สุขาสุขี@ธารโต

ได้ยินข่าวปั๊มน้ำมัน ปตท. ที่ อ.ธารโต จ.ยะลา ถูกระเบิด สร้างความเสียหายอย่างมากมาย โชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต มนุษย์ป้านี่..ใจหายวาบเลยทีเดียว เพราะเพิ่งเคยมีโอกาสไปใช้บริการ ณ สถานที่แห่งนี้เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้เอง และใคร?!? ก็ตามที่เคยแวะเวียนไปท่องเที่ยวยังเบตงด้วยทางรถยนต์ละก็ เชื่อว่าร้อยทั้งร้อย ต้องเคยรู้สึกมีความสุขกับปั๊มน้ำมันแห่งนี้

ทำไม? เหตุใด? ..ปั๊ม ปตท.@ธารโต จึงประทับในความคิดคำนึงของทุกคนไม่รู้ลืม   

ไม่เคยแวะไป..ก็จะเล่าจะบอกด้วยความรู้สึกเสียใจแทนชาวบ้านในชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะชาวไทยไม่เลือกวัฒนธรรม ศาสนา ที่ประกอบธุรกิจบริการ ทำมาค้าขายมีรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะปั๊มน้ำมันแห่งนี้จะเป็น "จุดเช็กอิน" ที่เรียกว่า A must สำหรับนักท่องเที่ยวทุกชนชาติ ด้วยจากจุดนี้ก็จะไม่มีปั๊มน้ำมันให้บริการอีกแล้ว หากจะเดินทางเข้าไปยังเบตง ถ้าไม่จัดการธุระปะปังถ่ายทุกข์ ณ จุดนี้ละก็ กระเพาะปัสสาวะมีหวังอักเสบต้องไปเข้าโรงหมอแน่   

ถึงแม้จะมีเสียงบ่นกระปอดกระแปดจากนักท่องเที่ยว ตลอดจนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเบตงเอง ว่าทำไมปั๊มแห่งนี้ถึงได้มีห้องสุขาให้เข้าแค่ 4 ห้อง แบ่งเป็นชาย 2 และหญิง 2 เท่านั้น นับว่าแปลกแตกต่างจากปั๊ม ปตท.ดาษดื่นทั่วไทย แต่กลายเป็นวัฒนธรรมของคนไปใช้บริการปั๊มที่ธารโต ที่ฝ่ายชายจะรู้ว่าต้องสละห้องน้ำชายให้กับสตรีทุกผู้ทุกนาม ส่วนพวกเขาก็ไปใช้โถฉี่ด้านหลังของห้องน้ำแทน โดยไม่จำเป็นต้องใช้ห้องน้ำที่มิดชิดแบบผู้หญิง

มนุษย์ป้าก็รู้สึกหงุดหงิดมาแล้ว และตั้งคำถามว่า ทำไมจุดสำคัญแบบนี้ จึงมีห้องน้ำน้อยนัก แต่เมื่อพบวัฒนธรรมเอื้ออาทรข้ามเพศแบบนี้ ดูเหมือนรู้สึกสุขีกับสุขาคุณผู้ชายได้หมดจด

อุเหม่..แล้วนี่มีมือดีใจร้าย มาระเบิดปั๊มน้ำมันแห่งนี้ มันน่า..นัก!! หากจับได้ละก็ ขอเสนอให้ลงโทษหนักๆ เพิ่มกระทงทำลายความสุขในจุดสุดท้ายของนักท่องเที่ยวที่จะเข้าเบตงด้วยนะ ..พับเผื่อย!!. 

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน