สหมงคลฟิล์มเตรียมขยับ?

แป๊บๆ..ผ่าน 100 วันไปแล้ว!

ผมเองก็อ่านจากข่าว ว่าเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่อุทยานมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา..

ได้มีพิธีบำเพ็ญกุศลสตมวาร (100 วัน) “สรพงศ์ ชาตรี” อดีตศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในวัย 73 ปี เมื่อวันที่ 10 มีนาคมปีนี้

โดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ สวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดมาติกา บังสุกุล และพระสงฆ์จตุรวรรคสวดพระอภิธรรม

มีคนในครอบครัว ญาติมิตร แฟนภาพยนตร์ ละคร ผู้ชื่นชมผลงานของอดีตพระเอกยอดนิยมไปร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

คุณดวงเดือน จิไธสงค์ ภรรยาบอกว่า หลังจากที่ได้เคลื่อนย้ายร่างไร้วิญญาณของ “พี่เอก” (สรพงศ์ ชาตรี) จากวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร กรุงเทพฯ..

ไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่ “มหาวิหารหลวงพ่อโต” สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่พี่เอกได้ทุ่มเทแรงกาย-แรงใจ-แรงศรัทธา สร้างขึ้นเพื่อพุทธศาสนิกชนได้กราบไว้-บูชา!

ก็ได้มีพิธีบำเพ็ญกุศลทุกวันพฤหัสบดี และจะปฏิบัติเช่นนี้ไปจนถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ก่อนมีกำหนดการพระราชทานเพลิง ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565

“อยากกราบขอบคุณคนไทยทั้งประเทศ แฟนหนัง แฟนละครที่ยังคิดถึงระลึกถึงพี่เอก ทั้งครูบาอาจารย์ พระภิกษุสงฆ์ กัลยาณมิตร ญาติ เพื่อนพี่น้องในวงการ..

ให้ความรัก ความเมตตา มาเยี่ยมมาระลึกถึง และให้กำลังใจกันมาโดยตลอด” คุณดวงเดือนเผยความรู้สึก

ครับ..ก็จดๆ-จำๆ กันเอาไว้ โดยเฉพาะผู้คนในแวดวงบันเทิง .. “วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2565” ไปร่วมส่งวิญญาณพี่เอกสู่สรวงสวรรค์กัน!

แต่ก่อนจะถึงวันนั้น หากใครอยากไปร่วมบำเพ็ญกุศลก็เชิญได้ ทุกวันพฤหัสบดี ที่อุทยานมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ อ.สีคิ้ว..ใกล้ๆ นี่เอง!

พูดถึง “สรพงศ์ ชาตรี” ก็อดที่จะคิดถึงหนังไทยไม่ได้ ซึ่งสถานการณ์ ณ ตอนนี้ต้องบอกเลยว่า อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยยังอยู่ในภาวะซบเซา

ค่ายหนังใหญ่ดูเหมือนจะไม่ค่อยมั่นใจกับการลงทุน โดยเฉพาะ “บริษัท สหมงคลฟิล์มฯ” ที่หลังจากจอมยุทธ์หนังไทย “เสี่ยเจียง” อ่อนล้า-อ่อนแรงลงไป..

ก็แทบจะไม่ค่อยมีผลงาน “หนังไทย” ออกสู่สายตาผู้ชมมาจะปีสองปีแล้วมั้ง?

ผมปะหน้าคุณเตือน (ภรรยาเสี่ยเจียง) ในงานเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดคุณพรพิมล มั่นฤทัย หญิงเหล็กแห่งค่ายโคลีเซี่ยมเมื่อวันก่อนนู้น ท่านกระซิบ-กระซาบว่า..

“ปีนี้บริษัท (สหมงคลฯ) จะเริ่มกลับมาสร้างหนังจริงๆ จังๆ แล้ว ลูกๆ กำลังเตรียมงานกันอยู่”

ได้ยินแล้วก็ให้รู้สึกยินดี-ชื่นใจที่หนังไทยจะได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะผมเชื่อแน่ว่าถ้าสหมงคลฟิล์มขยับตัวเมื่อไหร่ ตลาดหนังไทยก็จะกลับมามีชีวิตชีวาเมื่อนั้น

ที่ผ่านมา นอกจากปัญหาสุขภาพของเสี่ยเจียงแล้ว โควิด-19 ก็ดูจะเป็นเหตุผลใหญ่ที่ทำให้ค่ายใบโพธิ์ต้องสะดุด ถึงขั้นต้องเบรกการผลิตหนังเอาไว้

วันนี้..เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ก็ได้เวลาที่สหมงคลฟิล์มจะได้ปล่อยของ ก็อยากบอกไปยังผู้กำกับภาพยนตร์ทั้งหน้าเก่า-หน้าใหม่ ใครที่มีโปรเจ็กต์ดีๆ อยู่ในมือ..

รีบติดต่อ-เข้าไปพบ-ไปคุยกับคุณเตือน หรือลูกสาว น้องเอ๋ น้องอุ๋ย น้องโอ๋เสียแต่เนิ่นๆ ไปก่อน (อาจ) ได้สิทธิ์ก่อน..รอไร?

อ้อ..ผู้กำกับรุ่นเก๋า “คุณแจ๊สสยาม” ตอนนี้เรี่ยวแรง-กำลังวังชายังดีอยู่ ถ้าบริษัทไหนเชื่อมือ-วางใจก็อยากให้ลองติดต่อทาบทามดู..

ทำหนัง-ทำละคร..อายุ (ผู้กำกับ) เป็นเพียงตัวเลขครับ!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

46ปี..ปักษ์ใต้บ้านเรา

ตามนี้.. นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า..

'ครอบงำ'..เป็นอย่างไร?

เรื่องความนิยมผมเห็นด้วยกับผลโพล! แต่..ที่คุณเทพไท เสนพงศ์ ว่า.. “เมื่อมองถึงแนวโน้มการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้และอนาคต พรรคก้าวไกลยังครองใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ

ระวัง..เหลืออด

อย่าผิดศีลข้อมุสาเลย.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษที่ได้รับการพักโทษด้วยเจ็บป่วยขั้นวิกฤต จะไปขึ้นเขา-ลงเหวที่ไหน กระทั่งไปนั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทยกราบถึงที่ทำการพรรค (วันนี้) ก็เชิญ..ตามสบาย!

ตัวช่วยปลุกกระแส

ต้องเหนื่อยต่ออีกสมัย! ก็..ขอแสดงความยินดีกับคุณธานินทร์ อินทรเทพ หรือที่เรียกติดปากว่า “พี่เล็ก” กับการได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก..

เล็กไม่-ใหญ่เอา

ไปแข่งกีฬาหรือไปตีหม้อล่ะนั่น? ที่สงสัย เพราะเห็นพาดหัวข่าวผู้จัดการออนไลน์.. "ปารีส เกมส์" เลิกเว้นระยะห่าง จัดถุงยาง 300,000 ชิ้น ต้อนรับนักกีฬาที่หมู่บ้าน” น่ะ!