'ปัญหา'ที่นับวันจะหนักขึ้นๆ

ฟังๆ จากลูกสาวของ พี่ช้าง-ขรรค์ชัย บุนปาน ที่โพสต์ไว้ใน เฟซบุ๊ก เมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา...ดูเหมือนว่าท่านเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่อย่าง โอมิครอน ที่ว่ากันว่าเบาๆ ชิลๆ อะไรประมาณนั้น ออกจะไม่เบา ไม่ชิลๆ กันซักเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะสำหรับบรรดาผู้ที่มีอายุ-อานาม หรือบรรดาผู้สูงวัยทั้งหลาย...

----------------------------------------------

ด้วยเหตุนี้....ในฐานะผู้ที่เคยรู้จัก มักจี่ กันมาตั้งแต่ครั้งอดีต ก็คงได้แต่ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ช่วยดลบันดาลให้ พี่ช้าง หายเจ็บ หายไข้ โดยไว กลับมาถือไม้เท้าเดินเคียงบ่า-เคียงไหล่ กับ พี่จิตต์ (สุจิตต์ วงษ์เทศ) ไปสำรวจตรวจสอบแหล่งโบราณคดีที่โน่น ที่นี่ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้กับใครต่อใคร ได้ไม่น้อยกว่าครั้งที่ยังคงเป็น 2 กุมารสยาม อันก่อให้เกิดคุณค่า คุณูปการ ต่อแวดวงนักคิด-นักเขียน ต่อกวีและวรรณกรรม อย่างมากมายมหาศาลมาโดยตลอด...ด้วยเทอญญ์ญ์ญ์...

--------------------------------------------------

อย่างไรก็ตาม...ความ น่าเกลียด และ น่ากลัว ของท่านเชื้อไวรัสโควิด ไม่ว่าสายพันธุ์ใดๆ ก็แล้วแต่ หลังๆ นี้เมื่อต้องเจอกับความรู้สึกของผู้คน ที่ต้องปิดปาก ปิดจมูก กลายสภาพเป็นมนุษย์ต่างดาวกันไปแทบจะทั้งโลก อย่างชนิดยืดเยื้อ ยาวนาน ปาเข้าไป 2 ปีกว่าๆ เกือบ 3 ปีเข้าไปแล้ว ต้องเว้นระยะห่าง ต้องใช้ ไม้เขี่ย กันไป-กันมาตามสภาพ มันออกจะเป็นอะไรที่ น่าเบื่อ ยิ่งเข้าไปทุกที และด้วยความน่าเบื่อนี่เอง...มันเลยทำให้ความน่าเกลียด น่ากลัว ค่อยๆ ลดน้อยถอยลงไปทีละเล็ก ทีละน้อย ความพยายามหวนกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติ ภายใต้ภาวะที่ไม่ได้เป็นปกติแต่อย่างใด ส่งผลให้ความน่าเกลียด น่ากลัว ที่ไหลมาผสมกับความน่าเบื่อ จึงเป็นอะไรที่ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ...

-----------------------------------------------

พูดง่ายๆ ว่า...แทบพูดไม่ออก บอกไม่ถูก แทบเดาไม่ได้ ว่าหลังช่วง สงกรานต์ ปีนี้ จำนวนตัวเลข ปริมาณ การ ติดเชื้อ ของผู้คนในประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา มันจะพุ่งปรู๊ดๆ ปร๊าดๆ ไปถึงขั้นไหนในแต่ละวัน จากหลักหมื่นต้องเขยิบขึ้นไปเป็นหลักแสน หรือไม่? อย่างไร? เพราะโดยจำนวนผู้คนที่หลั่งไหลออกไปต่างจังหวัด ไปรดน้ำ ดำหัว ญาติพี่น้อง กันเป็นสายๆ ไม่ยอมที่จะนั่งเบื่อ นอนเบื่อ ปอกกล้วยเปลี่ยวในบ้านร้างกันอีกต่อไป โอกาสที่ท่านเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ไหนต่อสายพันธุ์ไหน ท่านจะตามไปออกฤทธิ์ ออกเดช ออกอาละวาด ยิ่งมีความเป็นไปได้สูงยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

----------------------------------------------

ยิ่งถ้าหากรัฐบาลท่านไม่คิดจะเบื่อด้วยอีกราย ยังขยันขันแข็ง ยังพยายามออกเรี่ยว ออกแรง เชื้อเชิญบรรดา นักท่องเที่ยว ให้เข้ามาแซนด์บ๊ง แซนด์บ็อกซ์ ในประเทศไทย เพื่อหาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ตกสะเก็ดมาเป็นปีๆ มีแต่จ่ายกับจ่ายลูกเดียว แทบไม่เหลือรายรับติดปลายนวมไว้บ้างเลย อันนี้...ก็ยิ่งพูดลำบาก พูดไม่ออก บอกไม่ถูก ไม่อาจหาเส้นแบ่ง หาข้อสรุป แห่งความเหมาะ ความควร ว่ามันน่าจะอยู่ตรงจุดไหน ระดับไหน แม้แต่การคิดจะ ฉวยโอกาส ที่จะส่งนักท่องเที่ยว เดินทาง จากยุโรป จากสิงคโปร์ ฯลฯ ผ่านประเทศไทยไปยังน่านฟ้ารัสเซีย ในฐานะที่ไม่ได้เป็น ประเทศที่ไม่เป็นมิตร หรือประเทศที่รัสเซียท่านยอมเปิดเที่ยวบินให้ฟรีๆ แต่ใครจะไปรับประกัน การันตี ว่าท่านเชื้อไวรัสโควิดท่านไม่คิดจะฉวยโอกาส ออกฤทธิ์ ออกเดช ออกอาละวาด โดยอาศัยช่องว่างและช่องทาง ทำนองนี้...

---------------------------------------------------

และถ้าหากตัวเลขผู้ติดเชื้อ...ดันปาเข้าไปเป็นแสนๆ รายในแต่ละวัน ก็พูดลำบากอีกนั่นแหละ ว่า ระบบสาธารณสุขไทย จะสามารถรองรับทุกสิ่งทุกอย่างได้แบบชิลๆ สบายๆ เพราะแค่การ รับโทรศัพท์ ของบรรดาผู้ติดเชื้อในทุกวันนี้ ก็แทบต้องวางสาย รับไม่ไหว-รับไม่ทัน ก่อให้เกิดความน่าเบื่อ ยิ่งกว่าเบื่อเชื้อโควิดไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า แถมบรรดาความน่าเบื่อเหล่านี้ มันดันมาประจวบเหมาะ กับภาวะที่ทุกสิ่งทุกอย่างชักจะ แพง...แสน...แพง ไม่ว่าแดง-ไม่แดง ไม่ว่าจะสีอะไร สินค้าอะไรก็ตามที อันนี้...ก็ยิ่งโกบิ๊ก ไปกันใหญ่!!! เพราะอย่างที่เคยหยิบเอาวาทะของนักคิด-นักเขียนชาวเยอรมัน ที่เคยสรุปเอาไว้เป็นทฤษฎี ประมาณว่า... ความเบื่อหน่าย...คือพื้นฐานแห่งการปฏิวัติ อะไรประมาณนั้น บรรดาความน่าเบื่อที่กำลังเพิ่มขึ้นๆ โดยจะรวมไปถึงความเบื่อที่มีต่อ บิ๊กตู่ ด้วยหรือไม่ อย่างไร ก็แล้วแต่ มันจึงเป็นอะไรที่จะไป ดูเบา มิได้เลย...

----------------------------------------------------

สรุปเอาเป็นว่า...ก็ได้แต่ขอส่งความปรารถนาดี ส่งกำลังใจ มาให้กับผู้ที่ต้องเผชิญกับ ปัญหา ซึ่งนับวันจะหนักขึ้นๆ แทบไม่ได้ลดราวาศอกใดๆ ลงไปเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าปัญหาเศรษฐกิจ สุขภาพไปจนแม้แต่การบ้าน-การเมือง ที่แค่อีกไม่กี่วันข้างหน้า ก็ต้องเจอกับบรรดาพวก เบื่อบิ๊กตู่ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ โอกาสที่จะหาทางออก ทางไป และทางรอดภายใต้ฉากสถานการณ์ทำนองนี้ จึงเป็นอะไรที่อาจถึงขั้น ต้องระดับ เซียนเหนือเซียน โน่นเลย ถึงจะเอาอยู่!!!

-----------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Nelson Mandela... After climbing a great hill, one only finds that there are many more hills to climb. – หลังปีนเขาลูกใหญ่ เราจะพบว่ามีภูผาอีกหลายต่อหลายลูกให้ต้องป่ายปีนอีกมาก...”.

-------------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น