป็นยิ่งต้องรื้อสร้างการศึกษาสู่ทิศทางใหม่ที่สอดรับโลกยุคดิจิตอล ที่ต้องช่วยเสริมสร้างให้ผู้คนเข้าใจ-มีความรู้-ทักษะ ในเรื่องการเข้าถึง-การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างความก้าวหน้า-ปรับตัวให้ทันโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนไป ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงาน-การมีงานทำในยุคใหม่ ในภูมิทัศน์ใหม่ของการสื่อสาร เศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่มีผลต่อความเป็นอยู่ในปัจจุบันสู่อนาคต!

การทำงานในสายงานการผลิตและบริการในอุตสาหกรรมและธุรกิจต่างๆ นั้น กำลังปรับตัวขนานใหญ่ จากระบบเก่าที่เคยชินกับฐานความรู้แบบเดิมๆ ที่สร้างระบบการจัดการในการจัดแบ่งคนตามหน้าที่ของงานและความสามารถของบุคลากร ที่อยู่ในยุคใช้กำลังคนเป็นแกนหลักขับเคลื่อนงานเพื่อสร้างสัมฤทธิผลตามเป้าหมายที่วางไว้! การจัดการศึกษาจึงอยู่บนฐานคิด-ปรัชญาการจัดการแรงงาน การแบ่งภาระหน้าที่ความรับผิดชอบตามภารกิจในสัดส่วนต่างๆ ตั้งแต่ธุรกรรม บัญชี จนถึงฝ่ายผลิตฝ่ายดูแลการผลิต ตรวจสอบการผลิต จนถึงการจัดส่งสู่ตลาด และในระบบตลาดก็จะมีการจัดการคนตามหลัก labor-intensive เช่นกัน เพื่อตอบโจทย์คุณภาพและบริการของยุคสมัยให้บรรลุเป้าหมายที่องค์กรและธุรกิจได้กำหนดเป้าหมายไว้ การศึกษาจึงทำหน้าที่สนับสนุนความเคลื่อนไหวของงานและการมีงานทำตามที่กล่าวข้างต้น!

แต่ปัจจุบัน เนื้องาน-การทำงาน ภูมิทัศน์ของระบบงาน สิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ-สังคมได้เปลี่ยนไปแล้ว! จากการสื่อสารยุคดิจิตอลที่มีการปรับตัวเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ และการพึ่งพาความก้าวหน้าของเทคโนโลยีบนแพลตฟอร์มดิจิตอล ที่สร้างผลิตภาพรวมของผลลัพธ์ได้สูงกว่ายุคที่ผ่านมามากมาย ทั้งระบบการผลิตยังสามารถทำงานตลอดเวลาด้วยระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ ลดต้นทุน-ค่าใช้จ่าย-และเพิ่มผลผลิตที่คิดเป็นมูลค่ารวม โดยเปรียบเทียบกับระบบงานแบบเก่าได้สูงกว่าเดิมกว่าร้อยละ 30  ทั้งยังช่วยให้ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น-เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมื่อพัฒนาสู่ระบบอุตสาหกรรม 4.0

จะเห็นว่าลักษณะการทำงานในระบบการผลิตและบริการในอุตสาหกรรม 4.0 นั้น มีพื้นฐานระบบที่ต่างจากเดิมอย่างเกือบจะสิ้นเชิง ตำแหน่งงาน-งาน-ความรับผิดชอบ-ภูมิทัศน์การทำงาน-สิ่งแวดล้อม-การจัดการบุคลากรด้านทักษะและความรู้ที่เป็นฐานของระบบงานยุคใหม่นั้นต่างกันยิ่งจากระบบเดิม!

ระบบการผลิตแบบ 4.0 ขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติ เชื่อมต่อกันในภูมิทัศน์ของดิจิตอล มีเนื้องาน-ลักษณะงาน ที่เป็นเรื่องการออกแบบระบบ การจัดสร้างข้อมูล การใช้อัลกอริทึมประมวลผล-ประมวลข้อมูลเชื่อมต่อกันทั้งระบบ ขับเคลื่อนการผลิตและบริการที่มีบิ๊กดาต้า เอไอ ไอโอที ประสานประมวลแบบกลไกอัตโนมัติในการผลิต มีแดชบอร์ดแสดงผลเพื่อควบคุมการผลิตและบริการแบบเรียลไทม์ ภาพรวมของการงานยุคใหม่ที่สรุปให้เห็นนี้ ชี้ว่าต้องการความรู้ ความเข้าใจ และทักษะ ต่างจากการงานแบบเดิมอย่างมีนัยสำคัญ!

ระบบการศึกษาที่ส่งผ่านจากศตวรรษก่อนมานั้น ไร้พลังที่จะขับเคลื่อนสู่อนาคต! เพราะฐานรากทั้งในเชิงปรัชญา ความรู้ ทักษะ และการต่อยอดพัฒนาของระบบการศึกษาวันนี้นั้น เคลื่อนอยู่บนฐานที่ต่างกันสิ้นเชิงกับการงานและความก้าวหน้ายุคใหม่ ไม่นับการสร้างงานเฉพาะบุคคลในหลากหลายรูปแบบหลากหลายมิติในสังคมยุคใหม่วันนี้ เรียกได้ว่าการงานใหม่นั้นอยู่ในโลกคนละยุคก็ว่าได้ นี่คือภาพสะท้อนที่เรียกร้องว่าเมื่อภูมิทัศน์ของชีวิตและการงานเปลี่ยน การศึกษาต้องรื้อสร้างตัวเองให้พ้นจากการถูกทำลายล้าง เพื่อมาช่วยเสริมสร้างการพัฒนาบุคลากรในโลกใบใหม่ ถ้าปรับสร้างใหม่ไม่ได้ก็จะมีสภาพเป็นแค่ความสูญเสียสูญเปล่า!!!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลัทธิผีบุญ .. ภัยร้ายต่อพระศาสนา!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ปัญหาของพุทธศาสนาในปัจจุบันที่ยังเจริญเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ คือ การยึดถือคำสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากพระสัทธรรมดั้งเดิม...

คุณค่าแท้–คุณค่าเทียม ที่ชาวพุทธควรคำนึง..!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. คำว่า “วิกฤตศรัทธา” เริ่มมีการพูดถึงกันมากในห้วงเวลานี้ ด้วยเหตุปัจจัยในเรื่องนั้น ที่นำไปสู่ความสั่นคลอนในความเชื่อมั่น ที่เคยอบรมสั่งสมมานานในสิ่งนั้นๆ เรื่องนั้นๆ บุคคลนั้นๆ.. ซึ่งนับเป็นเรื่องปกติของวิถีชีวิตสัตว์ทั้งหลายที่พยายามหาที่ยึดเหนี่ยวทางจิตวิญญาณ

บูชาพระโอวาทปาติโมกข์ .. ณ เวฬุวันมหาวิหาร ปี พ.ศ.๒๕๖๗

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. กลับมาจาก งานมาฆบูชาโลก ที่เวฬุวันมหาวิหาร พระนครราชคฤห์ แคว้นมคธ พร้อมกับติดเชื้อเป็นของแถม ด้วยมีไวรัสแพร่ระบาดในหมู่คณะที่มีทั้งพระสงฆ์และฆราวาสติดตามไปร่วมร้อยชีวิต

บนเส้นทางมหาปรินิพพาน “มัชฌิมาปฏิปทา สู่ อัปปมาทธรรม”..

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาปสาทะในพระพุทธศาสนา.. บนเส้นทางมหาปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในปัจฉิมสมัย มีปรากฏร่องรอยธรรมที่ควรศึกษาอย่างยิ่ง

มาฆบูชาโลก ณ เวฬุวันมหาวิหาร ชมพูทวีป (พ.ศ.๒๕๖๗)

เจริญพรศรัทธาสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาระหว่าง ๒๒-๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ได้เดินทางไปประกอบศาสนกิจอันสำคัญยิ่งในชมพูทวีป บนแผ่นดินเกิดพระพุทธศาสนา เนื่องใน วันมาฆบูชาโลก ซึ่งปีนี้ตรงกับ วันเสาร์ที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ เป็น “วันมาฆบูชาปูรณมี”

“มายาสาไถย..” ..ในสังคมปัจจุบัน!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น ย่อมมีประโยชน์ ๓ ระดับ ได้แก่