มูลนิธิวชิรพยาบาล

มีโอกาสนำ "เงินบุญ" จากน้ำใจของญาติมิตรไปบริจาคให้กับโรงพยาบาลวชิรพยาบาล เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์เพื่อสมทบทุนช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ที่ได้เข้าไปใช้บริการ ณ สถานพยาบาลแห่งนี้

รู้สึกปลื้มปีติจนต้องเปล่งวาจา "สาธุ" อนุโมทนาบุญกับเจ้าของเงินทุกท่านเลยทีเดียว เพราะบรรยากาศที่ได้มีโอกาสสัมผัสในโรงพยาบาล ทำให้ประจักษ์แจ้งว่า สถานที่แห่งนี้ให้บริการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยมากมาย ไม่น้อยหน้าไปกว่าโรงพยาบาลหลวงระดับแนวหน้าอื่นๆ

เท่าที่สอบถาม แต่ละเดือนโรงพยาบาลแห่งนี้โดยการบริหารจัดการของมูลนิธิวชิรพยาบาล ต้องใช้จ่ายช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งแต่ละรายก็มีความทุกข์ยากที่แตกต่างกันไป

จากนาทีแรกที่ก้าวเท้าเข้าไปในโรงพยาบาล จนถึงวันสุดท้ายที่บางคนเหลือไว้แต่ร่างกายปราศจากลมหายใจ ทางมูลนิธิจะช่วยเหลือรับผิดชอบทุกอย่าง หากฝ่ายสวัสดิการสังคมตรวจสอบพบว่าจำเป็นต้องสนับสนุนและสงเคราะห์ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง 

 ทั้งคุณหมอและคุณพยาบาล ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ไม่ได้เอื้อนเอ่ยว่า การสงเคราะห์ผู้ป่วยยากไร้เป็นภาระที่หนักอึ้ง แต่ระบุว่ามันคือพันธกิจสำคัญตามวัตถุประสงค์ที่มีการก่อตั้งมูลนิธิตั้งแต่ปี 2526 นั่นคือ ดำเนินการด้านการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในด้านต่างๆ ทั้งการเจ็บป่วย การขาดโอกาส ให้การช่วยเหลือสงเคราะห์คนไข้ยากจน

ปีหน้า มูลนิธิวชิรพยาบาลก็จะครบ 4 ทศวรรษของการขับเคลื่อนพันธกิจที่ได้กำหนดเป็นนโยบายและวัตถุประสงค์ไว้แล้ว ซึ่งแว่วว่ากำลังจะเตรียมโครงการ "โลงต่ออายุ" เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้สนใจทำบุญในรูปแบบอื่นๆ ที่ไม่เฉพาะเจาะจงแค่ผู้ป่วยเท่านั้น เพราะในชีวิตจริงแล้ว ผู้ด้อยโอกาสตลอดจนถึงคนยากจนนั้น บางครั้งเมื่อถึงวันสิ้นลมหายใจของพ่อแม่พี่น้อง พวกเขาก็ยังขาดทุนทรัพย์ที่จะจัดพิธีกรรมตามศาสนาให้กับผู้วายชนม์นะคะ

มนุษย์ป้ามาบอกบุญต่อในวันนี้ เพราะเข้าใจลึกซึ้งถึงความจำเป็นของคนกลุ่มหนึ่ง ที่เราไม่ควรมองข้าม..จริงๆ นะคะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”