ห้าม..ดื้อนะจ๊ะ

น่าสนใจอย่างมากทีเดียว ที่มี "ลูกชาย" ของใครไม่รู้ ส่งข้อความถึงผู้อาวุโสทั้งหลาย ด้วยข้อความว่า "ห้ามดื้อนะครับ" แล้วก็ไล่เลียงว่า มี 9 ข้อห้ามเด็ดขาดสำหรับผู้สูงวัย (รวมทั้งไม่สูงวัยด้วยก็ได้) เพื่อชีวิตที่จะได้ชิลๆ ไม่ทำให้ลูกหลานเดือดร้อน

1.ห้ามปีนที่สูงเวลาที่อยู่คนเดียว หรือไม่มีใครอยู่ด้วยที่บ้าน อันนี้สะท้อนว่าเกือบร้อยทั้งร้อย คุณพ่อคุณแม่ที่เดี้ยงนั้นชอบนึกว่าเคยทำมาก่อน แต่ลืมไปว่าอายุตัวเองมากแล้ว

2.ห้ามลงเล่นน้ำหรือว่ายน้ำในสระโดยลำพัง แม้จะว่ายน้ำเป็นและเก่งก็ตาม

3.ห้ามล็อกห้องน้ำเวลาเข้าห้องน้ำที่บ้าน หากเกิดอะไรขึ้นจะได้ช่วยทัน อันนี้สำคัญเลยทีเดียว เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดตอนไหน

4.ห้ามซื้อยากินเองตามคำแนะนำของใครก็ไม่รู้ที่ไม่ใช่แพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ด้านการแพทย์แผนโบราณจริงๆ อันนี้นึกภาพออกเลย โดยเฉพาะในยุคโซเชียลออนไลน์ที่แชร์กันคึกคักสูตรลับโน่นนี่ นั่นแหละ

5.ห้ามกินพิสดารเหมือนเมื่อครั้งยังวัยหนุ่มสาว เพียงเพราะมีคนยุยงว่าดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ เช่น เนื้อปลาปักเป้า เหล้าดองพิสดาร อุ้งตีนหมี ดีงู จู๋ช้าง ฯลฯ

6.ห้ามซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าเวลาไม่มีใครอยู่ที่บ้านด้วย แม้จะมีความรู้เรื่องไฟฟ้าก็ตาม

7.ห้ามเปิดบ้านรับคนแปลกหน้าเวลาไม่มีใครอยู่บ้านด้วย เพียงเพราะข้ออ้างต่างๆ นานาของคนแปลกหน้า

8.ห้ามเดินทางไปในที่เปลี่ยวหรือที่ทุรกันดารโดยลำพัง

9.ห้ามเข้าใกล้สัตว์อันตรายหรือสัตว์มีพิษต่างๆ แม้จะไม่กลัวมันก็ตาม ถ้าอยู่ตามลำพังห้ามไปยุ่งกับมันเด็ดขาด ให้โทร.แจ้งคนในครอบครัวหรือหน่วยงานที่มีความชำนาญเฉพาะให้มาจัดการมันดีกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน