บทเรียน..คนห่มเหลือง

เห็นคลิป TikTok ในวิชาอะไรมิทราบได้?!? แต่เป็นโรงเรียนหญิงชื่้อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครนี่แหละ นั่งกันในห้องประชุม ไม่ก็คงจะเป็นโรงอาหาร พร้อมกับออกลีลาท่าเต้นสนุกสนาน ครึกครื้นไปกับเสียงเพลงลูกทุ่งดังกระหึ่ม 

ถ้าไม่เห็น "คนห่มเหลือง" ทำหน้าที่เสมือนหนึ่งเป็นดีเจ ก็พอจะร่วมอารมณ์ขำขันไปกับการกล้าแสดงออกในรูปแบบต่างๆ ของเด็กเยาวชนยุคนี้ได้

"คุณพระ" ที่ขอเรียกว่าแค่คนห่มเหลือง ..ไม่ทราบว่าเลือกสื่อการสอนแบบนี้ คิดว่าถูกต้องแล้วหรืออย่างไร มันใช่อัตลักษณ์ของพระสงฆ์สาวกขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ากระนั้นหรือ

พอจะเข้าใจหรอกนะ ว่าวิชาหน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และพุทธศาสนามันน่าเบื่อ ชวนให้หลับ หากสอนกันแบบเรื่อยเปื่อยปกติธรรมดา ทั้งนี้เมื่ออดีตที่ผ่านมาไม่ถึงปีนี่แหละ เราก็ได้เห็นดรามาคนห่มเหลืองที่ดังพลุแตก ซึ่งมีคนติดตามมากมาย ด้วยวิธีการสอนพุทธศาสนาแบบเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค

แต่ความโลดโผนในการนำเสนอ ที่เคยเป็นแบบจำอวดหน้าม่านบ้าง โต้วาที หรืออาศัยวาทศิลป์เรียกแขกนั้น รู้สึกว่า ยังน้อยนิดจิ๊บจ้อย เมื่อเทียบกับคลิปที่เห็นคนห่มเหลืองเปิดเพลงลูกทุ่งแล้วเร้าให้เด็กลุกขึ้นเต้น เท่านั้นยังไม่พอ มีทีมงานห่มเหลืองเหมือนกันเดินถ่ายรูปและถ่ายคลิปอีกต่างหาก

จะอธิบายว่า ต้องการเปลี่ยนอิริยาบถไม่ให้เด็กง่วง หลับสมาธิไปเสียก่อน หรือเป็นการยืดเส้นยืดสายหลังทำสมาธิไปแล้วนั้น ขอบอกว่า วิธีการแบบนี้..ไม่ควรจะเป็นที่ยอมรับได้ทุกประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการไม่สำรวมของคนที่เรียกตัวเองว่า หลวงพี่ หรือพระครูอะไรก็ตามแต่

สำนักพุทธศาสนาฯ กรุณาพิจารณาสื่อการสอนแบบนี้ และช่วยสังเคราะห์ คัดคนเข้า-ออกห่มเหลืองบ้างเถิดจะเกิดผลนะจ๊ะ.

"ป้าเอง"                         

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย