เพื่อน..ชื่อ AI

อายุปูนนี้ ..ไม่เคยคิดว่าจะต้องไปยุ่งกับคำว่า AI หรือที่เรียกว่า “ปัญญาประดิษฐ์” ซึ่งย่อมาจากคำว่า Artificial Intelligence ยังไงๆ มันก็เข้ามาวุ่นวายกับเรา ทั้งที่เรารู้ตัวและอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่ามันได้กระดื๊บคืบคลานเข้ามาเกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตประจำวันแบบเงียบๆ แล้วแทบทุกนาที

เรียกว่าแค่เราเปิดคอมพิวเตอร์ หรือแตะมือถือของเรา เจ้า AI มันก็สามารถตามมาส่องเราได้ทันที ซึ่งตอนแรกเราอาจจะคิดว่าเราใช้คอมพ์และมือถือให้เป็นประโยชน์ในการค้นหาสิ่งต่างๆ หรือไม่ก็สั่งซื้อสินค้าต่างๆ บนโลกออนไลน์

แต่สังเกตกันบ้างหรือเปล่าว่า ..นานวันเข้า เจ้า AI นี่แหละ มันจะวิ่งเข้ามาเสนอหน้า แล้วก็ทำทุกวิถีทางที่จะชักชวน เชื้อเชิญ กระตุ้นให้เราเข้าไปในโลกของมัน แบบเหมือนเป็นนาฬิกาชีวิตกันเลยทีเดียว

เราเคยคิดว่าได้ศึกษาเรียนรู้จากแพลตฟอร์มทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊กหรือยูทูบ โดยไม่ต้องกดโทรศัพท์ไปปรึกษาหารือกับใครอีกแล้ว ..ชีวิตมันง่ายดีจัง!!! เพราะระบบอินเทอร์เน็ตนี่แหละ แล้วต่อมาเจ้า AI มันก็จะช่วยจดจำว่าเราไปไหนมาบ้าง และเราชอบไปตรงไหนในโลกโซเชียล จากนั้นมันก็ช่วยคิดแทนเรา

OMG อยากจะบอกว่า ถ้าไม่คิดมากมันก็ดีอยู่แหละ แต่ถ้าคิดให้ถี่ถ้วนแล้ว ใช่หรือเปล่าหนอ?!? ที่เรากำลังเปิดทุกซอกทุกมุมของชีวิตให้ AI ที่เราไม่รู้จักหน้าค่าตา มันสอดส่องและกำหนดตารางชีวิตของเราแบบไม่ลดละ ไม่รู้จักพักผ่อน ไม่เคยบ่นว่าเหนื่อย และบางทีมันนำพาเราไปแบบถูกๆ ผิดๆ เราก็ยังเชื่อมันไว้ใจใช้มันอีกนะ

บ่นๆๆ วันนี้ ก็เพราะรู้สึกว่า เมื่อก่อนเปิดขวดไวน์ไม่ได้ เราจะไปตามหาใครสักคน และร้องขอให้เขาช่วยเปิดให้ที หรือไม่ก็กริ๊งกร๊างหาเพื่อนฝูง แต่เดี๋ยวนี้ เราพึ่งพามือถือ เปิดไปที่ช่องยูทูบ แล้วก็ถามมันเลยว่า ..วิธีเปิดไวน์??

เอ..หรือว่าต่อไปเราไม่ต้องคบหาสมาคมใครละ คุยกับ AI ก็จบ.                                 

'ณัฐ วรา'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป