ภาพชีวิต..ผ่านลำคลอง

การนั่งเรือเที่ยวชมทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมกับทัวร์ไหว้พระตามวัดต่างๆ ริมแม่น้ำ ดูเหมือนกำลังอินเทรนด์ในหมู่มนุษย์ลุงมนุษย์ป้า ที่มีเวลาไปลั้ลลาที่นั่นที่โน่นที่นี่มากขึ้นตามวัย

ถ้าเข้าไปสำรวจหาทริป 1 วัน ล่องเรือชมความสวยงามริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จะพบบริษัททัวร์นำเที่ยวกันเป็นกิจจะลักษณะเลยทีเดียว

ภาพสวยงามตาม 2 ริมฝั่ง ที่สะท้อนน้ำยามแดดจ้า ยามฝนตกปรอยๆ เชื่อว่าแตกต่างกันแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน  ส่วนมนุษย์ป้านั้น สารภาพตามตรงว่า บรรยากาศที่เห็นบนสายน้ำเจ้าพระยาบ้านเรา อดมิได้ที่จะนำไปเปรียบเทียบกับคลองเวนิส ที่ประเทศอิตาลีโน่น

น้ำในคลองเวนิส ซึ่งที่แท้มันคือน้ำจากทะเลสาบ เมื่อผ่านเมืองก็ดำปิ๊ดปี๋ไม่ได้แตกต่างเลิศเลออะไรนักหรอก แต่ที่ไม่เหมือนก็คือ บ้านเรือน สถาปัตยกรรมตามริมคลองของเขานั้น เป็นระเบียบเรียบร้อย มิได้สะเปะสะปะตามอำเภอใจแบบบ้านเรา นั่นคงเป็นเพราะว่า การท่องเที่ยวในคลองเวนิสนั้น เป็นรายได้หลักของบ้านเขา

เมื่อมีเรื่องของผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ความสำนึกรู้รับผิดชอบในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรักษาภูมิทัศน์ตลอดริมคลอง 2 ฝั่ง จึงเป็นสิ่งที่ต้องมีของชาวเวนิส และที่สำคัญคือ ผู้กำกับดูแลกฎกติกามารยาทของเขา ทำงานกันอย่างเข้มแข็งเข้มงวดในการบริหารจัดการ ไม่ให้ใครแตกแถว ก็เป็นอีกเหตุผลสำคัญ

ความงดงามแบบวิถีสายน้ำของเจ้าพระยา กับคลองเวนิสไม่ได้แตกต่างกันเลย แต่ที่ทำให้เขามีเสน่ห์มากกว่า ก็คงจะเป็นการใช้เรือกอนโดลาในการนำพานักท่องเที่ยวลัดเลาะไปตามคลอง แทนที่จะเป็นเรือเครื่องเรือหางยาวแบบบ้านเรา ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ส่งเสียงดังและส่งกลิ่นแรงของน้ำมันและควัน ทำให้เสน่ห์ถูกบั่นทอนไปพอสมควร โดยเฉพาะคนแพ้ควัน หรือไม่ชมชอบกลิ่นไอน้ำมันก็พาเวียนหัวได้อย่างน่าเสียดาย

สรุปคือ ฝันอยากเที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยเรือแจวบ้างจัง!!

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป