ทัศนคติ..การมีลูก

อยู่มาถึงอายุปูนนี้ งานสังคมที่จะหลีกเลี่ยงไม่พ้นก็เห็นจะเป็นงานศพของพ่อแม่ผู้แก่เฒ่า หรือไม่ก็เพื่อนฝูงรุ่นราวคราวเดียวกันที่ขี้เกียจหายใจหรือไม่ก็ถูกโรคต่างๆ รุมสกรัม กับงานแต่งของบรรดาลูกๆ ของเพื่อน ถึงแม้จะพยายามเก็บตัวเป็นคนโลว์โปรไฟล์แบบวัยเกษียณแล้วก็ตาม

ว่าด้วยงานมงคลแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าประเด็นที่จะมีการเมาธ์แตกก็คือ รุ่นลูกของเรานั้นส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะผลิตทายาทให้กับคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายไว้เลี้ยงแก้เหงา ด้วยเหตุผลว่า ..สงสารเด็ก!! ที่จะต้องมาเผชิญกับโลกที่มิได้สุดสวยตามมโนภาพและการจินตนาการสร้างฝันอีกต่อไป

นี่เป็นการมองโลกในแง่ร้าย..เกินไปไหม?!?

มนุษย์ป้าตั้งคำถาม??? ซึ่งบรรดารุ่นลูกก็อรรถาธิบายว่า ความคิดของพวกเขาไม่ได้เกิดจากอารมณ์ หรือความเห็นแก่ตัว ไม่เสียสละ ไม่อดทนอย่างที่พ่อแม่สงสัยหรอกนะ แต่มองออกไปบนโลกใบนี้ เขาพบว่าความสัมพันธ์ของประชากรโลกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate change ความต้องการอาหาร น้ำ ปัญหาความร้อนและสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องจริงที่เจ็บปวด

เหมือนนักวิจัยที่บอกว่า "ในฐานะที่มนุษย์เป็นสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตอย่างหนึ่ง เราใช้ทรัพยากรธรรมชาติมากเกินไป ผลักดันให้สายพันธุ์อื่นๆ สูญพันธุ์ และแม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกด้วยมลภาวะของเรา จำนวนผู้คนที่เพิ่มขึ้นบนโลกนี้ก็จะเป็นผลโดยตรง"

แปลทัศนคติของเด็กรุ่นใหม่นี้กับการสร้างครอบครัว ก็คงต้องสรุปว่า เขาคิดว่ามนุษย์กำลังใช้ทรัพยากรธรรมชาติเร็วกว่าที่ระบบนิเวศของโลกสามารถสร้างขึ้นใหม่ เขาจึงไม่อยากมีลูกที่มาเพิ่มปัญหาให้กับโลก และไม่ต้องการเห็นลูกของเขาเผชิญกับปัญหาการแย่งชิงทรัพยากร

สุดโต่งหรือไม่กับความคิดนี้ ก็คงจะไปชี้ผิดชี้ถูกไม่ได้ แต่สำหรับมนุษย์ป้าแล้วรู้สึกว่า ถ้าเราไม่อยากเห็นลูกหลานในภายหน้าลำบาก เราก็ต้องช่วยกันปกป้องสิ่งแวดล้อมและทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น ไม่ใช่..คุมกำเนิดลูกแทนเนาะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป