สถาบัน 'ครูของครู'

 “จะปฏิรูปประเทศไทย..

ต้องเริ่มต้นด้วยการปฏิรูปการศึกษาให้กับคนไทย จะได้ไม่ถูกหลอกซ้ำซาก”!

นี่..คุณอัษฎางค์ ยมนาค ได้เขียนเอาไว้ท้ายข้อความที่ผมได้นำมาลงไว้ในคอลัมน์ตรงนี้เมื่อวาน ซึ่งก็ตรงกับใจคิด แต่ด้วยตัวเองมีความโง่มากกว่าฉลาด

จึงได้แค่คิด ไม่กล้าจะเอื้อมแตะ-แนะนำเสนอในเรื่องที่เกินสติปัญญา แต่บังเอิญได้เห็นข่าวเล็กๆ อยู่ชิ้นหนึ่งซึ่งก็ตรงกับใจอีกแหละ

ก็เลยขออนุญาต-ถือโอกาส นำความจากผู้ที่มีสติปัญญาอย่าง ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา ได้เปิดเผยมาให้ท่านร่วมพิจารณาไปด้วยกัน ตามนี้..

“ขณะนี้คุรุสภาจะทำงานร่วมมือกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย

และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อให้ระบบการผลิตครูมีคุณภาพมาตรฐานมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ซึ่งการผลิตครูของสถาบันผลิตครูแต่ละแห่งถือว่ามีหลักการที่ดีอยู่แล้ว แต่จะต้องมีการเติมเรื่องการบ่มเพาะคุณธรรมและจริยธรรมให้มากขึ้น

รวมถึงการปลูกฝังจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู ที่ต้องเน้นการผลิตครูแบบมีคุณภาพมากกว่าปริมาณ

การผลิตครูยุคใหม่และตอบโจทย์โลกอนาคต เราจะต้องให้ความสำคัญตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ เพราะเรามีเป้าหมายอยากได้ครูที่มีคุณภาพ

มีทักษะวิชาการ ทักษะวิชาชีพ และทักษะเชิงบูรณาการ ดังนั้นคนที่จะออกไปเป็นครูจะต้องเป็นต้นแบบที่มีทักษะเหล่านี้ก่อนไปสอนเด็ก

รวมถึงสถาบันผลิตครู ซึ่งเป็นครูของครูก็จะต้องมีคุณภาพเหล่านี้ตามไปด้วยเช่นกัน”

เลขาธิการคุรุสภาได้กล่าวอีกว่า.. “อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนได้หารือร่วมกับ รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.)

ในการจัดทำกรอบแนวทางหลักสูตรการผลิตครู โดยมี ผศ.ดร.รุ่งทิวา แย้มรุ่ง คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นประธาน

ซึ่งคาดว่าการจัดทำกรอบหลักสูตรการผลิตครูใหม่จะแล้วเสร็จไม่เกิน 2 เดือน

นอกจากการออกแบบกรอบพัฒนาการผลิตครูแล้ว สิ่งสำคัญอยากให้มองไปถึงคณาจารย์ผู้สอนในคณะศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์ของสถาบันผลิตครูแต่ละแห่งจะต้องเป็นต้นแบบให้แก่นักศึกษาครูด้วย

โดยคุรุสภาจะจัดอคาเดมี่ร่วมกับ กมว.ในการพัฒนาครูของครูให้มีคุณวุฒิองค์ความรู้วิชาการที่จะไปผลิตครู โดยจะเริ่มจากการกำหนดคุณสมบัติของผู้มาเรียนครู เนื่องจากไม่ใช่ใครก็ได้จะมาเรียนครู

โดยคุณสมบัติของการเป็นครูจะต้องมีทั้งความรู้ด้านวิชาการ และความรัก ความศรัทธาในวิชาชีพครูอย่างเข้มข้น รวมถึงการสร้างกิจกรรมเสริมที่ใช้บ่มเพาะความเป็นครูด้วย”

ครับ..ขอบคุณในวิสัยทัศน์ และความตั้งใจ-มุ่งมั่น ทุ่มเทสมอง-พลังกาย พลังใจ หวังอีกไม่ช้านานประเทศไทยจะได้มี “สถาบันผลิตครู” ที่ปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู..

และเป็นสถาบัน “ครูของครู” ที่มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ด้านวิชาการ ด้านคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงความรัก-ความศรัทธาในอาชีพครูอย่างเข้มข้น-แท้จริง!

ถึงตอนนั้น..การปฏิรูปประเทศก็จะได้เห็นเค้าลางที่จะเกิดขึ้นได้จริง เพราะเรามีทรัพยากรคนจากการ “บ่มเพาะ” ของครูที่มาจาก “สถาบันผลิตครู” ที่มีมาตรฐาน-มีคุณภาพ..

ปฏิรูปการศึกษา..ติดกระดุมเม็ดแรกถูกแล้วครับ!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.