อารมณ์-ความรู้สึกใหม่ๆ...ระหว่างดู'บอลโลก'

    อาทิตย์นี้...ช่วงดึกๆ ดื่นๆ ตีสาม-ตี่สี่ ก็น่าจะพอรู้แล้ว!!! ว่าระหว่างทีม ฟ้า-ขาว อาร์เจนตินา ที่มีมนุษย์ต่างดาว ลิโอเนล เมสซี เป็นตัวยืน กับทีม ตราไก่-ฝรั่งเศส ที่มี คีเลียน เอ็มบัปเป มนุษย์ต่างดาวรายใหม่ หรือมาจากดาวดวงใหม่ เป็นจรวดทะลุทะลวง ใครจะสามารถคว้า แชมป์บอลโลก ปีนี้ โดยไม่ต้องรอให้ ศาลไทย พิพากษาว่าใครจะถ่ายทอดสด-ไม่ถ่ายทอดสด ใครจะต้องจ่ายเงินคืน 600 ล้าน หรือไม่? อย่างไร? อันเป็นอะไรที่มาล่า-มาเรือ แบบ ความยุติธรรม...ที่ล่าช้าก็คือความไม่ยุติธรรมทำนองหนึ่ง อะไรประมาณนั้น...

    แต่เอาเป็นว่า...ด้วยความแก่ ความชรา ความเป็นไม้ใกล้ฝั่งเต็มที การมีโอกาสได้ดูฟุตบอลโลกเที่ยวนี้ คงต้องยอมรับว่าค่อนข้างผิดแผก แตกต่าง ไปจากครั้งที่ยังคงดำรงตนเป็น ผีบ้าบอล อยู่พอสมควร คือแม้ว่าจะมันแตก มันเยิ้ม ในบางคู่ หรือหลายๆ คู่ เท่าที่ผ่านมาและผ่านไปเป็นที่เรียบโร้ยย์ย์ย์ มีตำนาน มีเทพนิยาย ให้ใครๆ พอได้หยิบมาพูดเป็น ควันหลง กันต่อ แต่โดย อันตัวข้าพเจ้าเอง นั้น กลับแทบไม่เหลือช่วงจังหวะกรี๊ดๆ กร๊าดๆ บิดไป-บิดมา ส่งเสียง ตี-ตี-ตี แบบคุณป้า ปทุมวดี โสภาพรรณ หรือ ป๋าไฉน ผ่องสุพา เชียร์มวยช่วงขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ทำนองนั้น ไม่ใช่เพราะไม่สนุก แต่อาจมีอะไรที่อาจสนุกยิ่งกว่า น่าสนใจยิ่งกว่า และอาจกลายเป็นตัวดึงดูดให้เกิดข้อคิด ข้อสะกิดใจ จนเลยลืมเอ้อๆ-อ้าๆ เอะอะโวยวาย กรี๊ดๆ กร๊าดๆ บิดไป-บิดมา แบบที่เคยประพฤติปฏิบัติชนิดแทบถือเป็นวัตรปฏิบัติโดยปกติ ระหว่างที่มีโอกาสได้ดูบอลโลกในแต่ละครั้ง แต่ละคราว...

    สิ่งที่กลายเป็นตัวดึงดูด หรือสร้างแรงดึงดูดในลักษณะที่ว่า...ก็คือบรรดา อารมณ์-ความรู้สึก ที่ปรากฏอยู่บนสีหน้า-สีตา หรืออยู่ในอากัปกิริยา-ท่าทาง ของบรรดา แฟนบอล แต่ละทีม แต่ละชาติ ที่แห่เข้าไปเชียร์ ทีมชาติ ของชาติใคร-ชาติมันอย่างชนิดไม่ต่างไปจากทวยไทยบ้านเราเวลาเชียร์คุณน้อง เมย์-รัชนก หรือเชียร์ทีมวอลเลย์บอลหญิง อะไรประมาณนั้น คือมีทั้งแหกปากร้องลั่น แทบตีอก-ชกหัวตัวเองในบางจังหวะ มีทั้งซึมกะทือเป็นไม้ท่อนปานประดุจญาติเสียในบางจังหวะ หรือมีทั้งสุขๆ-ทุกข์ สลับไป-สลับมา ขึ้นๆ-ลงๆ ในแต่ละแมตช์ แต่ละนัด ยิ่งถ้าหากมีการต่อเวลา ทดเวลาบาดเจ็บ ไปจนถึง ยิงลูกโทษ วัดตัดสินกันในวินาทีสุดท้ายด้วยแล้ว ยิ่งเป็นอะไรที่ขึ้นๆ-ลงๆ สลับไป-สลับมา สุขๆ-ทุกข์ๆ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ...

    สำหรับผู้ที่สุขกาย-สบายใจ ก็น่ายินดี น่าปลาบปลื้มตามไปด้วย แต่สำหรับผู้ที่ทุกข์กาย-ทุกข์ใจ ต้องยอมรับความพ่ายแพ้ไปตามสภาพ ก็เป็นอะไรที่น่าเศร้า น่าสลดหดหู่ น่าเห็นใจ จนอยากจะเข้าไปปลอบประโลม ไปเช็ดหยดน้ำตา หยาดน้ำตา โดยเฉพาะพวก แฟนบอลเด็กๆ ที่ถึงกับปล่อยโฮ สีหน้าบูดเบี้ยว เหยเก จนทำให้พอมองเห็นอะไรบางอย่างที่อยู่ลึกลงไปกว่าความ สนุก ความมันซ์ซ์ซ์-ไม่มันซ์ซ์ซ์ แต่เพียงอย่างเดียว นั่นคือความ สุขๆ-ทุกข์ๆ ที่ซุกซ่อนอยู่เบื้องหลังความเป็นไปของสรรพสิ่งใดๆ ก็ตาม ที่ต่างต้อง เกิดขึ้น-ตั้งอยู่-และดับไป ด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งปวง นั่นแล...

    อันนี้นี่แหละ...ที่ทำให้ความกรี๊ดๆ กร๊าดๆ ซี้ดๆ ซ้าดๆ อาการบิดไป-บิดมาทั้งหลายแทบ หายเกลี้ยง จากวัตรปฏิบัติโดยปกติ กลายเป็นความชืดๆ-ชาๆ เป็น อารมณ์-ความรู้สึก แบบประเภท มันเป็นเช่นนั้นเอง-มันเป็นพรรค์นั้นแหละ ไปจนได้!!! หรือทำให้เกิดความสงบ-เสงี่ยม ปานประดุจผ้าพับไว้ แม้จังหวะการถล่มประตูของฝ่ายหนึ่ง-ฝ่ายใด ทีมหนึ่ง-ทีมใดก็เถอะ อย่างมาก...ก็แค่อือๆ-อาๆ ไม่ถึงกับดิ้นพราดๆ เหมือนแต่เก่าเอาเลยแม้แต่น้อย โดยจะเรียกว่าเป็น ความสงบ-สว่าง-สะอาด หรือไม่? อย่างไร? ก็ยังยากที่จะสรุปได้ แต่ด้วยความรู้สึกทำนองนี้นี่เอง...ที่ทำให้เกิดความเห็นใจ สงสาร ต่อใครก็ตามที่ต้องตกเป็น ผู้แพ้ รวมทั้งเกิดความยินดี ปรีดา ต่อใครก็ตามที่สามารถผงาดขึ้นเป็น ผู้ชนะ ควบคู่กันไป หรือทำให้ไม่ได้รู้สึกถึงความผิดแผก-แตกต่าง ระหว่าง ผู้แพ้ และ ผู้ชนะ เอาเลยก็ว่าได้ แต่กลับรู้สึกว่าทุกๆ ฝ่ายๆ นั่นแหละต่างเป็น เพื่อนผู้ร่วมวัฏสงสาร ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

    จะโดย อารมณ์-ความรู้สึก ดังกล่าวหรือไม่? ก็ยังไม่แน่ใจ!!! ที่บรรดาพวก พระๆ ท่านพยายามชี้แนะ ชี้นำ ให้พยายามสะสมเพิ่มพูนให้มากๆ เข้าไว้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้อง บวกๆ-ลบๆ กับสรรพสิ่งใดๆ ก็ตามที่จับตัวกันเป็นคู่ๆ หรือเป็น ของคู่ ภายใต้ ธรรมชาติแห่งการปรุงแต่ง ทั้งหมด ทั้งมวล โดยการที่ไม่ต้องไปมัวบิดไป-บิดมากับฝ่ายชนะ ไม่ต้องถึงกับต้องไปร้องห่ม ร้องไห้ กับฝ่ายแพ้ เอาไป-เอามา...กลับช่วยให้เกิดความรู้สึกดีๆ กับทุกๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นความปลาบปลื้ม ยินดี ต่อความสุขกาย-สบายใจของผู้อื่น ไปจนความรัก ความเมตตา ความเห็นอก-เห็นใจ ควบคู่กันไป อันนี้นี่เอง...ที่ทำให้การมีโอกาสได้ดูบอลโลกคราวนี้ ช่างเป็นอะไรที่เหมาะสม สอดคล้อง กับความเป็นไปของโลก ของสถานการณ์บ้านเมือง และของความเป็น ไม้ใกล้ฝั่ง ของตัวกูเองเอามากๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท