สัตว์โลก..สุดโหด

เป็นเรื่องเป็นราวที่เกิดในแดนศิวิไลซ์อย่างนอร์เวย์ แต่เชื่อว่ามนุษย์ทั่วโลกได้เห็นหรืออ่านข่าวนี้แล้ว จะพากันมีความรู้สึกต่างๆ นานา ประมาณว่า..อย่างนี้ก็ได้เหรอออ?? ตัดสินใจแบบนี้ถูกต้องเหมาะสมแล้ว..อย่างนั้นหรือ?!?

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางการนอร์เวย์ตัดสินใจการุณยฆาต “เฟรยา” ตัววอลรัสขวัญใจชาวเมือง หลังประชาชนเข้าใกล้เกินไปจนอาจเกิดอันตรายต่อทั้งคนและสัตว์

เหตุผลในการฉีดยา "เฟรยา" ให้หลับไปตลอดกาลนี้ ถูกระบุว่า .. มาจากการประเมินภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของมนุษย์โดยรวม..

รายละเอียดข่าวบอกว่า ทางการได้ออกโรงเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวแล้วว่าอย่าไปเข้าใกล้เฟรยาจนเกินไป แต่ไม่มีใครเชื่อไม่มีใครฟัง พวกเขาจึงต้องตัดไฟแต่ต้นลม ฆ่าทิ้งสัตว์ที่ไม่ได้รู้อีโหน่อีเหน่ ว่าความน่ารักของมันอาจจะเป็นอันตรายต่อสัตว์มนุษย์ 

สัญชาตญาณระแวดระวังป้องกันตนเองของมนุษย์มีศักดิ์ศรีมากกว่าสัญชาตญาณของตัววอลรัส?!?

อันนี้มนุษย์ป้าจะไม่ตั้งข้อสังเกตถามหาพวกกรีนพีซ หรือนักอนุรักษ์ ตลอดจนเอ็นจีโอทั้งหลาย ว่าทำอะไรกันอยู่ แต่อยากจะตั้งคำถามว่า สัตว์มนุษย์ทั้งหลายที่พูดไม่ฟัง เตือนก็ไม่ใส่ใจ ..จนเกิดเหตุเศร้าสลดนี้ ทบทวนกันหรือไม่ว่า มนุษย์นี่แหละคือสัตว์โลกที่อันตรายและโหดร้ายที่สุด

นอกจากนั้นเรื่องราวของเฟรยาก็ทำให้มนุษย์ป้าหวนกลับไปนึกถึงครั้งหนึ่งที่มีโอกาสไปท่องเที่ยวยังจังหวัดอุบลราชธานี ตามคำเชื้อเชิญของเจ้าเมือง ซึ่งวันนี้ไปอยู่ที่ขอนแก่นแล้ว ..ครั้งนั้นมีผู้ถามหา unseen กุ้งเดินขบวน ณ แก่งลำดวน ภายในศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน โดยบอกว่าอยากเห็นสักครั้งในชีวิต

จำได้ว่า "คุณนาย" ผู้ว่าฯ พูดให้แง่คิดเตือนใจจนทุกคนล้มเลิกกิจกรรมนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน นั่นคือ สัตว์โลกเขาเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติ แต่มนุษย์ก็จ้องจะไปรบกวน ทำร้าย ทำลายเพียงเพราะสนุกสนาน อยากถ่ายรูปอยากเช็กอิน ..แล้วระบบนิเวศจะได้รับผลกระทบในที่สุดไหม

ไม่แตกต่างจากการดำน้ำดูปลาการ์ตูน หรือปลางดงามทั้งหลาย เลิกเสียเถอะนะคะกับการเอาขนมปัง เอาอาหารสารพัดไปล่อมัน เพราะรู้หรือไม่ว่า ปลาติดใจ ทำมาหากินเองไม่เป็นแล้วค่ะ.

'ป้าเอง'                           

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน