Why ว้าย ..วาย

มนุษย์ป้าอ้าปากค้างงงง...เลยทีเดียว เมื่ออยู่ในวงสนทนาของผู้ผลิตและสรรค์สร้างละครในวันนี้ ที่เล่าสู่กันฟังด้วยความรู้สึกอัศจรรย์ คละเคล้ากับความกังขาสงสัยว่า

ทำไม?!? ละครซีรีส์วายในบ้านเราถึงขายดิบขายดีเทน้ำเทท่า ถึงขั้น "ส่งออก" กลายเป็นซอฟต์เพาเวอร์ ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ไต้หวัน จีน ญี่ปุ่นและเกาหลี เป็นตลาดสำคัญของซีรีส์วายที่อำนวยสร้างและผลิตจากประเทศไทย โดยผู้กำกับและนักแสดงไทยล้วนๆ เรียกว่า มีแฟนคลับก้อนใหญ่ถึงขนาดบินข้ามประเทศมากรี๊ดสนั่นกันในห้องส่งรายการทีวีกันอย่างสม่ำเสมอด้วย

"มันเป็นยุคที่เรียกว่า 'ไม่มีเพศ' แล้วครับ" คือคำตอบสุดท้ายที่อธิบายว่า ทำไมซีรีส์วายจึงอินเทรนด์เสียเหลือเกิน

วาย (Y) ย่อมาจากคำว่า 'ยาโออิ' (Yaoi) ซึ่งเป็นวัฒนธรรมจากญี่ปุ่นที่แรกเริ่มเดิมทีจะเป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ของชายกับชายในนิยายและการ์ตูน หรือเรียกอีกอย่างว่า Boy's love ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างหญิงหญิงก็มีเหมือนกันค่ะ จะเรียกว่า 'ยูริ' (Yuri) หรือ Girl's love

อันนี้มนุษย์ป้าต้องไปถามหาจากกูเกิล เพื่อความกระจ่าง ซึ่งแวดวงคนทำละครและดูละครประเภทนี้ระบุว่า ถ้าเป็นเรื่องของ "วาย" แล้ว อย่าถามว่าผู้ชายคนไหนเป็นคิงหรือเป็นควีน เพราะพวกเขาจะบอกว่า เขาไม่ใช่เกย์ เพราะเขาไม่เคยรู้สึกว่าเขาเป็นผู้หญิง หรือเขาเป็นผู้ชาย นอกจากนั้นพวกเขาก็ไม่ใช่ LGBT ด้วย

ฟังแล้วก็มึนๆ งงๆ กับวิถีมนุษย์ยุคลูกยุคหลาน แต่ก็ทำให้ย้อนระลึกถึงตอนเป็นนักเรียน ตอนครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์  บอกว่า สัตว์ไม่มีเพศเป็นสัตว์เซลล์เดียวได้แก่ อะมีบา พารามีเซียม 

แต่มาวันนี้ มนุษย์ผู้ชายกลุ่มหนึ่งบอกว่า เขาเป็นสัตว์ไม่มีเพศ!!!

พรุ่งนี้่มะรืนนี้หรืออนาคตข้างหน้า ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า มนุษย์ป้าจะต้องหลิ่วตาตามไปกับสังคมยุคใหม่หรือเปล่า ที่ไม่ดูซีรีส์วาย กลายเป็นไดโนเสาร์ ..หุหุ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป