มันเอาเราแน่!!!

พระนาง กิริณีเทวี นางสงกรานต์ปีนี้...เห็นว่าเสด็จยืนมาบนหลังช้าง มือขวาถือขอ มือซ้ายถือปืน ส่วนจะถือเอามาสับหรือเอามากราดยิงใครต่อใคร หรือไม่? ประการใด? ก็มิได้มีข้อสรุปออกมาโดยแน่ชัด  แต่โดยลักษณะอาการไม่น่าจะถึงกับ ทรงพระดุ มากมายซักเท่าไหร่ คือไม่ถึงกับกินเลือด กินเนื้อ แบบนางสงกรานต์บางราย อย่างพระนาง รากษสเทวี เป็นต้น แค่รับประทานถั่ว รับประทานงา เป็นภักษาหาร เท่านั้นเอง...

-------------------------------------------------

แต่ก็นั่นแหละ...โดย คำทำนาย ที่บรรดาโหรานุโหรทั้งหลาย ท่านทำนาย ทายทัก เอาไว้ก่อนล่วงหน้า สรุปได้คร่าวๆ ว่าพระนางจะเสด็จมาพร้อมกับภาวะ เกณฑ์ธัญญาหารวิบัติ หรืออาจส่งผลให้เกิดภาวะข้าวยาก หมากแพง เกิด กิมิชาติ หรือเกิดด้วง เกิดแมลง ใน ภูมินา แถมยัง น้ำน้อย

เพราะ เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกอยู่ใน ธาตุไฟ ซะอีกด้วยต่างหาก อันถือเป็นคำทำนายที่ค่อนข้างจะสอดคล้องต้องกันกับบรรดา ผู้เชี่ยวชาญ ระดับระหว่างประเทศ ต่างประเทศ หลายต่อหลายสำนัก ไม่ว่าผู้เชี่ยวชาญแห่ง สหประชาชาติ ที่ออกมาร้องเตือนไว้ตั้งแต่เมื่อหลายต่อหลายเดือนที่แล้ว ถึงภาวะ ขาดแคลนอาหาร ที่ทำให้ระดับราคาพุ่งสูงสุดในรอบ 20 ปี เอาเลยถึงขั้นนั้น...

------------------------------------------------------

ด้วยเหตุเพราะต้องเจอกับการแพร่ระบาดของท่านเชื้อไวรัสโควิด-19 นั่นแหละเป็นหลัก ตั้งแต่โควิดธรรมดาๆ โควิดเดลตา ไปจนถึงโควิดโอมิครอน ชนิดแทบไม่มีเวลาหยุดพักทำไร่ ไถนา เอาเลยแม้แต่น้อย เลยทำให้ภาวะขาดแคลนอาหาร และภาวะราคาอาหารพุ่งพรวดๆ พราดๆ ปรู๊ดๆ ปร๊าดๆ จึงพอเป็นที่รับรู้มาแล้วก่อนหน้านั้น แต่ยิ่งเมื่อเจอเข้ากับ วิกฤตยูเครน เข้าไปอีกดอก ส่งผลให้ประเทศที่เป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของโลก อย่างรัสเซีย รวมไปถึงประเทศผู้ผลิตอาหารอีกจำนวนมิใช่น้อยอย่างยูเครน แทบไม่มีสิทธิ์ส่งออก หรือถึงแม้ส่งได้แต่ดันถูกห้าม ไม่ให้ซื้อ-ไม่ให้ขาย อันเนื่องมาจากการ แซงก์ชันรัสเซีย ของคุณพ่ออเมริกาและยุโรป อย่างเป็นระบบและเป็นกิจการ...

-----------------------------------------------------------

และที่สำคัญเอามากๆ สำหรับบรรดาเกษตรกรทั้งหลาย ก็คือเรื่องปุ๋ยที่บรรดาสารไนเตรท ฟอสเฟต ฯลฯ ที่เอามาใช้ทำปุ๋ยโดยส่วนใหญ่ ล้วนแล้วแต่มาจากประเทศหมีขาวรัสเซียเขานั่นแหละเป็นหลัก ดังนั้น...ถ้าดันไม่มีปุ๋ยจากรัสเซียให้ใช้ โอกาสที่บรรดา กิมิชาติ จะยกทัพโยธาเข้ามาใน ภูมินา สร้างความเสียหายให้กับข้าว-ปลา-อาหาร พืชพันธุ์ ธัญญาหาร ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ ยิ่งเมื่อบวกกับราคาพลังงาน น้ำมันและแก๊ส ที่ถูก แซงก์ชัน ตามไปด้วย ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าแดง-ไม่แดง มันเลยหนีไม่พ้นต้อง แพง...แสน...แพง อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้เลย ดังนั้น วิกฤตอาหาร จึงเป็นอะไรที่ต้องมาถึงอยู่แล้วแน่ๆ ไม่ว่าพระนาง กิริณีเทวี ท่านจะทรงช้าง ทรงม้า ทรงขอ หรือทรงปืน ฯลฯ กันในแบบไหน อย่างไรก็แล้วแต่...

-----------------------------------------------------

โดยประเทศที่ออกจะหนักหนา-สาหัสอย่างเห็นได้โดยชัดเจน น่าจะอยู่แถวๆ แอฟริกาเหนือและตะวันออกกลางนั่นแหละเป็นหลัก อย่างเช่นประเทศคุณหยิบ หรืออียิปต์ ที่ต้องสั่งซื้อข้าวสาลีจากรัสเซียและยูเครน ปีละเกือบๆ 21,000 ล้านเมตริกตัน หรือกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของการนำเข้าเอาเลยถึงขั้นนั้น หรือประเทศที่ผู้คนนับสิบๆ ล้านต้องอดอยากยากเข็ญมาโดยตลอด อย่างเช่น เยเมน เป็นต้น ไปจนแม้แต่ประเทศที่เคยมั่งคั่ง สมบูรณ์พูนสุขกว่าใครเขาเพื่อน อย่างบรรดาประเทศยุโรปและอเมริกา ก็ใช่ว่าจะอิ่มหมีพีมันได้เหมือนเดิม เพราะไม่ว่าจะเป็นราคาขนมปัง พิซซ่า พาสต้า ซีเรียล ฯลฯ ต่างก็ขึ้นเอาๆ สูงกว่าปกติไปแล้วไม่รู้จะกี่เท่าต่อกี่เท่า...

------------------------------------------------------

และก็แน่ล่ะว่า...เรื่อง วิกฤตอาหาร ท้ายที่สุด มันย่อมสามารถลุกลาม บานปลาย กลายเป็น วิกฤตการเมือง ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ อย่างที่เคย พลิกฟ้า-คว่ำดิน ในดินแดนอียิปต์ หรือเคย อาหรับสปริง ไปแทบทั้งโลกอาหรับเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนคราวนี้จะวกกลับมา สปริง ในยุโรป-อเมริกาหรือไม่? ประการใด? คงต้อง รอแวะชมโฆษณาอีกจั๊กกู้ เพราะเท่าที่เริ่มๆ ลงถนน กันมั่งแล้ว ไม่ว่าในฝรั่งเศส สเปน เยอรมนี อิตาลี ไปจนเกาะอังกฤษเมื่อวัน-สองวันมานี้ ฯลฯ ก็ออกจะเป็นอะไรที่ เอาเรื่อง ชนิดแทบไม่น้อยไปกว่าม็อบทะลุแก๊ส ทะลุฟ้า ของบ้านเรา...

------------------------------------------------------

สรุปรวมความแล้ว...แม้ว่าประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา จะได้ชื่อว่า ในน้ำมีปลา-ในนามีข้าว อุดมสมบูรณ์มาโดยตลอด แต่เมื่อเจอเข้ากับ วิกฤต นานาชนิดอย่างเป็นระลอก ไม่ว่าวิกฤตพลังงาน วิกฤตอาหาร หรือแม้กระทั่งวิกฤตเงินๆ-ทองๆ ฯลฯ ทยอยตามมาซะอีกด้วย บรรดาผู้ซึ่งมีอำนาจ หน้าที่ บวกด้วย ความรับผิดชอบ ทั้งหลาย อาจพอได้รับรู้ สัมผัส ถึงภาวะ โชคดี...ที่ตายก่อน ได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ ยิ่งโดยเฉพาะผู้ที่ถอยห่างออกไปจากสิ่งที่เรียกว่า เศรษฐกิจพอเพียง ยิ่งขึ้นไปเท่าไหร่ โอกาส ตาย...กับ...ตาย ไม่เหลือทางออก ทางไป และทางรอดเอาไว้เลย ยิ่งมีความเป็นไปสูงเอามากๆ!!!

---------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Epictetus (อีกครั้ง...และอีกครั้งๆๆ)... Fortify yourself with contentment, for this an impregnable fortress.- จงสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวท่านด้วยความสันโดษ (พอเพียง) เพราะนี่คือป้อมปราการที่มิมีผู้ใดจะตีแตก...”.

---------------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น