ปลูกต้นไม้..ปลูกธรรมะ

ในฐานะของพุทธศาสนิกชนแล้ว เชื่อมั่นได้อย่างเต็มร้อยว่าตระหนักรู้ถึงคุณค่าความสำคัญของวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ได้เป็นอย่างดีว่า คือวันวิสาขบูชา

แต่คงจะมีคนรู้แค่หยิบมือเดียวกระมังที่จะจำได้ว่าวันแห่งการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้านี้ ได้มีการกำหนดให้เป็นวันต้นไม้ประจําปีของชาติด้วย

จะเป็นด้วยความบังเอิญ หรือเป็นความเหมาะสมในการเปลี่ยนแปลงวันต้นไม้ประจำปีของชาติให้ตรงกับวันวิสาขบูชาของทุกปี ซึ่งมีมติของคณะรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2532 ก็ตาม นับเป็นกิจกรรมที่เกื้อต่อกันอย่างยอดเยี่ยม เพราะการปลูกต้นไม้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถบูชาคุณพระพุทธเจ้าได้เหมือนกัน

ทั้งนี้ สามารถหาข้อมูลได้จากเพจปลูกต้นไม้ปลูกธรรมะ ซึ่งระบุว่า การบูชาคุณพระพุทธเจ้าที่หลายๆ คนคุ้นเคยมีด้วยกันหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการบูชาแบบ “อามิสบูชา” นั้นคือบูชาคุณด้วย ธูป เทียน เครื่องหอม หรือจะเป็น “ปฏิบัติบูชา” การนำเอาคำสั่งสอน หรือธรรมะของพระพุทธองค์ มาปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันของเรา นอกจากนี้ก็ยังมีการบูชาคุณพระพุทธเจ้าอีกหลายรูปแบบที่ได้รับความนิยม ทั้งการสร้างวัด ทํานุบํารุงอารามวิหาร หรือการปลูกต้นไม้เพื่อสร้างถิ่นรมณีย์

ถิ่นรมณีย์ คือที่ตั้งต้นของพระพุทธศาสนา” การร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสถานที่เขียวขจีร่มรื่น เงียบสงบ มักจะเกื้อหนุนกับความร่มเย็นในจิตใจของเรา สิ่งเหล่านี้ย่อมส่งผลให้ธรรมะในจิตใจของทุกคนแผ่ขยายและเจริญงอกงาม ดั่งเงาของต้นไม้ใหญ่ การบูชาคุณพระพุทธเจ้าด้วยวิธีนี้ จึงถือว่าเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาที่มีอานิสงส์มากเช่นกัน

ว่าแล้วเพจนี้ก็ชักชวนให้ทุกท่านร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างถิ่นรมณีย์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ขยายไปในวงกว้าง ได้ด้วยกิจกรรมง่ายๆ ใกล้ตัว นั้นคือ “การปลูกต้นไม้” กิจกรรมดีๆ ที่ใครบางคนอาจมองข้ามไป นอกจากจะได้บูชาคุณพระพุทธเจ้าแล้ว ยังเป็นการรักษาสมดุลระหว่างผู้คน สิ่งแวดล้อม และสัตว์น้อยใหญ่ ให้อยู่ด้วยกันอย่างเกื้อกูลกัน และไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกันอีกด้วย

ส่วนใครที่กำลังมองหากิจกรรมปลูกต้นไม้แถมได้บุญ https://bit.ly/3vqAOY5 สามารถคลิกเข้าไปร่วมกิจกรรมต้อนรับวันวิสาขบูชาได้เลยนะ 

กิจกรรมปลูกต้นไม้แบบนี้เรียกว่าได้ประโยชน์สองสถานเลยคือ บูชาคุณพระพุทธเจ้าในวันวิสาขบูชา และได้ปลูกในวันต้นไม้แห่งชาติด้วยนะคะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย