เรื่องของฐานันดรสี่

ล่วงผ่านมาหลายวันแล้วล่ะ!

แต่..ผมคิดว่าน่าจะนำมาคุยกันได้ไม่เชย เพราะนานๆ ทีจะได้เห็น-ได้อ่านที่ “ผู้กำกับภาพยนตร์” วิพากษ์-วิจารณ์สื่อ!

ซึ่งก็สืบเนื่องจากเหตุการณ์โศกเศร้าสสดที่หนองบัวลำภูก่อนหน้านี้นั่นแหละ โดยคุณคงเดช จาตุรันต์รัศมี ผู้เขียนบท-ผู้กำกับระดับมือรางวัล ได้โพสต์ข้อความยืดยาว แต่ด้วยเนื้อที่จำกัด..

ผมจึงใคร่ขออนุญาตตัดทอนเอาเฉพาะในส่วนที่คุณคงเดชพูดถึงสื่อก็แล้วกัน ตามนี้.. "ขณะเดียวกันเหตุการณ์นี้ก็ได้แสดงให้เห็นความต่ำช้าในแง่จรรยาบรรณของสื่อ"

"ไม่ว่าจะเป็นคำถามที่สัมภาษณ์ผู้นำว่ารู้สึกว่าโชคดีมั้ยที่คนร้ายยิงตัวตายจะได้ไม่สูญเสียกว่านี้ ถือเป็นคำถามไร้ความคิดราวกับคนที่ไร้หลักอาชีพ

และยังมีฐานความคิดแบบพึ่งพา "โชค" แม้แต่ในเหตุการณ์เศร้าสลดแบบนี้"

"หรือแต่ละคำถามที่ระดมยิงใส่ทั้งผู้เห็นเหตุการณ์ ผู้รอดชีวิต ญาติพี่น้องพ่อแม่ผู้เสียชีวิต ก็ล้วนไร้จรรยาบรรณ แต่ตั้งมั่นอยู่กับความอยากรู้อยากเห็น

หรือแถวบ้านเรียกว่า "เสือก" ราวกับนี่คือข่าวใต้เตียงดารา"

"ซึ่งนั่นหมายความว่า นิยามของคำว่านักข่าว และสื่อมวลชน ในวันนี้น่าจะมีความพิกลพิการจากสิ่งที่ควรจะเป็นไปเสียแล้ว"

"ที่ย่ำแย่ที่สุดน่าจะเป็นบรรณาธิการข่าวแต่ละสำนัก ที่ถ้านักข่าวถามคำถามที่ไม่ควรถามก็ไม่ควรจะนำเสนอ แต่กลับไม่ได้ทำหน้าที่คัดกรองอย่างมีจรรยาบรรณ

จนไม่รู้เลยว่าจะมีตำแหน่งนี้ไปทำไม ในเมื่อความอาวุโสทั้งอายุงานและตำแหน่งน่าจะทำให้มีเกียรติและศักดิ์ศรีต่อการเลือกนำเสนอข่าว"

"นั่นยิ่งสะท้อนให้เห็นว่า สื่อมวลชนทุกวันนี้เองก็ไม่ได้มองเห็นผู้เสียหายในข่าวอย่างเป็น "มนุษย์" แต่เห็นเป็นเหมือนชิ้นเนื้อก้อนโตให้กัดทึ้ง (เอาจริงๆ แม้แต่ในข่าวบันเทิง ทุกวันนี้ก็เป็นอย่างนี้)"

"ซึ่งถ้าเป็นต่างประเทศนี่น่าจะฟ้องกันกระจุยไปหมดแล้ว"

"จะเป็นจรรยาบรรณสื่อ empathy ต่อผู้เสียหาย สิทธิ์ของผู้เสียหาย การบังคับใช้กฎหมาย มาตรการการปราบยาเสพติด ความรับผิดชอบของผู้พิทักษ์กฎหมาย และฝ่ายปกครอง

ล้วนเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างทั้งหมด"

ครับ..นอกจากเก่งเขียนบทหนัง-กำกับภาพยนตร์แล้ว คุณคงเดชยังเก่ง-กล้าที่จะวิพากษ์สื่ออย่างตรงไปตรงมา เรียกว่า “ตีแสกหน้า” กันเลยทีเดียวเชียว!

ก็..ไม่โกรธดอก สำหรับผมแล้วออกจะช้อบชอบเสียด้วยซ้ำ และจะว่าไป นิยามของคำว่านักข่าวและสื่อมวลชนในวันนี้มีความพิกลพิการจากสิ่งที่ควรจะเป็นไปเสียแล้วจริงๆ ด้วยแหละ

และไม่เฉพาะลำพังสื่อไทย สื่อต่างชาติ-ระดับโลก ก็เห็นจะพิกล-พิการไปหมดแล้วเช่นกัน!

ดูอย่างผู้สื่อข่าวสำนักข่าว CNN สองหน่อนั้นปะไร เพราะพิการทางจริยธรรมโดยแท้..

 จึงได้ (เสือก) ฝ่าฝืนเข้าไปรายงานข่าวถึงภายในห้องเกิดเหตุศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่หนองบัวลำภูอย่างงั้น!

ยังดีที่สื่อด้วยกันทักท้วง-ติติงจนเกิดความละอายใจ และได้สำนึกรู้ถูก-ผิด ซึ่งนอกจากจะยอมจ่ายค่าปรับไปตามความผิดแล้ว..

ทั้งคู่ยังได้ยกมือไหว้กล่าวคำ “ขอโทษ” คนไทยก่อนจะเผ่นแน่บกลับบ้าน!

เออ..ว่าแต่จะมีใครรับคำขอโทษไว้บ้างไม่รู้ ส่วนผม..

ยังกองอยู่ตรงนั้นเลย!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.