การให้..โอกาส!!

 ขับรถกลับบ้าน ต้องใช้ทางด่วนเป็นกิจวัตร เพราะช่วงหน้าแล้งนี้ ถนนหลายสาย "ด้านล่าง" มักจะมีการทุบๆ รื้อๆ แล้วผลกระทบก็คือ พื้นที่ถนนหายไป ตามด้วยอาการข้างเคียงที่ไม่พึงปรารถนานั่นคือ รถติดตอน 5 ทุ่มเที่ยงคืน

ช่วงนี้ที่เห็นชินตาบนทางด่วนคือ ป้ายโฆษณาที่ระบุว่า ...โออาร์=โอกาส

มนุษย์ป้าก็ให้สงสัยเหลือเกินว่า โอกาสที่ว่านั้นคืออะไร จับต้องได้มากน้อยแค่ไหน เพราะตระหนักรู้ว่า คนเรานั้นอาจจะไม่เท่าเทียมกันเรื่องสถานะทางสังคม สถานภาพของครอบครัว แม้กระทั่งฐานะทางเศรษฐกิจ แต่ถ้ามี "โอกาส" ที่เท่าเทียมสักครั้งหนึ่งในชีวิตล่ะก็ ถือเป็นพลังส่งเสริมให้สามารถขับเคลื่อนชีวิตสู่เป้าหมายได้อย่างแน่นอน ไม่มากก็น้อย

ตงิดๆ อยู่พอสมควรด้วยความสงสัย ..พอวันนี้มาเจอข่าวเล็กๆ ข่าวหนึ่งที่ระบุว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ 80ฯ รับมอบเงิน จำนวน 15 ล้านบาท จากนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย รวมทั้งการจัดกิจกรรมของศูนย์ศิลปะการแสดงสถาบันคึกฤทธิ์ ..ก็ถึงบางอ้อค่ะ

เพราะการสนับสนุนสถาบันคึกฤทธิ์ครั้งนี้ นอกจากช่วยรักษามรดกทางวัฒนธรรมด้านนาฏศิลป์ไทยและดนตรีไทยให้อยู่คู่สังคมไทยแล้ว ยังเป็นหนทางหนึ่งในการ “เติมเต็มโอกาส" ให้กับเยาวชนจากชุมชนบริเวณโดยรอบ เช่น ชุมชนทุ่งมหาเมฆ ชุมชนสวนพลู ชุมชนในพื้นที่เขตสาทร รวมทั้งบุคคลทั่วไปได้ฝึกฝน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และช่วยให้เยาวชนเติบโตอย่างมีคุณภาพและมีสุขอนามัยที่ดีอีกด้วย

อย่างนี้นั่นเอง ที่เป็นการให้โอกาสกับเด็กและเยาวชน ได้ฝึกฝนเรียนรู้ในสิ่งที่น่าสนใจ เพราะลำพังให้เด็กๆ ในชุมชนต่างๆ ซึ่งพ่อแม่หาเช้ากินค่ำ เดินเข้ามาเรียนโขน เรียนนาฏศิลป์ โดยพวกเขาต้องควักเนื้อตัวเองนั้น คงเป็นเรื่องไม่ง่าย

แต่การให้โอกาสแบบนี้ของโออาร์ถือว่าได้สองเด้งเลย เพราะเด็กได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พ่อแม่ก็ทำมาหากินสบายใจ ไม่ต้องคอยกังวลว่า ลูกๆ ของตัวเองจะเดินไปในทางที่ผิดค่ะ..สาธุ!!.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน