ปรารถนาดีจาก'ป๋าเทพ'?

“เป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องทำให้ได้”!

ก็..เป็นคำยืนยันจากปาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งฟังแล้วก็ให้เบาใจ คนไทยจะได้ดู “ฟุตบอลโลก” หน้าจอทีวีครบทุกคู่-ทุกแมตช์แน่!

พล.อ.ประวิตรจะทำอย่างไรน่ะหรือ? ก็ไม่เห็นต้องทำอะไร แค่สั่งการไปยัง กสทช.ให้ตั้งงบประมาณจัดการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด แค่นั้นจบ!

จบ..เพราะ กสทช.เองก็คงจะโยกเย้-ปฏิเสธไม่ได้ ด้วยตัวเองเป็นผู้ออกกฎ “มัสต์แฮฟ” (Must Have) เอาไว้ชัดเจน ขืนลีลา ยักท่าเสียดายงบ-เสียดายเงิน..

มีหวังถูกก่นด่าเปิดเปิงทั้ง กสทช. ทั้งรัฐบาล!

ครับ.. “ฟุตบอลโลก 2002” ปลายปีนี้ เป็นครั้งที่ 22 โดยจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ จะเปิดฉากตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน ไปจนถึง 18 ธันวาคม 2565 มีชาติเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 32 ทีม

และเมื่อ “ทีมชาติไทย” ยังไปบอลโลกไม่ได้สักที ผมก็เห็นจะต้องเชียร์ “ทีมชาติอาร์เจนตินา” อยู่ต่อไป และหาก “ลิโอเนล เมสซี” จะทำให้ช้ำใจอีก ผมก็จะขอเป็นแฟนทีมชาตินี้ไม่เปลี่ยนแปลง!

เช่นกันกับ “การเสี่ยงโชคด้วยน้ำตา” แม้จะช้ำใจ-ปวดใจมาทุกงวด แต่ผมก็ไม่เคยหยุดอุดหนุนหวยรัฐบาล และก็ไม่ได้รู้สึกแปลก-ประหลาดใจอะไร..

กับการที่เลขรางวัลที่ 1 จะออกซ้ำกับงวดที่เพิ่งผ่านมาถึง 5 ตัว หรือจะ 6 ตัวเป๊ะๆ ก็เถอะ!

จะให้แปลกใจก็ตรงที่ “สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล” นั่นแหละ ไม่รู้จะร้อนตัวไปทำไม ถึงได้รีบออกมาชี้แจง..

“การออกรางวัลของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลดำเนินการเป็นไปตามมาตรฐาน ISO 9001:2015 ที่มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

ส่วนตัวเลขที่จะออกนั้นมีโอกาสเท่ากันทุกตัวเลข ไม่ว่าจะเป็นเลขที่เพิ่งออกไปในงวดที่ผ่านมา หรือเลขที่ซ้ำกันทั้ง 6 หลัก

ดังนั้น จึงไม่มีใครทราบหมายเลขที่จะออกรางวัลล่วงหน้าได้ ทุกหมายเลขมีโอกาสออกได้หมด”

ก็..ใช่น่ะสิ ไม่เห็นจะต้องอธิบาย-ชี้แจงให้ดูคล้ายเป็นวัวสันหลังหวะ หรือกินปูนร้อนท้องไปเลย!

คนที่สงสัย-กังขากับรางวัลสลากที่ออกซ้ำกับงวดก่อนหน้าอย่างเช่นงวดนี้ก็กระไร ทำไมไม่เอะใจ-กังขาบ้างล่ะที่รางวัลที่ 1 ก็ดี หรือที่ 2 ที่ 3 ที่ 4 ที่ 5 ก็ดี แต่ละงวด (แทบ) ไม่เคยจะออกซ้ำให้ได้เห็น

ทีอย่างงี้ ไม่มีใครสงสัย ไม่มีใครกล่าวหาสำนักงานสลากกินแบ่งฯ ขี้ฉ้อ-ขี้โกง ทั้งๆ ที่มันควรจะออกซ้ำๆ เหมือนกันทุกๆ งวดเลยก็ได้

ไม่ใช่ว่างวดนี้รางวัลที่ 1 ออก 913106 แล้ว งวด 16 พ.ย.จะออก 913106 อีกไม่ได้ เพราะกองสลากก็ไม่ได้ล็อกเลข มีความโปร่งใสในทุกขั้นตอนของการออกตัวเลข..

แต่..มหัศจรรย์ใจเหลือเชื่อที่ตลอดหลายปีมา รางวัลที่ 1 ไม่เคยออกซ้ำเลยสักงวด!

และสำนักงานสลากฯ ก็ไม่เคยจะชี้แจง-อธิบายความ แต่กลับมาเต้นแร้ง-เต้นกาเอากับตัวเลขรางวัลที่ออกซ้ำกันแค่ 5 ตัวให้เป็นที่ฉงนซะงั้น!

เอ้า..ส่วนรายนั้นไม่เห็นจะต้องฉงน หรือถึงกับเลิกซื้อ-เลิกกินขนมเปี๊ยะ เพราะ “ป๋าเทพ ก็คือป๋าเทพ” ผู้ได้ชื่อ “ตลกเสรีชน” ที่พูด-วิจารณ์สังคม การเมืองเป็นตัวของตัวเองมาตลอด

การที่ป๋าเทพ โพธิ์งาม แสดงความเห็น.. “ให้หยุดเถอะเรื่องขายแผ่นดิน ถ้าท่านไม่หยุด ผมก็ไม่รู้จะพูดยังไง ถ้าท่านคิดว่าจะสู้ประชาชนได้ก็แล้วแต่ท่าน ซึ่งผมยังเป็นห่วงและยังรักอยู่

แต่ว่าท่านทำตรงนี้ ผมไม่มีอะไรจะรักแล้ว สิ่งที่รัฐบาลทำ เป็นการเอื้อและส่งเสริมคนที่มีเงิน เพื่อให้อสังหาริมทรัพย์ขายได้ แต่รัฐบาลไม่ได้ส่งเสริมให้ประชาชนมีอาชีพ

มันเป็นสิ่งที่ย้อนแย้ง เป็นสิ่งที่คับแค้นใจ ผมไม่เข้าใจตรงนี้”

ขอให้คิดเสียว่า..เป็นความปรารถนาดีในมุมมองของป๋าเทพ..

ก็..แค่นั้น!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครอบงำ'..เป็นอย่างไร?

เรื่องความนิยมผมเห็นด้วยกับผลโพล! แต่..ที่คุณเทพไท เสนพงศ์ ว่า.. “เมื่อมองถึงแนวโน้มการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้และอนาคต พรรคก้าวไกลยังครองใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ

ระวัง..เหลืออด

อย่าผิดศีลข้อมุสาเลย.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษที่ได้รับการพักโทษด้วยเจ็บป่วยขั้นวิกฤต จะไปขึ้นเขา-ลงเหวที่ไหน กระทั่งไปนั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทยกราบถึงที่ทำการพรรค (วันนี้) ก็เชิญ..ตามสบาย!

ตัวช่วยปลุกกระแส

ต้องเหนื่อยต่ออีกสมัย! ก็..ขอแสดงความยินดีกับคุณธานินทร์ อินทรเทพ หรือที่เรียกติดปากว่า “พี่เล็ก” กับการได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก..

เล็กไม่-ใหญ่เอา

ไปแข่งกีฬาหรือไปตีหม้อล่ะนั่น? ที่สงสัย เพราะเห็นพาดหัวข่าวผู้จัดการออนไลน์.. "ปารีส เกมส์" เลิกเว้นระยะห่าง จัดถุงยาง 300,000 ชิ้น ต้อนรับนักกีฬาที่หมู่บ้าน” น่ะ!

ข้าวน่ะมียาง แต่คนล่ะ..?

ได้ยินว่ารายได้กำลังพุ่งทะยานสู่ 100 ล้าน.. ก็..ขอแสดงความยินดีและดีใจกับภาพยนตร์เรื่อง “หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด” หนังปิดตำนานภาคสุดท้ายของผู้กำกับ “คุณพชร์ อานนท์” ด้วยนะ!