ชีวิตจริง..ยิ่งกว่านิยาย

นาทีนี้ถ้าหากมองไปรอบโลก ดูเหมือนมีเรื่องใหญ่กว่าคุณวิ!! อยู่ 2 เรื่อง นั่นคือเรื่องราวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง วาระที่ 3 และเรื่องของนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ที่ชื่อ Rithi Sunak

โดยเฉพาะเรื่องราวของผู้นำเชื้อสายอินเดียคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร ว่าน่าทึ่งแล้ว เรื่องของศรีภรรยาหรือหลังบ้านมีอึ้ง..มากกว่าเป็นไหนๆ..มาอ่านกัน

วันหนึ่งในอดีต นายตรวจรถไฟเดินตรวจตั๋วอยู่บนขบวนรถไฟสาย มุมไบ-บังกาลอร์ (อินเดีย) สังเกตเห็นเด็กหญิงคนหนึ่งซ่อนตัวอยู่ใต้ที่นั่ง จึงดึงออกมาพร้อมกับขอดูตั๋วรถไฟ เด็กหญิงคนนั้นอายุราว 13-14 ปี ตอบว่าไม่มีตั๋ว นายตรวจจึงบอกให้ลงจากขบวนรถที่สถานีต่อไป

คุณ Usha Bhattacharya อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่นั่งอยู่ข้างๆ บอกกับนายตรวจว่าเธอจะออกเงินค่าโดยสารให้เด็กเอง จากนั้นก็ให้เด็กหญิงมานั่งข้างเธอ และถามว่าหนูชื่ออะไร จะไปไหน เด็กหญิงตอบว่าหนูชื่อ Chitra หนูไม่รู้จะไปไหนเพราะไม่มีที่ไป เมื่อรถไฟถึงบังกาลอร์ เธอจึงพาเด็กไปฝากให้เพื่อนคนหนึ่งอุปการะ แล้วก็ไม่ได้พบกันอีกเลย

20 ปีต่อมา เธอได้รับเชิญไปบรรยายที่ซิลิกอน วัลเลย์ สหรัฐอเมริกา หลังจากไปทานอาหารที่ภัตตาคารแห่งหนึ่ง ก็พบความประหลาดใจที่มีคนจ่ายค่าอาหารให้เธอแล้ว ผู้จัดการร้านอาหารนำสตรีผู้ที่จ่ายค่าอาหารมาพบเธอ เธอถามว่าทำไมต้องจ่ายค่าอาหารให้ฉัน สตรีผู้นั้นตอบว่า เงินค่าอาหารครั้งนี้เล็กน้อยเหลือเกินเมื่อเทียบกับค่าตั๋วรถไฟจากมุมไบไปบังกาลอร์วันนั้น

เธอนึกได้ทันที ถึงกับอุทานว่า Chitra เธอคือ Chitra จริงๆ หรือนี่

สตรีผู้นั้นตอบว่าใช่ค่ะ แต่เวลานี้หนูชื่อ Sudha Murty หนูไม่มีวันลืมอาจารย์ได้เลยในชีวิตนี้

Sudha Murty เป็นประธานบริษัท Infosys กิจการระบบคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในซิลิกอน วัลเลย์ และสามีของเธอคือ Narayan Murty เจ้าของและผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ Infosys ที่โด่งดังของสหรัฐนั่นเอง

ท่านไม่ต้องแปลกใจกับเรื่องแค่นี้

เพราะท่านจะรู้สึกประหลาดใจมากขึ้นไปอีกถ้าท่านทราบว่าลูกสาวคนหนึ่งของคู่นี้ที่ชื่อ Akshata Murty ปัจจุบันเป็นภรรยาของ Rithi Sunak.

 

                                                                                                                                                                "ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน

หลับลึก..สร้างกุศล?!?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล หากพวกเขาได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

ภาพลักษณ์..หลังบ้าน

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็น "ภาพหลุด" หรือภาพตั้งใจปล่อยออกมาสำหรับรูปภาพโพสท่าราวกับนางแบบวัยขบเผาะของ "หลังบ้าน" หรือศรีภริยาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย บนพื้นขบวนรถไฟโมโนเรลที่เป็นกระจกใส

โรค..ยุคดิจิทัล

ได้เวลาต้องไปหาหมอตามนัด 3 เดือนหนถือเป็นเรื่องปกติของสาว (เหลือ) น้อยอย่างมนุษย์ป้า