มรดกภาพยนตร์ของชาติ

"One for the Road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ"..

นี่..ชื่อเรื่องหนังไทย ที่สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติได้คัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย เพื่อเข้าชิงรางวัล “ออสการ์ (Oscars)” ครั้งที่ 95..

ในสาขา “ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม (95th Academy Awards for Best International Feature Film)”!

ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิที่สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯ แต่งตั้งมีทั้งหมด 14 ท่านจากหลากหลายสาขา โดยคุณนคร วีระประวัติ เป็นประธาน!

หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับของคุณนัฐวุฒิ พูนพิริยะ อำนวยการสร้างโดย “หว่อง กา ไว” บทภาพยนตร์โดยคุณนัฐวุฒิ พูนพิริยะ คุณณฐพล บุญประกอบ คุณพวงสร้อย อักษรสว่าง

นักแสดง ประกอบด้วย คุณธนภพ ลีรัตนขจร คุณณัฐรัตน์ นภรัตยาภรณ์ คุณพลอย หอวัง คุณศิรพันธ์ วัฒนจินดา คุณวิโอเลต วอเทียร์ คุณชุติมณฑ์ จึงเจริญสุขยิ่ง และคุณรฐา โพธิ์งาม

ก็..คอยลุ้น-คอยเชียร์กัน ส่วนใครที่ยังไม่ได้ดูหนังเหมือนผม ไม่ต้องบ่นเสียดง-เสียดาย รอหนังได้รางวัลกลับมา..

เดี๋ยวบริษัทผู้สร้าง-จัดจำหน่ายเขานำออกมาฉายใหม่แหละ!

พูดถึงหนังไทย (ยอดเยี่ยม) วานซืน “หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ก็ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “มรดกภาพยนตร์ของชาติ” ประจำปี 2565 ซึ่งมีจำนวน 12 เรื่อง

ได้แก่.. 1.กิจการในกระทรวงพาณิชย์และคมนาคม THE ACTIVITIES OF THE MINISTRY OF COMMERCE AND COMMUNICATIONS (2470-2472) ภาพยนตร์ส่วนพระองค์ของพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ผู้ทรงเป็นนักนิยมภาพยนตร์และนักถ่ายภาพยนตร์สมัครเล่น

ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงการภาพยนตร์สมัครเล่นนานาชาติ ทรงสนใจการใช้ภาพยนตร์เพื่อการศึกษา ทรงถ่ายและใช้ภาพยนตร์เป็นเครื่องมือในการฝึกอบรมในกรมทหารที่ทรงเป็นผู้บังคับบัญชา

และต่อมา เมื่อทรงได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการกรมรถไฟหลวง ทรงจัดตั้งกองภาพยนตร์เผยแพร่ข่าว ขึ้นในกรมรถไฟหลวงตั้งแต่ปี 2465

นับเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ผลิตและใช้ภาพยนตร์ของรัฐแห่งแรกๆ แห่งหนึ่งในโลก...

2.ตัดหัวต่อหัว (2470-2473) ผู้สร้าง พลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ถ่ายทำในราวต้นทศวรรษที่ 2470 มีด้วยกัน 3 เรื่อง ไม่ปรากฏชื่อเรื่องทั้งสามเรื่อง

3.ดรรชนีนาง (2496) มีจุดเริ่มต้นจากการเป็นบทประพันธ์ที่สร้างสรรค์จากจินตนาการของ “อิงอร” หรือ ศักดิ์เกษม หุตาคม นักประพันธ์ชั้นครู เจ้าของสำนวนหวานหยดย้อย อันนำมาซึ่งฉายา “ปากกาจุ่มน้ำผึ้ง”

ในนวนิยายขนาดสั้นเรื่องนี้ เขาได้วาดเรื่องราวของดรรชนี หญิงสาวชาวใต้ ที่พบรักกับนายทหารเรือผู้สูงศักดิ์ ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง

โดยมีทิวทัศน์ของจังหวัดสงขลา บ้านเกิด เป็นฉากหลักของเรื่อง และมีบทประพันธ์เรื่อง “เต็ลมา” ของแมรี คอเรลลี เป็นแรงบันดาลใจสำคัญ

4.จอมพลสฤษดิ์ไปอเมริกา โดย นพ.จำลอง หะริณสุต 5.เด็กกับหมี The Children and the Bear ของ อ.ปยุต เงากระจ่าง 6.การประกวดการจัดบ้านและบริเวณ 7.งานอภิเษกพระสังฆราชมีแชล มงคล (อ่อน) ประคองจิต

8.เทพธิดา บาร์ 21 ของยุทธนา มุกดาสนิท 9.ส.อ.ว.ห้อง 2 รุ่น 44 ภาพยนตร์ โดยบัณฑิต ฤทธิ์ถกล 10.October Sonata รักที่รอคอย ของผู้กำกับสมเกียรติ์ วิทุรานิช

11.มันมากับความมืด ของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล และ 12.แหวนทองเหลือง ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ

ครับ..ทั้งหมดล้วนเป็นหนังเก่าทรงคุณค่าที่หาดูยาก อยากดูก็ลองสอบถามไปที่หอภาพยนตร์ฯ เผื่อเขาจะจัดฉาย (ฟรี) วันไหนบ้าง?

อ้อ..ส่วน “สาวทรานซิสเตอร์” ที่กำลังกลับมาดังอยู่ในเวลานี้ ไม่ได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ ได้ฟังแค่บทเพลงจากเสียงร้องของคุณอ้อยทิพย์ ปัญญาธรณ์ ที่แต่งโดยครูชลธี ธารทอง

และตอนนี้ก็ได้ทำให้ “แม่ชีการเมือง” ในดวงใจของผม..

สมาธิหลุด..เสียฟอร์ม-เสียรังวัดให้อับอาย!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า