เอาพอหอมปาก-หอมคอ?

ยิ่งดู..ยิ่งหวาดเสียว!

ผมไม่ได้หมายถึง “ม็อบ” ที่ได้กลับมาป่วน(ดินแดง)เมืองอีกแล้ว แต่กำลังจะพูดถึงรายการ “โจ๊กตัดโจ๊ก” ทางช่องเวิร์คพอยท์ 23 ที่ได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้

ที่ว่า “หวาดเสียว” เพราะแทบทุกคืนวันอาทิตย์ที่ผมเฝ้าตามดู ก็จะเห็นคุณหม่ำ จ๊กมก ที่ถูกยกให้อยู่ในฐานะ “โปรโมเตอร์” ของรายการ กับคุณโน้ต เชิญยิ้ม ที่มานั่งเป็นกรรมการ..

หรือเรียกให้เต็มยศก็.. “Commentator” ผู้วิจารณ์ ออกความเห็น ชี้แนะ ติติง จะมีการเล่นมุกตลกตอบโต้กันอยู่ตลอดเวลา!

บางครั้งก็ดูเหมือนจะเป็นการ “อำ” กันแบบจริงๆ จังๆ จนอีกฝ่ายทำท่าจะไปไม่ถูก-ดิ้นไม่เป็นเอาเหมือนกัน โดยเฉพาะฝ่ายคุณหม่ำ..

ด้วยสไตล์ “ตลกจอมอำ” ถ้าเห็นโอกาส-ได้จังหวะทีไรเป็นต้องทิ่มใส่คุณโน้ตให้คนดู-ผู้ชมได้ยิ้ม-หัวเราะลั่นจอเสียทุกทีไป!

แต่ในขณะที่ผู้ชมถูกอก-ถูกใจกับมุกตลกที่คุณหม่ำขยี้ใส่คุณโน้ตนั้น ผมเองก็ให้หวั่นๆ หรือจะพูดว่า “หวาดเสียวใจ” ก็ได้..

เสียว..ว่าคุณโน้ต-ตลกรุ่นพี่ที่โดนอำทั้งเรื่องจริง-เรื่องปลอมจะรับไม่ไหว-ทนไม่ได้ แล้วจะเกิดปะทะคารม-อารมณ์จริงจังกันหน้าจอไม่วันใดก็วันหนึ่งเท่านั้นแหละ!

เพราะเรื่อง “อำ” ภาษาปากที่หมายถึง พูดหลอกให้ตกใจ เข้าใจผิด หรือขบขันนั้น ผมเองมีประสบการณ์ให้ต้องเสียเพื่อนมาแล้ว

คือ..เราน่ะสนุก ยิ่งเห็นคนยิ้ม-หัวเราะกับมุกที่เราอำเพื่อน ก็ยิ่งจะขยี้มุกใส่แบบลืมไปว่าอีกฝ่ายจะรู้สึกอับอาย-ขายหน้า จน(อาจ)ทนไม่ไหว

และ..ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เพื่อนงอน-เพื่อนโกรธ ตัดความสัมพันธ์กันจนถึงบัดนี้ ซึ่งผมก็ไม่อยากเห็นคุณหม่ำกับคุณโน้ตอำกัน-เล่นกันเลยขีดไปตามเสียงหัวเราะ..

เอาพอหอมปาก-หอมคอ..อย่าให้ต้องแตกคอ โกรธเคืองกันกับเรื่อง “อำ” เลยนะ!

เอ้า..แต่นั่นไม่ได้ “อำ” เรื่องจริง หลังนายจตุพร พรหมพันธุ์ กับนายนิติธร ล้ำเหลือ ในนามกลุ่มรวมประชาชน อ่านแถลงการณ์และยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา..

เพื่อขอให้แก้ไขปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันพลังงานและแก้ปัญหาเศรษฐกิจ..นายนิติธรก็ได้กล่าวท้า พล.อ.ประยุทธ์..

“มาดีเบตกัน 2 ต่อ 2 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์เป็นทหาร ตนเป็นทนายความ มาดูกันว่าสิ่งที่นายกฯ คิด กับตนคิด อะไรจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่ากัน”

จากนั้น นายจตุพรก็พูด.. “เป็นที่น่าเสียดายกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ไม่มีการอภิปรายนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน

สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มทุนพลังงาน มีอำนาจเหนือรัฐ มีอำนาจเหนือฝ่ายค้าน มีอำนาจเหนือทางการเมืองทุกอย่าง ทั้งที่ประชาชนกำลังเดือดร้อนแสนสาหัสจากราคาพลังงาน

 และการอ้างเรื่องภาวะสงครามใช้เป็นสาเหตุในการปล้นประชาชน แต่มีกลุ่มทุนบางกลุ่มได้ประโยชน์ทุกครั้ง และในกรณีที่เกิดขึ้นระหว่างยูเครนกับรัสเซียมีความหายนะมากมาย

 แต่ขณะเดียวกันก็ได้สร้างความร่ำรวยให้เกิดขึ้นกับคนบางกลุ่มในประเทศไทยโดยเฉพาะด้านพลังงาน

เราจึงขอนัดหมายกันครั้งแรก ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ขอให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพที่เดือดร้อน ทั้งกลุ่มมอเตอร์ไซค์ รถตู้ แท็กซี่ ที่ได้รับผลกระทบ มาช่วยกันระดมความคิดเห็น ที่ PEACE TV

และวันที่ 3 ก.ค.นี้ ขอนัดหมายที่ลานคนเมือง โดยจะขออนุญาตนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เปิดเวทีประชาชน ชำแหละพลังงานและความเดือดร้อนของประชาชน ในเวลา 16.00 น.เป็นต้นไป”

ครับ..เรื่องจริงที่ทำให้นึกย้อนเห็นภาพในอดีตต่างห้วง-ช่วงเวลา หรือว่า..

มัน(กลับ)มาอีกแล้ว?.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า

คอนเสิร์ตย้อนยุค

ปีนี้..ตุลาคม.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษผู้มากบารมี บอกจะเอาน้องสาว-ยิ่งลักษณ์กลับเข้ามาประเทศไทย (จะติดคุกหรือไม่-ไม่บอก) และเมษา.ปีหน้า..

ความต้องการของใคร?

พูดความจริงได้แล้วสิน! “ใครไม่ชอบผมไม่เป็นไร ต่างคนต่างอยู่” น่ะ มันเป็นไปไม่ได้หรอก ตราบที่คุณ-นายทักษิณ กลับเข้ามาประเทศแล้วไม่ต้องติดคุกสักวันเดียว

หวังดีประสงค์ร้าย?

19 กุมภา.67 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พูดยืนยัน.. “หลังจากนี้ ราคาค่าตั๋วเครื่องบินจะถูกลงกว่าเดิม แต่ราคาจะเป็นเท่าไรนั้น

นั่งเฝ้าหน้าจอ

เหี้ยโผล่สภา! นี่..หมายถึงสัตว์เลื้อยคลาน ที่เรียกว่า “เหี้ย” จริงๆ อย่าได้คิดเป็นอื่นไป ส่วนตัวผมอดคิด-อดสงสัยไม่ได้..