ขวาร้าย..ซ้ายดี?!?

เชื่อว่า..ใครก็ตาม!! อายุเข้าขั้นมนุษย์ลุงมนุษย์ป้า หรือไม่บางคนก็เลื่อนฐานะเป็นอากงอาม่าแล้วในวันนี้ คงเคยคิดกังวลและเชื่อตามว่า อาการของ "ตาเขม่น" นั้น เป็นอะไรที่มาเตือนให้ระวังนั่นโน่นนี่ โดยข้อสรุปสั้นๆ ว่า ถ้าตาเขม่นด้านขวา แปลว่าจะเกิดเรื่องไม่ดี ส่วนใครเขม่นข้างซ้ายล่ะก็ ต้องรีบไปซื้อลอตเตอรี่ให้ไวๆ เลย

ความเชื่อทั้งดีทั้งร้าย โดยกำหนดเอาตาซ้ายกับตาขวา..เป็นหลักนั้น ดูเหมือนว่าหลายคนไม่คิดหาคำตอบ เพราะมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ อย่างไรก็ตาม จะมีที่ใส่ใจบ้างก็แค่เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตช่วงตาเขม่นด้านขวามากเป็นพิเศษเท่านั้น

แต่วันนี้ มนุษย์ป้าไปอ่านข่าวเจอเรื่องตาเขม่นเข้าว่า แท้จริงแล้วเป็นสัญญาณบอกโรค ไม่ใช่บอกโลกนะคะ  

อธิบดีกรมการแพทย์เปิดเผยว่า Blepharospasm หรือภาวะตาปิดเกร็ง ที่ชาวบ้านแบบเราเรียกว่าตาเขม่นนั้น เป็นส่วนหนึ่งของอาการ focal dystonia ซึ่งเป็นภาวะความผิดปกติที่เกิดจากอาการเกร็งของกล้ามเนื้อดวงตา มักพบในผู้ป่วยเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และช่วงอายุที่พบบ่อยคือ ช่วงอายุประมาณ 40-60 ปี มักเกิดขึ้นพร้อมกันทั้ง 2 ตา อาการเริ่มต้นของภาวะนี้คือ มีกะพริบตาบ่อยครั้ง ผู้ป่วยมักให้ประวัติว่ารู้สึกเคืองตาแสบตา จากนั้นจะเริ่มมีอาการเกร็งหรือรู้สึกดึงรั้ง หรือแน่นรอบดวงตา โดยเกิดขึ้นทั้งด้านบนและด้านล่าง ทำให้มีความลำบากในการลืมตา ตาเริ่มหรี่แคบลงจนถึงตาเปิดไม่ได้ชั่วขณะ อาการจะเป็นๆ หายๆ โดยระยะเวลาที่เกิดเป็นวินาทีถึงหลายนาทีได้ การโดนแสงแดดหรือไฟสว่างจ้า ความเครียด วิตกกังวล มักกระตุ้นให้เกิดอาการมากขึ้น ผู้ป่วยอาจมี sensory trick หรือการบรรเทาอาการจากการสัมผัสเบาๆ ที่บริเวณอื่น เช่น หางตาหรือแก้ม แล้วทำให้กล้ามเนื้อรอบดวงตาคลายตัว พบได้ในระยะแรกของโรค จากนั้นอาการจะค่อยๆ หายไป ผู้ป่วยควรมาพบแพทย์ประเมินหาสาเหตุ เพื่อการรักษาที่ถูกต้องต่อไป   

ฉะนั้น ไม่ใช่เรื่องโชคดีหรือโชคร้ายนะคะ เพราะเป็นมากๆ ไม่หาย ก็เป็นสัญญาณของปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรงได้อีกต่างหาก จึงควรจะหมั่นสังเกตอาการ และปรึกษาหมอดีกว่านะคะ ถ้าตาเขม่นบ่อยๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น..เตือนตัวเองด้วยค่ะว่า ปรึกษาหมอดู..อาจจะสายเกินการณ์นะคะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน