โอสถพระนารายณ์

ยัง..ยังไม่ได้เกาะกระแสอินเทรนด์ไปดูหนังบุพเพสันนิวาส 2 กับเขาแล้วมาชวนคุยเรื่องราวย้อนความหลังไปในยุค "พระนารายณ์มหาราช" หรอกนะคะ

แต่เพราะมีโอกาสได้ไปทัศนศึกษาที่ CANNABIZ WAY Valley ศูนย์ปลูกกัญชงกัญชาที่ถูกกฎหมาย ใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้ทั้งความรู้และแง่คิด วิธีดูแลสุขภาพตามภูมิปัญญาชาวบ้านอันน่าภาคภูมิใจ ทำให้เรารู้ว่าของดีที่กำลังถูกด้อยค่าอย่างรุนแรงในขณะนี้ที่เรียกว่า "กัญชา" นั้น เป็นตำรับยาที่ใช้มานานตั้งแต่อดีตกาล

โอสถพระนารายณ์มากมายกว่า 198 ตำรับ ล้วนมีส่วนผสมของกัญชา ซึ่งหมายความว่า บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณท่านเรียนรู้จักสาร CBD และ THC ในกัญชา ผสมผสานกับสมุนไพรอื่นๆ ใช้เป็นยารักษาโรคต่างๆ มานมนาน

ประเด็นปัญหาที่ถกเถียงกันด้วยข้อกังวลต่างๆ มากมายนั้น ล้วนเกิดจากกรณีที่คนไม่ป่วย นำไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์เท่านั้นเอง  

มหกรรมการติเรือทั้งโกลนจึงเกิดขึ้นในสังคมไทยวันนี้ จนกัญชากลายเป็น "จำเลย" และดูเหมือนว่า ถูกนำไปต่อยอดเป็นเรื่องประเด็นทางการเมืองด้วย ทั้งๆ ที่มองในมุมข้อเท็จจริงแล้ว รู้กันหรือไม่ว่า ประเทศไทยของเรานั้นมีผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับอยู่ถึง 27% ของประชากร ส่งผลให้ต้องนำเข้ายานอนหลับจากบริษัทยาต่างประเทศมูลค่้าถึง 8 หมื่นล้านบาทต่อปี

ดีดลูกคิดไปมา หากบ้านเราสามารถต่อยอดตำรับ "โอสถพระนารายณ์" แทนยานอนหลับจากต่างประเทศได้ และสร้างความรู้ความเข้าใจประชาชนคนไทย ในปริมาณการบริโภคหรือการใช้สารสกัดกัญชาเพื่อช่วยให้นอนหลับทดแทนยาฝรั่งได้..อะไรจะเกิดขึ้น?!?

อย่าเพิ่งเชื่อมนุษย์ป้าก็ได้นะคะ แต่อยากเห็นของจริงล่ะก็ไปที่ Cannabiz Way Valley อ.วิหารแดง จ.สระบุรี จะได้เห็นกับตาและเรียนรู้ด้วยตัวเองค่ะ.                                

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย