สวัสดี..ปีกระต่าย

ชีวิตกลับสู่ภาวะปกติกันเรียบร้อยแล้วกระมัง สำหรับวันนี้!! เมื่อสุข สดชื่น ถ้วนหน้า หลังฉลองต้อนรับปี 2566 จากนี้ไปก็ต้องเดินหน้าสู่ทิศทางที่ตัวเองตั้งใจและวาดหวังไว้  

การฉลองในโอกาสขึ้นศักราชใหม่ของแต่ละคน เชื่อว่าแตกต่างกันไปตามรสนิยม และน่าจะไม่เหมือนกันตามวัยวุฒิ อีกทั้งฐานานุรูป คนมีสตางค์เยอะก็บินกันไปเมืองนอกสัมผัสอากาศหนาวสะใจ คนกลัวโรคภัยไข้เจ็บก็จะเดินทางท่องเที่ยวกันในประเทศ ส่วนมนุษย์ลุงมนุษย์ป้าก็พึ่งพาวัดและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เป็นโอสถบำรุงจิตใจ

เฉพาะที่ "วัดพระแก้ว" ต้องบอกว่า คนเยอะมาก เมื่อวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2566 

แต่ถึงจะแออัดยัดเยียดก็ตาม พอมองไปซ้ายขวาหน้าหลัง ทุกผู้ทุกนามกลับยิ้มแย้มแจ่มใส เด็กตัวเล็กตัวน้อยก็เบิกบาน ตื่นตาตื่นใจกับความงดงามของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดคู่บ้านคู่เมืองแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

ที่น่าสนใจเห็นจะเป็นบรรดาคนต่างชาติที่แห่แหนกันไปสักการบูชาพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือที่เราเรียกขานกันว่า "พระแก้วมรกต" กันคึกคักไม่น้อยหน้าเจ้าของประเทศอย่างพวกเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนบ้าน "พม่า" ยกทัพกันไปด้วยชุดประจำชาติของพวกเขาอย่างน่าชื่นชม

สะท้อนบอกว่า ไม่ว่าชาติใด ภาษาใด ล้วนมี "ศาสนา" เป็นที่พึ่งพาจิตใจ

ฉะนั้น สังคมใดช่วยกันทำนุบำรุง ส่งเสริม เผยแพร่พระศาสนาไม่ว่าด้วยทางใดทางหนึ่ง ย่อมจะทำให้สังคมนั้นๆ อยู่เย็นเป็นสุข มีผลดีบังเกิดขึ้นไม่มากก็น้อย ดังที่สมเด็จพระสังฆราชได้ประทานคติธรรมเนื่องในวันปีใหม่ 2566 ความตอนหนึ่งว่า ..การปฏิบัติตามศีลธรรมอันดีงามตามหลักศาสนา และตามหลักกฎหมายทางราชอาณาจักรนั้น ย่อมเป็นเหตุที่ให้คนดีรู้สึกปลอดโปร่งโล่งใจโดยประการต่างๆ เหตุฉะนี้ คนที่รักใคร่ในธรรม จึงมักเป็นผู้ร่มเย็นเองและนำความเจริญมาสู่ผู้อื่นอยู่เป็นนิตย์..

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน

หลับลึก..สร้างกุศล?!?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล หากพวกเขาได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

ภาพลักษณ์..หลังบ้าน

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็น "ภาพหลุด" หรือภาพตั้งใจปล่อยออกมาสำหรับรูปภาพโพสท่าราวกับนางแบบวัยขบเผาะของ "หลังบ้าน" หรือศรีภริยาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย บนพื้นขบวนรถไฟโมโนเรลที่เป็นกระจกใส

โรค..ยุคดิจิทัล

ได้เวลาต้องไปหาหมอตามนัด 3 เดือนหนถือเป็นเรื่องปกติของสาว (เหลือ) น้อยอย่างมนุษย์ป้า