เดินแต่ละก้าว..มีความหมาย

ทุกวันนี้ การเดินกลายเป็นสุดยอดเทรนด์อันดับต้นๆ ของการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม โดยแต่ละหน่วยงานหรือแต่ละองค์กรก็มีวิธีการอันสร้างสรรค์ต่างๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของสังคม อย่างการที่ ปตท.จัดเดิน-วิ่งในโครงการลมหายใจเพื่อน้อง แต่ละกิโลก็จะเป็นทุนการศึกษาของเด็กนักเรียนทั่วประเทศ ก็ถือเป็นการก้าวเดินมีความหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือได้บุญและมีความสุขใจ

แต่ใครที่ไม่มีโอกาสร่วมกิจกรรม ก็อย่าหยุดที่จะเดินนะคะ เพราะแต่ละก้าวหมายถึงสุขภาพของคุณค่ะ โดยเฉพาะคนวัยเกษียณทั้งหลาย ทั้งนี้ผลการวัดจำนวนก้าวและผลการออกกำลังกายของผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 65 ปี เป็นเวลา 10 ปี ได้ระบุไว้น่าสนใจดังนี้ เป็นการนับจำนวนก้าวต่อวันและผลลัพธ์ที่จะได้ นั่นคือ

คนที่เดิน 4,000 ไม่มีโรคซึมเศร้า

5,000 ก้าว คนที่เดินสามารถป้องกันภาวะสมองเสื่อม โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองได้

เพิ่มเป็น 7,000 ก้าว คนที่เดินสามารถป้องกันโรคกระดูกพรุนและมะเร็งได้

8,000 ก้าว คนที่เดินป้องกันความดันโลหิตสูงและเบาหวานได้

10,000 ก้าว คนที่เดินสามารถป้องกันโรคเมตาบอลิซึมได้ ตามผลการสำรวจ

ฉะนั้น..สะดวกแบบไหนก็เลือกเอานะคะ เพราะแต่ละก้าวล้วนมีความหมาย ที่สรุปได้ง่ายคือ การเดินช่วยกระตุ้น "สมอง", การเดินเอาชนะ "การหลงลืม", การเดินช่วยเพิ่ม "แรงจูงใจ", การเดินช่วยเพิ่มรสชาติของข้าว, การเดินคือยารักษา "โรคอ้วน", การเดินมีประสิทธิภาพในการรักษาอาการ "ปวดหลัง", การเดินยังรักษา "ความดันโลหิตสูง", การเดินคือยารักษา "การสูบบุหรี่", คนที่เดินทำให้ "สมอง" กระปรี้กระเปร่า

รู้อย่างนี้แล้ว หวังว่ามื่อคุณรู้สึกมีความเครียดก่อตัว ให้ออกไปเดินเล่น ถ้าคุณหมดความมั่นใจก็แค่เดิน ถ้า "ร่างกาย" ของคุณเหนื่อยให้เดินก่อน หากคุณรู้สึกหดหู่ใจเพียงแค่เดิน หากปัญหาของคุณกัดกินหางของคุณให้เดินจากไป เมื่อคุณโกรธให้เดินออกไป ...ในวันที่ไม่มีอะไรทำก็แค่เดิน.           

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย