เวลาเปลี่ยน..ซิกเนเจอร์ก็เปลี่ยน

มนุษย์ป้ากล้าหาญชาญชัยไปปีนภูกระดึง อุทยานแห่งชาติ ณ อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลยมาเมื่อหลังปีใหม่สดๆร้อนๆ 

สารภาพตามตรงและตามวัย 60 up ว่า เหนื่อยโคตรๆ มิได้แตกต่างไปจากความรู้สึกเมื่อตอนอายุ 20 ต้นๆ เลย

แต่หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก สำหรับการกลับไปเยือนภูกระดึงหนที่ 2 ซึ่งห่างกันกว่า 40 ปี ยกตัวอย่างอันดับแรกเลยคือ เมื่อเดินถึง ..ซำแฮก..จดจำได้ว่า จะมีแม่ค้าวางหาบอยู่ตามริมทางนิดๆ หน่อยๆ สินค้าหลักคือ มะขามป้อม ที่แม่ค้าจะบอกว่า เคี้ยวและอมแก้กระหายได้เป็นอย่างดี แต่วันนี้เพิงขายของเป็นกิจจะลักษณะมีเรียงรายเยอะแยะไปหมด แถมมีอาหารสารพัด น้ำดื่มทุกสีให้บริการราวกับยก 7/11 ไปอยู่บนนั้น

เรียงรายเยอะแยะไปหมด แถมมีอาหารสารพัด น้ำดื่มทุกสีให้บริการราวกับยก 7/11 ไปอยู่บนนั้น

ย้อนเวลากลับไป ณ ตอนนั้น ..ในวัยเอ๊าะๆ เพิ่งรู้จักรสชาติมะขามป้อมเป็นครั้งแรก แล้วก็ยอมรับว่า ภูมิปัญญาชาวบ้านมะขามป้อมแก้กระหายน้ำมันช่วยได้จริงๆ

พี่น้องต้องย้อนระลึกไปนะจ๊ะว่า เมื่อก่อน น้ำขายเป็นขวดเล็กขวดน้อยทุกวันนี้ไม่มี การมีมะขามป้อมคือยาชูกำลังที่ดีที่สุดกลางป่าเขา..จริงๆ นะ

ถามหามะขามป้อมกับแม่ค้า หลังจากที่เดินสำรวจทุกร้านแล้วไม่พบว่า มีให้เห็นเลยสักร้านเดียว คำตอบที่ได้ก็คือ ..ไม่มีหรอกค่ะ สมัยนี้ไม่มีใครกินแล้วจ้า คนรุ่นนี้ไม่สนใจที่จะกินหรือเคี้ยวมะขามป้อมสดๆ แก้กระหายแล้วนะ เพราะเรามีแดงโซดา แดงมะนาวโซดา แล้วก็น้ำอัดลมสารพัด อีกทั้งน้ำเกลือแร่มาบริการ..

เวลาเปลี่ยน ซิกเนเจอร์รุ่นป้าก็เปลี่ยนแปลงเช่นกัน เหมือนการเดินๆๆ บนภูกระดึง บัดเดี๋ยวนี้ก็มีจักรยานให้ขี่เพื่อไปชมทิวทัศน์ตามผาต่างๆ ไม่ใช่อาศัยเท้าย่ำไปอย่างเมื่อก่อนแล้วนะคะ เรียกว่าทุ่นเวลาไปอักโข แต่สำหรับคนขี่จักรยานผาดโผนไม่เป็นล่ะก็ ขอแนะนำว่าเดินด้วยเท้าจะปลอดภัยกว่า มิเช่นนั้นจะกลายเป็นหนีเสือปะจระเข้ ขี่ไปสักพัก อาจจะอยากทุ่มจักรยานทิ้งลงหน้าผาก็ได้ 555

นี่แค่ตัวอย่างจิ๊บๆ ถึงความเปลี่ยนแปลง ถ้าอยากรู้ว่าสภาพแวดล้อมมันปรับตามเวลาไปขนาดไหน ต้องไปดูด้วยตาตัวเองค่ะ แต่เวลาเปลี่ยนอย่างไร ความงดงามของภูกระดึงก็ยังอยู่ยั้งยืนยงนะคะ ..รับรอง.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย