ผลไม้..ไหว้ตรุษจีน

ปีกระต่ายนี้ นับว่าวันตรุษจีนมาบรรจบครบเร็วกว่าปกติ นั่นคือ วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคมศกนี้

แน่นอน ก่อนวันตรุษจีนก็ต้องเป็นวันไหว้ และก่อนวันไหว้ ก็ต้องเป็นวันจ่าย ...ซึ่งบัดเดี๋ยวนี้ลูกหลานเชื้อสายจีนก็พัฒนาไปตามโลกยุคดิจิทัล นั่นคือ ส่วนหนึ่งหันไปกดมือถือ "สั่งซื้อของไหว้" ทางออนไลน์ อีกส่วนหนึ่งก็ใช้บริการห้างสรรพสินค้า ที่มีแคมเปญจัดชุดของไหว้เจ้าแบบเบ็ดเสร็จ ไม่ต้องเดินไปตามตลาด แหวกผู้คนซื้อเป็ดไก่ที่หนึ่ง ซื้อผลไม้อีกที่หนึ่ง จนเหงื่อแตกซิกๆ

ว่ากันด้วย "ผลไม้" แล้ว ก็มีความเชื่อที่แตกต่างกันไป ว่า ชนิดของผลไม้แต่ละอย่างนั้น ให้ความเป็นมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวต่างๆ นานา

ส่วนใหญ่ผลไม้มงคล ก็จะเป็นส้มโอ ส้มเขียวหวาน แอปเปิล สาลี่ องุ่น กล้วยหอม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าคนไหว้นั้นคาดหวังอยากจะสร้างมงคลให้กับชีวิตในปีนี้อย่างไร แต่ถ้าว่ากันตามตรง ..ในยุคนี้!! ใครชอบที่จะกินอะไรก็มักเลือกซื้อผลไม้นั้นๆ มากกว่าที่จะสนใจความหมายของผลไม้แต่ละชนิดนะ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ตระหนักกันด้วยว่า ผลไม้บางอย่างอาจจะมีชื่อและความหมายเป็นมงคลจริง แต่เมื่อนำไปบริโภคแบบไม่ระมัดระวังละก็ งานฉลองตรุษจีนอาจจะกร่อยก็ได้นะคะ เพราะทุกวันนี้ ปริมาณสารพิษตกค้างในผลไม้นั้น มีจำนวนมากจนน่าตกใจ 

ล่าสุดก็มีข่าวแชร์ต่อกันว่า 5 ผลไม้ที่มีปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด (maximum residue limit for pesticide; MRL) ซึ่งทางการตรวจพบนั้น ก็ได้แก่ องุ่นแดงของนอก มีสารพิษเยอะเลย พุทราจีน แก้วมังกร ส้มสายน้ำผึ้ง อีกทั้งฝรั่ง นี่แหละ MRL เกินขนาดมาตรฐานทั้งนั้น และมีคำแนะนำว่าไม่ควรบริโภค

เรียกว่าทำร้ายจิตใจคนชอบผลไม้ทั้ง 5 ชนิดแบบสุดๆ ดังนั้น อย่ากระนั้นเลย เอาเป็นว่า อยากกินก็ต้องล้างให้สะอาด ล้างหลายๆ รอบ น่าจะลดทอนอันตรายได้ไม่มากก็น้อยนะคะ.

                                                       'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน