รู้ตัวว่าเป็นสว...อย่าหาทำ

เพื่อนๆ ในวัยเกษียณส่งต่อมา เหมือนช่วยกันตักช่วยกันเตือนทั้งตัวเองและเพื่อนๆ ในห้องไลน์ว่า เรานั้นอายุก็เลยเลข 6 แล้ว อะไรที่ง่ายๆ ปล่อยบ้างวางบ้าง ก็จะทำให้ชีวิตเป็นสุข ..ลองมาดูกันค่ะ (ตอนท้ายเรื่องดูเหมือนว่าเป็นการรวบรวมโดยอดีตนักพูดชื่อดัง อ.พนม ปีย์เจริญ นั่นเอง)

อย่าทะเลาะกับเพื่อนสนิท เพราะเพื่อนสนิทรุ่นราวคราวเดียวกันก็ล้มหายตายจากไปทีละคนสองคน ยังจะมาทะเลาะชนิดไม่เผาผีกัน กับเพื่อนดีๆ ที่หลงเหลืออยู่น้อยนิดอีกทำไมกัน เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ยอมมันมาทั้งชีวิต ยอมมันอีกสักครั้งสองครั้ง ยอมมันได้ก็ยอมมันไปเถอะ

อย่าท่องเที่ยวแบบผจญภัย ประเภทขึ้นเขา ลงห้วย บุกป่า ปีนหน้าผา พิชิตดอยฯ เดี๋ยวจะไม่ได้ลงมาอายุมากแล้ว ต้องเลือกเที่ยวแบบ “กินร้อน นอนเย็น เอนจิบกาแฟ” ดีกว่านะ!

อย่าดื่มกินเพราะเสียดายของ โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่าเสียดายเพราะเห็นว่าเป็นของฟรี เลยใส่เสียเต็มเหนี่ยว เพราะร่างกายเราไม่ได้ทนทานเหมือนตอนหนุ่มๆ สาวๆ แล้ว

อย่าหากินบุฟเฟต์ อายุมากขึ้นกินบุฟเฟต์อย่างไรก็ไม่คุ้ม อัดเข้าไปมากๆ เพื่อความคุ้มก็จะแน่นหน้าอก อึดอัด นอนไม่หลับเข้าไปอีก สั่งเป็นที่ที่มากินจะดีกว่า สบายท้องกว่ากันด้วย

อย่าขับรถเร็วเกิน 90 กม./ชม. เพราะการมองเห็น การตัดสินใจ ความคล่องตัว ความแข็งแรงฯ มันไม่เหมือนตอนเราหนุ่มสาวแล้ว ขับรถความเร็วพอดีๆ ทิ้งระยะห่างพอควร เกิดอะไรขึ้นจะได้หยุดทัน ใครเขาจะรีบก็หลบให้เขาแซงไปก่อน

อย่านัดสังสรรค์ยามค่ำคืน อายุมากแล้ว อย่านอนเกินสี่ทุ่ม พอมืดก็จะเริ่มง่วงง่าย ควรเป็นเวลานอนมากกว่าเวลาสังสรรค์ แถมมองในความมืด ก็ไม่ชัดเจนเหมือนแต่ก่อน ขับรถเองก็จะมองถนนไม่ค่อยถนัดเหมือนเดิม เพราะฉะนั้น อายุมากแล้ว นัดกันตอนเที่ยงๆ หรือตอนกลางวันดีกว่า

อย่าออกกำลังตามเทรนด์ ให้ออกกำลังตามวัยจะดีกว่า จะมาวิ่งมาราธอน ขี่จักรยานเสือภูเขา ปีนหน้าผา เตะฟุตบอล ต่อยมวยฯ ทั้งที่ไม่เคยทำเลย อันนี้ อันตรายเกินไปต่อสุขภาพ เลือกออกกำลังกายที่เหมาะกับวัย เช่น เดิน วิ่งเบาๆ ทางเรียบ ขี่จักรยานทางเรียบ ว่ายน้ำ เต้นรำฯ แบบนี้จะเหมาะกับวัยมากกว่า.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน

หลับลึก..สร้างกุศล?!?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล หากพวกเขาได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

ภาพลักษณ์..หลังบ้าน

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็น "ภาพหลุด" หรือภาพตั้งใจปล่อยออกมาสำหรับรูปภาพโพสท่าราวกับนางแบบวัยขบเผาะของ "หลังบ้าน" หรือศรีภริยาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย บนพื้นขบวนรถไฟโมโนเรลที่เป็นกระจกใส

โรค..ยุคดิจิทัล

ได้เวลาต้องไปหาหมอตามนัด 3 เดือนหนถือเป็นเรื่องปกติของสาว (เหลือ) น้อยอย่างมนุษย์ป้า