ถามตัวเอง..ต้องการอะไร?

ผ่านพ้นไปแล้วท่ามกลางความอิ่มเอิบ-สุขใจ..

ใช่..ผมกำลังพูดถึงกิจกรรม “One man and the river หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ของนักร้อง-นักแสดง คุณโตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ เมื่อวันเสาร์-22 ต.ค.ที่ผ่านมาน่ะ!

ทั้งฝั่งไทย-ทั้งฝั่งลาว ผู้คนนับพันๆ มาคอยให้กำลังใจ ส่งเสียงเชียร์กันอย่างอึกทึกคึกคัก เห็นข่าว-ภาพแล้วก็พลอยให้ปลื้มปีติ-ยินดีกับศรัทธา มุ่งมั่น-ตั้งใจของคุณโตโน่..

เพื่อระดมทุนจัดหาอุปกรณ์การแพทย์มอบให้กับโรงพยาบาลนครพนม ประเทศไทย และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว นัยว่าได้รับเงินบริจาคจากผู้มีใจเป็นกุศลไปกว่า 65 ล้านบาท!

ว่ายน้ำข้ามโขงไปกลับไทย-ลาว รับบริจาคเงินเพื่อการกุศล กับ “เตะคน” แล้วเปิดบัญชีรับบริจาคเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง..ชอบ “ฮีโร่” แบบไหนเลือกได้ ประเทศกูมี!

อ้อ..แล้วที่เฟซบุ๊ก "ตุ๊ดส์review" ของนายธนบัตร ชายด่าน นักเขียนอิสระ และอาจารย์พิเศษด้านสื่อสารการตลาด โพสต์ก่อนคุณโตโน่กระโดดลงน้ำว่า..

"มี comment หนึ่งในเพจที่พูดถึงโตโน่ อ่านแล้วหน้าชาอย่างมาก ข้อความว่า "อยากช่วยหมอช่วยพยาบาลจริงๆ แนะนำให้ไปเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขึ้นเข้าเวรจาก 240 บาท

ให้เหมาะกับภาระงานแล้วก็ค่า OT 600 บาท ให้มันเหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันจะดูมีประโยชน์กว่านะคะ

ค่าเครื่องมือทางการแพทย์ที่รับบริจาคมาให้ มันไม่ใช่หน้าที่ของคุณค่ะ ออกมาดูความเป็นจริงบ้างนะคะ เห็นบอกว่าจะทำเพื่อหมอเพื่อพยาบาล นี่แหละหนทางที่พยาบาลอย่างเราคิดว่าจะเหมาะสมนะคะ

ทำงานมากกว่า 10 ปีแล้ว ค่าพวกนี้ไม่ขึ้นเลย แต่ค่าอย่างอื่นขึ้นเอาขึ้นเอา ตื่นนะคะตื่น มันไม่ได้ทำให้คุณดูดีขึ้นหรอกค่ะ มันดูไร้สาระมากกว่า มาสัมผัสกับคนหน้างานแล้วคุณจะรู้ค่ะ ว่าควรทำยังไง"

comment หนึ่งที่ดีมาก ในประเด็นการว่ายน้ำข้ามโขงของ #โตโน่ มาจากคุณพยาบาลท่านหนึ่งที่วอนให้โตโน่ใช้กระบอกเสียงของตัวเองเรียกร้องคุณภาพชีวิตให้คนทำงาน

ที่น่าจะมีประโยชน์กว่าการไปขอรับบริจาคคนทั่วประเทศ แต่คุณภาพชีวิตคนทำงานตกต่ำมาเป็น 10 ปี

ความเป็นจริง การเป็นคนดัง ทำอะไรได้มากกว่านี้ ให้ประโยชน์กับสังคมได้มากกว่านี้ แต่สิ่งที่คุณเลือกทำ ไม่ได้สร้างคุณค่าอะไรที่ยั่งยืนให้สังคมและประเทศชาติเลย

จึงมีกระแสจากคนที่ไม่เห็นด้วย และคัดค้านกิจกรรมของคุณมากมายมาหลายวันติดต่อกันทางสังคมออนไลน์ โตโน่ ไม่ฟังเสียงสังคม ยังคงเชื่อว่าตนทำในสิ่งที่ถูกต้องต่อไป

วิธีที่ฉลาดที่สุดในการช่วยเหลือใครสักคน คือ การเข้าไปคลุกคลีกับคนหน้างานจริงๆ แล้วถามว่าเขาต้องการอะไร แล้ว support ในสิ่งที่เขาขาด ตามกำลัง ในบทบาทหน้าที่ของคุณ

ไม่ใช่คิดเอาเองว่าเขาต้องการ ในสิ่งที่คุณยัดเยียดให้กับเขา และเป็นสิ่งที่ "รัฐ" ต้องทำงาน มันไม่ใช่หน้าที่ของคุณนะ”

อ่านแล้ว..ก็อยากจะบอกกับพยาบาลท่านนี้ว่า คุณโตโน่เป็นนักร้อง-นักแสดงไม่มีหน้าที่ไปเรียกร้องขอขึ้นค่าเวร-ค่ากรรมให้กับหมอ-พยาบาลหรอกนะ!

เรื่องค่าตัว เอ๊ยค่าเวรนั่นน่ะ หมอ-พยาบาลคงต้องเรียกร้อง-ดิ้นรนด้วยตัวเองแล้วล่ะ และถ้ารู้สึกว่า ทำงานมากว่า 10 ปีแล้วไม่มีความสุขกับค่าตอบแทน..

จะทู่ซี้ทนอยู่ทำไม หันไปทำอาชีพอื่นเถอะ และที่คอมเมนต์ก็ไม่ได้ทำให้ตัวคุณพยาบาลท่านนี้ดูดีขึ้นมาเช่นกัน..ตื่นนะครับตื่น แล้วรีบไปเข้าเวรซะ ไป๊!

ส่วน “ตุ๊ดส์review” ก็ไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะเป็นถึงอาจง-อาจารย์ เป็นนักเขียน แค่จะบอกเพียงว่า ที่คุณพูด (เขียน) มา..

“วิธีที่ฉลาดที่สุดในการช่วยเหลือใครสักคน คือ การเข้าไปคลุกคลีกับคนหน้างานจริงๆ แล้วถามว่าเขาต้องการอะไร แล้ว support ในสิ่งที่เขาขาด ตามกำลัง ในบทบาทหน้าที่ของคุณ”

ก็..คุณโตโน่ฉลาดไง เขาถึงได้เลือกทำในสิ่งที่เขาคิดว่าเขาทำได้ ตามบทบาท-หน้าที่และกำลังที่เขามี และแม้จะไม่ได้สร้างคุณค่ายั่งยืนให้สังคมและประเทศชาติ แต่..

เงิน 65 ล้านบาท ก็มีค่าสำหรับทั้งสองโรงพยาบาล..นะจ๊ะวิ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า

คอนเสิร์ตย้อนยุค

ปีนี้..ตุลาคม.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษผู้มากบารมี บอกจะเอาน้องสาว-ยิ่งลักษณ์กลับเข้ามาประเทศไทย (จะติดคุกหรือไม่-ไม่บอก) และเมษา.ปีหน้า..

ความต้องการของใคร?

พูดความจริงได้แล้วสิน! “ใครไม่ชอบผมไม่เป็นไร ต่างคนต่างอยู่” น่ะ มันเป็นไปไม่ได้หรอก ตราบที่คุณ-นายทักษิณ กลับเข้ามาประเทศแล้วไม่ต้องติดคุกสักวันเดียว

หวังดีประสงค์ร้าย?

19 กุมภา.67 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พูดยืนยัน.. “หลังจากนี้ ราคาค่าตั๋วเครื่องบินจะถูกลงกว่าเดิม แต่ราคาจะเป็นเท่าไรนั้น

นั่งเฝ้าหน้าจอ

เหี้ยโผล่สภา! นี่..หมายถึงสัตว์เลื้อยคลาน ที่เรียกว่า “เหี้ย” จริงๆ อย่าได้คิดเป็นอื่นไป ส่วนตัวผมอดคิด-อดสงสัยไม่ได้..