คิดดีทำดี..แก้ปีชง

กลายเป็นเรื่องปกติที่มาคู่กับเทศกาลตรุษจีนกันไปเลยสำหรับการแก้ปีชง ตามความเชื่อทางโหราศาสตร์แบบจีน ซึ่งมนุษย์ป้าจดจำได้ตั้งแต่เด็กๆ ว่า หม่าม้าจะไปกราบไหว้ขอพรและแก้ชงที่วัดเล่งเน่ยยี่ กับศาลเจ้าไต้ฮงกง ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งทุกครั้ง

ตอนนั้นไม่รู้ความหมายใดๆ ทั้งสิ้น และไม่วายที่จะสงสัยว่า ทำไมต้องเอาเสื้อของพวกเราไปให้ที่นั่นปั๊มตราอักษรจีนมา เสร็จแล้วก็บังคับให้พวกเราใส่

แล้วใครล่ะจะยอมใส่เสื้อที่ตราสีแดงอยู่กลางหลัง ออกไปเตร็ดเตร่พบผู้คนเพื่อนฝูง

สิ่งที่ทำได้ก็คือ ใส่นอน หรือถ้าโดนบังคับหนักเข้า เราก็ใส่มันอยู่ด้านใน และใส่เสื้อนักเรียนทับอีกที ต่อให้ร้อนแค่ไหนก็ต้องทน ด้วยความเชื่อว่า มันจะช่วยลดทอนอุปสรรค ปัญหาและภยันตรายต่างๆ ที่อาจจะมากล้ำกรายอันเนื่องมาจากปีชง

วันนี้ความเชื่อของพ่อแม่ที่ส่งต่อมาให้นั้น ได้มีคำอธิบายแล้วว่า "ชง" ในภาษาจีนนั้นหมายถึง "การปะทะ" ฉะนั้น คำว่า "ปีชง" หมายถึงปีที่อาจมีการปะทะเกิดขึ้น ซึ่งความเชื่อเรื่องปีชงนี้ เกี่ยวข้องกับ "องค์เทพไท้ส่วย" หรือที่รู้จักกันดีในนาม "เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา" เป็นเทพที่ทรงอิทธิฤทธิ์และยังมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละปีอีกด้วย เราจึงต้องกราบขอพรองค์เทพไท้ส่วย เพราะเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาเคราะห์กรรมได้

นอกจากการกราบสักการะเทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตาแล้ว ยังมีคำแนะนำว่า ปีนักษัตรอะไรต้องแก้ชงอย่างไรด้วย ซึ่งปี 2566 นี้ก็ระบุว่า ปีระกา ถือศีล กินมังสวิรัติ ปฏิบัติกรรมฐาน ปีชวด เติมน้ำมันตะเกียง ถวายเทียน ปีมะเมีย บริจาคน้ำดื่ม ทำบุญเกี่ยวกับน้ำ ปีเถาะ ไถ่ชีวิตโคกระบือ ปล่อยปลา

หากมองกันด้วยเหตุและผลแล้ว การแก้ชงก็คือ การให้ทำในสิ่งที่ดีงาม ทำบุญทำทานและปฏิบัติธรรม ซึ่งมันก็คือ การปฏิบัติตามพรหมวิหาร 4 ประพฤติปฏิบัติอยู่ในศีลและธรรมตามหลักพุทธศาสนา และแท้ที่จริงแล้ว เราก็สามารถกระทำได้ทุกวัน และถึงจะไม่ใช่เทศกาลตรุษจีน หากเราประพฤติปฏิบัติอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม ชีวิตย่อมมีสุข และห่างไกลทุกข์ภัยได้อย่างต่อเนื่องและตลอดไป

ดังนั้น อยากจะบอกว่า ความเชื่อในการทำความดี เพื่อการเริ่มต้นชีวิตปีใหม่ที่ดีนั้น สมควรต้องอนุโมทนา แต่ถ้าเราคิดดีทำดีทุกวัน มันย่อมจะส่งผลให้ชีวิตดีทั้ง 365 วันนะคะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย