แค่คิดก็อยากขอโทษ

ไปต่อหรือสิ้นสุดทางนายกฯ..

30 กันยา.-วันนี้ได้เป็นที่ทราบกันเสียที แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบผลงานรัฐบาลนี้ได้ยินบางคนว่า ..

“ไปต่อได้ก็ดี แต่ถ้าต้องหยุดลงแค่นี้ ก็ขอแสดงความยินดี-ดีใจกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะได้ลดภาระหนักอึ้งบนบ่าออกไปเสียที หลังจากที่แบกรับมาหลายปีจนหลังแอ่น!

ส่วนผม..ลึกๆ ในใจ แม้อยากให้นายกฯ ลุงตู่ได้พักผ่อนใจจะขาด แต่เห็นลมฟ้าอากาศยามนี้แล้ว คงยากที่ลุงตู่จะได้หลุดพ้นจากความเหนื่อยกาย-เหนื่อยใจ..

แต่กลับวิตก-ทุกข์ใจไปว่า “พี่ตู่ จตุพร” ของผมนู่นต่างหาก ที่น่าจะเหนื่อยกาย-เหนื่อยใจแทน!

 เพราะได้ยินประกาศกร้าวเป็นสัญญาประชาคมไว้ก่อนหน้า ถ้าตู่-ประยุทธ์ ยังเดินหน้าต่อได้ คณะหลอมรวมประชาชนจะลงถนนทันที!

แล้วดูสิ เวลานี้ก็เห็นๆ กันอยู่ น้ำท่ากำลังเทมา-ไหลมา จนผู้ว่าฯ ชัชชาติแทบจะกินไม่ได้-นอนไม่หลับ คงจะทุลักทุเล ลำบากน่าดูหากต้องมาเดิน กิน-นอนอยู่ตามถนนที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำ

ต่อให้มีหัวใจสู้-อดทน (เพื่อชาติบ้านเมือง) ก็เถอะ อดห่วงอดทุกข์ใจแทนไม่ได้ ครั้นจะบอกให้ใจร่มๆ รอให้ พล.อ.ประยุทธ์พ้นตำแหน่งไปตามกติกา ซึ่งก็ไม่อีกกี่เดือนข้างหน้า..

พูดน่ะได้ แต่น้ำหน้าอย่างผม พี่ตู่กับคณะหลอมรวมประชาชนหรือจะเชื่อ  ยอมวางเฉยให้ได้!

คิดดูสิ หากจะต้องเรียกร้องขับไล่ประยุทธ์ไปจนครบเทอมหรือยุบสภาท่ามกลางพยากรณ์อากาศฝนจะตกชุก-น้ำจะท่วมกรุงในเดือนนี้-เดือนหน้า จะไม่เดินลอยคอกลางน้ำกันรึนั่น?

นี่..พูดถึงน้ำท่วม คืนก่อนดูซีรีส์ “ถ้ำหลวง ภารกิจแห่งความหวัง Thai Cave Rescue” อีกเวอร์ชั่นที่เล่าเรื่องราวชีวิตของนักฟุตบอลทีม 13 หมู่ป่า ที่กำลังฉายอยู่ทางเน็ตฟลิกซ์ในตอนนี้

และแม้จะเป็นแค่การแอบบ่นปนนินทาเงียบๆ อยู่ในใจ จะเสริมเติมตัวละคร “เคลลี” ที่แสดงโดยคุณญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ นางเอกคนดังเข้าไปด้วยทำไม?

แต่เมื่อได้รู้ข้อมูลจากคุณธเนศ นะธิศรี ผู้เชี่ยวชาญน้ำที่ได้โพสต์หลังดูซีรีส์เรื่องนี้ว่า.."เพิ่งดูเวอร์ชั่นนี้จบ บทญาญ่า นี่คุ้นกับเรื่องตัวเองมากๆ

ไม่ว่าเรื่อง background ผู้เชี่ยวชาญ จากเมกา, ช่วยทำงานธนาคารน้ำใต้ดินเพื่อช่วยเกษตรกรกับรัฐบาล, ส่วนร่วมวางแผนการตัดสินใจ และอื่นๆ แต่ที่ surprise มากคือ

มีเรื่องของภารกิจถ้ำทรายทองโผล่เข้ามาด้วย ภารกิจลับสูบน้ำใต้ดิน ที่ถ้ำทรายทอง นับเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่น้อยคนมากที่จะทราบ เนื่องด้วยเป็นภารกิจลับที่ไม่ได้เปิดเผยสื่อ ณ เวลานั้น

 และห้ามสื่อเข้าเด็ดขาด เพื่อจะให้การทำงานสะดวกขึ้น และไม่วุ่นวาย เพราะจะเป็นต้องขนย้ายเครื่องมือหนัก กำลังพล อุปกรณ์ ต่างๆ เข้าออกตลอดเวลา

ภารกิจนี้หนัง Netflix ได้มีภาพ แตะเรื่องราวๆ นิดๆ แต่ในภารกิจจริงๆ นั่น มีความอลังการมากๆ พอๆ กับหน้าถ้ำเลยทีเดียว ภารกิจนี้เกิดจากการเสียสละร่วมแรงร่วมใจจากหลายฝ่าย

ไม่ว่าจะเป็น กองกำลัง มทบ.37, ทหารช่างพัฒนาเวียงเชียงรุ้ง, สมาคมน้ำบาดาลไทย และจิตอาสาจากหลายภาคส่วน รวมถึงเป็นที่ตั้งปั๊๊มพญานาค ของจิตอาสาจากนครปฐม

นอกจากบริเวณถ้ำทรายทองเป็นที่ดำเนินการสูบน้ำใต้ดินแล้ว ยังเป็นศูนย์บัญชาการเพื่อส่งกำลังพลไปทำภารกิจอื่น เช่น หาโพรง, เบี่ยงทางน้ำ, สำรวจภูเขาอีกด้วย

และภารกิจนี้ยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้ สระน้ำหน้าถ้ำกลายเป็นสระมรกต ที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของถ้ำหลวงอีกด้วย..”

 ก็..ให้เข้าใจและให้รู้สึกละอายใจกับบทตัวละครที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการช่วยเด็กๆ 13 หมูป่า

ต่อให้ผู้สร้าง-ผู้กำกับ-คนเขียนบทไม่รู้ (ในใจผมคิด) แต่ผมก็ใคร่จะขอโทษเอาไว้ ณ ที่นี้ และอยากเชิญชวนผู้อ่าน ดูซีรีส์เรื่องนี้กันเถอะ..

ปลื้มปริ่ม อิ่มเอิบใจ..พอๆ กับวันนี้แหละ!

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.