หัวจาปวด..มากับยุคดิจิตอล

ยุค App มือถือ เป็นเรื่องที่ต้องมีไม่มากก็น้อยสัก 3-4 แอป โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านออนไลน์ โอนไปโอนมา กลายเป็นเรื่องธรรมดา ดูเหมือนจะมีเรื่องราวให้ได้ยินได้อ่านแทบทุกวัน ถึงสารพัดกลเกมหลอกลวงจากบรรดามิจฉาชีพ

ทั้งคุณได้สิทธิ์กู้เงิน ได้สิทธิ์เงินทุนจากโครงการนั่นนี่ หนักข้อหน่อยคุณได้สิทธิ์เพราะเล่น TikTok ได้โดนใจ โดยไม่สนใจเลยว่าข้อความ "ตกเบ็ด" นั้นส่งถึงคนที่ไม่เคยเล่นติ๊กต๊อกกับใครเขาเลยอย่างมนุษย์ป้าคนนี้

เสียงลือเสียงเล่าอ้างก็ว่ากันไป แต่สิทธิ์ในการดูแลรักษาตัวเองให้รอดจากภัยมิจฉาชีพทางออนไลน์นั้น ต้องบอกว่าสิทธิ์นั้นสงวนไว้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่ความรู้เท่าทันและไม่โลภของตัวคุณเองนั่นแหละ ไม่มีใครตามไปปกป้องคุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง ท่ามกลางความเพียรพยายามทุกวิถีทางของบรรดาคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงที่พร้อมทะลุทะลวงเข้าไปถึงห้องนอนของคุณได้ตลอดเวลา..จริงไหม

ความเดือดเนื้อร้อนใจ ความอยู่ไม่เป็นสุขทั้งหลาย เมื่อต้องใช้แอปบนมือถือ มองอีกมุมก็ต้องโยนความผิดไปที่ระบบเทคโนโลยีที่แสนทัน สมัยในยุคดิจิตอลนี้นะ เพราะแม้แต่ตำรวจหน่วยป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ยังปวดขมับทุกวัน กับการตามไล่จับคนกลุ่มที่หัวใส เก่งเรื่องการแฮ็กสารพัด

มนุษย์ป้าก็อินเทรนด์กับกระแสแก๊งคอลเซ็นเตอร์อาละวาดรายวันเหมือนกันนะ แต่เพราะความที่ไม่นิยมใช้แอปเกินความจำเป็น ก็ยังสามารถแอบอยู่ในเซฟโซนของโลกออนไลน์ได้ แต่ที่ไม่รอด!! และมีประสบการณ์ทางตรงมาแล้ว ก็เห็นจะเป็นการถูกรูดบัตรเครดิต โดยที่ตัวอยู่เมืองไทย แต่ดันมีรายการใช้จ่ายอยู่สหรัฐอเมริกาและอังกฤษนี่แหละ

สังเกตว่า เมื่อไหร่ที่กลับจากเยี่ยมเยือนต่างประเทศ สัก 2 อาทิตย์หรือ 1 เดือนให้หลัง ก็จะมีใครแอบรูดบัตรเครดิตของมนุษย์ป้า งวดนี้เบิกฤกษ์ต้อนรับเทศกาลผ่อนคลายโควิด-19 ปรากฏว่าโดนแฮ็กไป 2 ใบจาก 2 แบงก์ ต่างสถานที่ ต่างเวลา แต่เหมือนๆ กันตรงที่คนแอบรูดไม่โลภมากค่ะ เลือกรูดแค่หลัก 15 ดอลลาร์ และ 6 ปอนด์ เหมือนกัน นำร่องหยั่งเชิงว่าเจ้าของบัตรจะกระโตกกระตากไหม?!?

เฮ้อ..วันนี้ทำให้มนุษย์ป้ากระเป๋าเบาขึ้นเลยทีเดียว เพราะจำเป็นต้องอายัดบัตรทั้ง 2 ใบไปเรียบร้อย แต่ที่ไม่สบายใจคือ ต่อไปโลกใบนี้การใช้จ่ายจะไม่พึ่งพาเงินสดแล้ว โดยเฉพาะช่วงโควิด หลายแห่งไม่ยอมรับเงินสดๆ แล้วเราจะป้องกันปัญหาที่จะตามหลังมาของการโดนแฮ็กบัตรเครดิตได้อย่างไร?!? ..หัวจาปวดจริงๆ นะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย