ลัทธิ..หยะแหยง

รู้เท่าที่ได้ยิน ได้ฟังเขาเล่ากันปากต่อปาก วิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆ นานา โดยไม่ได้ดู ไม่ได้เห็น และไม่คิดเปิดคลิปข่าวใดๆ เกี่ยวกับ "ข่าวพระบิดา" แต่ก็ทำให้รับรู้ว่า มีกลุ่มคนหลงงมงายเชื่อในวิถีการรักษาโรคแบบพิศดารแปลกประหลาดน่าขยะแขยงเป็นที่สะอิดสะเอียนกันทั่วสังคมไทย...เวลานี้

เชื่อได้ยังไง? ทำตามได้ยังไง? ..ดูเหมือนจะเป็นคำอุทานของทุกผู้ทุกนาม

ก็นั่นน่ะสิ ...สังคมไทยยังมีคนที่เชื่อแบบนี้ ในยุค 2022?!? 

มันคือฟางเส้นสุดท้าย ที่คนเจ็บไข้ได้ป่วย คิดว่าไม่มีอะไรจะเสีย (หาย) ...อย่างนั้นหรือ???

คำถามนี้ คงจะไม่มีใครตอบได้ดีเท่ากับแวดวงคนในระบบสาธารณสุขกระมัง เพราะหมอตามสถานพยาบาล..เอาไม่อยู่!! กับโรคภัยไข้เจ็บของชาวบ้านบางกลุ่มบางคน..ใช่ไหม  พวกเขาจึงได้หันไปพึ่งพาลัทธิแปลกประหลาด

แม้แต่บัตร 30 บาทรักษาทุกโรค รักษาทุกสถานที่ ก็ยังเอาชนะความเชื่อแบบผิดเพี้ยนไม่ได้

จะโทษระบบสาธารณสุขทั้งหมดคงไม่ได้ จะโทษระบบการทำนุบำรุงสุขประชาชนก็ไม่เต็มร้อย หรือจะโทษระบบการศึกษาไทยคงกลายเป็นติเรือทั้งโกลน เอาเป็นว่า ใครที่สงสัยจนถึงขั้นเกิดความกังวลใจ ไม่พอใจ กับวิถีความเชื่อของมนุษย์บางกลุ่มแล้วแอบก่นว่าสบถผ่านโซเชียลมีเดียทั้งหลาย ..ทำใจร่มๆ ดีกว่า เพราะเรื่องของศรัทธา ความหลง ความเชื่อนั้น บางทีก็ไม่อาจหาเหตุผลมาอธิบายได้

ก็ขอให้คนที่รู้สึกแหวะกับลัทธิน่าขยะแขยง หนักแน่นตามที่กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์ประกาศแล้วกันว่า ..อย่าหลงเชื่อการรักษาที่ผิดวิธีและไม่มีมาตรฐานทางการแพทย์ แนะควรเข้ารับการรักษาอาการเจ็บป่วยหรือปรึกษาปัญหาสุขภาพกับแพทย์ในโรงพยาบาลในพื้นที่ เพราะการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันหรือแพทย์ทางเลือกที่มีมาตรฐานเป็นวิธีการรักษาโรคที่มีประสิทธิภาพมากกว่าทางเลือกอื่น

คุณหมอท่านเตือนว่า สิ่งที่เป็นของเสียจากการที่ร่างกายขับออกมาอาจจะมีเชื้อโรคปนเปื้อน ขออย่าหลงเชื่อว่าจะช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ เสี่ยงต่อการติดเชื้อและอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ตามหลักวิชาการแพทย์การรับประทานของเสียนั้นยังไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์และคลินิกที่น่าเชื่อถือรองรับ ซึ่งหากนำมาใช้โดยไม่ระวังอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย

ที่มองข้ามไม่ได้คือ การดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ คือ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ตรวจสุขภาพประจำปี นั่นแหละคือวิธีรักษาโรคที่ดีที่สุดค่ะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน