สมบัติพ่อต้องได้คืน?

“ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีสิ่งใดที่ตำรวจไทยทำไม่ได้”

เนี่ย..ไม่รู้เจ้าของคำขวัญนี้จะหมายรวมถึง “คลิปตำรวจไทย ที่กำลังเป็น Viral ในประเทศจีนเอาไว้ด้วยหรือไม่?

แต่จะรวม-ไม่รวม ใครที่เห็น “คลิป” สาวจีนทดสอบใช้บริการตำรวจไทย ไปรับถึงประตูเครื่องบิน เดินนำทาง ยกกระเป๋า เปิดประตูรถให้ ขับรถนำเปิดไฟฉุกเฉินไซเรนล่ะก็..

ย่อมที่จะรู้สึก ทั้งอาย(แทน)-ทั้งสมน้ำหน้ากับตำรวจไทยที่คอยเป็นเบ๊-ขี้ข้า ทาสรับใช้ให้นักท่องเที่ยวเพื่อแลกกับเศษเงิน!

อย่างงี้จะลงโทษสถานไหนก็ไม่อาจฉุดดึงเกียรติยศ-ศักดิ์ศรีตำรวจไทยคืนกลับมาได้ ยิ่งแค่ “สั่งย้าย” ก็คงจะจิ๊บๆ..

โทษความผิด..ทำเสื่อมเสียร้ายแรงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้อง “สั่งปลด” สถานเดียว!

เออ..แต่ที่ยังจะ “ทวงคืนกลับมาได้” ก็เรื่องของ “ดาวเทียม” ซึ่งเวลานี้นอกจาก ดร.นิว, ม.จ.จุลเจิม ยุคล, คุณศรีสุวรรณจะออกหน้าทวงคืนแล้ว..

คุณหมอวรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ก็อีกคนที่พยายามอย่างแรงกล้า ล่าสุดก็ได้โพสต์..

“ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการดาวเทียมของประเทศ มีข้อมูลที่น่าสนใจหลายประเด็นที่ประชาชนเจ้าประเทศต้องรับรู้

1.การส่งมอบดาวเทียมดวง 4 และดวง 6 จนขณะนี้ยังไม่สามารถฝึกอบรมบุคลากรของรัฐให้บังคับดาวเทียมได้จริง แต่ฝ่ายรัฐที่มีอำนาจก็ไม่จริงจังกับสัญญาสัมปทานที่หมดอายุ

2.มีการขายอุปกรณ์ จานรับสัญญาณดาวเทียมของรัฐ ราคาหลักร้อยล้านบาท แต่ขายให้เอกชนแค่หลักแสนบาท ทั้งๆ ที่คุณภาพการใช้งานยังใช้งานได้

3.ตำแหน่งดาวเทียมอินเทอร์เน็ตของไทย ถือว่าเป็นตำแหน่งของราชาดาวเทียม เพราะครอบคลุมทั้งอินเดีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ประมาณ 1 ใน 3 ของพื้นโลก

และคลุมประชากรมากที่สุดในโลก เศรษฐกิจใหญ่ของโลก เป็นที่หมายปองของทุกชาติ

4.การที่ให้เอกชนไปทำกิจการดาวเทียมจึงอันตรายต่อชาติ เพราะอาจมีปัญหาเรื่องความมั่นคง การจารกรรม สมรู้กับต่างชาติ เพราะของเรานั้นเป็นที่หมายปอง

5.ขณะนี้มาเลเซียกำลังจะยิงดาวเทียมอินเทอร์เน็ตขนาด 100 gigabit per second และอินโดฯ ก็กำลังจะยิงอีก 2 ดวง ซึ่งของอินโดนีเซียจะมีศักยภาพถึง 300 gigabit per second ทุกอย่างรัฐบาลทำเองหมด

แต่ของเราให้เอกชนทำ และรัฐบาลไทยเรามีของใช้แค่ 400 megabits per second ซึ่งในโลกอนาคต รัฐบาลไทยจะสู้ประเทศเหล่านี้ไม่ได้เลย

6.ดาวเทียมอินเทอร์เน็ตของไทยใช้ประโยชน์แก่คนไทยแค่ 8% และในราคาที่แพงกว่าที่เขาขายต่างชาติมาก

7.ปกติแล้วอายุดาวเทียมอินเทอร์เน็ต หนึ่งดวงประมาณ 15 ปี สามารถสร้างรายได้ประมาณ 150,000 ล้านบาท แต่ประมูลสิทธิ์ไปหลักร้อยล้าน

8.หน่วยงานรัฐมีศักยภาพในการดูแล และบริหารกิจการดาวเทียมได้ แต่ถูกทำให้อ่อนแอ ถึงขนาดคนของรัฐให้การต่อศาล (ที่กำลังถูกขอคุ้มครองชั่วคราวเรื่องดาวเทียม) ว่า

หน่วยงานรัฐดูแลกิจการดาวเทียมไม่ได้ แต่ถูกหักล้าง จากหนังสือที่เป็นหลักฐานว่า หน่วยงานรัฐมีความพร้อมที่จะดำเนินกิจการดาวเทียมได้เอง

9.โลกอนาคตเป็นโลกดิจิทัล อุปกรณ์เครื่องใช้เป็น iot (internet of things) ของใช้จะถูกสั่งการผ่านมือถือ ต้องอาศัยอินเทอร์เน็ต ทั้งแบบผ่านสายและผ่านดาวเทียม จะมีความสำคัญมาก

และถ้าเป็นของเอกชนราคาจะสูง แต่ถ้ารัฐดำเนินการราคาจะถูกลง

10.ดาวเทียมอินเทอร์เน็ตจึงมีความสำคัญต่อศักยภาพประเทศ ทุกประเทศรัฐบาลเป็นผู้ดูแล อนาคตอินเทอร์เน็ตจะเป็นพื้นฐานชีวิตทั้งในป่า เขา ทะเล เกาะ เครื่องบิน เรือ รถ

ถ้ารัฐไม่ดำเนินการเอง การพัฒนาประเทศในอนาคต เราจะแพ้มาเลเซียและอินโดนีเซียแน่นอน”

ครับ..ช่วยกันคนละไม้ละมือ เชื่อ “สมบัติพ่อ” ต้องได้คืน!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า

คอนเสิร์ตย้อนยุค

ปีนี้..ตุลาคม.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษผู้มากบารมี บอกจะเอาน้องสาว-ยิ่งลักษณ์กลับเข้ามาประเทศไทย (จะติดคุกหรือไม่-ไม่บอก) และเมษา.ปีหน้า..

ความต้องการของใคร?

พูดความจริงได้แล้วสิน! “ใครไม่ชอบผมไม่เป็นไร ต่างคนต่างอยู่” น่ะ มันเป็นไปไม่ได้หรอก ตราบที่คุณ-นายทักษิณ กลับเข้ามาประเทศแล้วไม่ต้องติดคุกสักวันเดียว

หวังดีประสงค์ร้าย?

19 กุมภา.67 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พูดยืนยัน.. “หลังจากนี้ ราคาค่าตั๋วเครื่องบินจะถูกลงกว่าเดิม แต่ราคาจะเป็นเท่าไรนั้น

นั่งเฝ้าหน้าจอ

เหี้ยโผล่สภา! นี่..หมายถึงสัตว์เลื้อยคลาน ที่เรียกว่า “เหี้ย” จริงๆ อย่าได้คิดเป็นอื่นไป ส่วนตัวผมอดคิด-อดสงสัยไม่ได้..