อย่าดูถูก..สมองสูงวัย

มนุษย์ป้าอ่านเรื่องต่อชิ้นนี้แล้ว รู้สึกคึกคักขึ้นมาทันควัน ฉะนั้นก็ต้องขอนำมาแชร์ เพื่อกระตุ้นต่อมซึมเศร้าของวัยเกษียณทั้งหลาย ที่มักจะคิดเองและเหมาเอาว่า อายุปูนนี้...อย่าไปคิดทำอะไรที่โลดโผน จากนั้นก็นั่งลงจับเจ่าอยู่หน้าทีวี หรือไม่บางคนก็ท่องโลกอยู่แต่ในมือถือของตัวเอง ทำลายเวลาให้หมดไปวันๆ    

อ่านเรื่องนี้แล้ว หวังเหลือเกินว่า เวลาที่เหลือน้อยของคนสูงวัยนั้น จะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ก่อนบ๋ายบายจากโลกใบนี้ไปนะคะ..

ผู้อำนวยการคณะแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ยืนยันว่าสมองของผู้สูงอายุนั้นใช้งานได้จริงมากกว่าที่เชื่อกันทั่วไป  ในวัยนี้ การทำงานร่วมกันของสมองซีกซ้ายและซีกขวาจะมีความกลมกลืนกัน ซึ่งจะขยายความเป็นไปได้ในการสร้างสรรค์ของเรา นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมในบรรดาผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี คุณจะพบบุคคลหลายบุคลิกที่เพิ่งเริ่มกิจกรรมสร้างสรรค์ของพวกเขา

แน่นอน สมองไม่เร็วเหมือนในวัยหนุ่มสาวอีกต่อไป อย่างไรก็ตามจะได้รับความยืดหยุ่น ดังนั้น เมื่ออายุมากขึ้น เรามักจะตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและสัมผัสกับอารมณ์ด้านลบน้อยลง กิจกรรมทางปัญญาสูงสุดของมนุษย์เกิดขึ้นในช่วงอายุ 70 ​​ปี ซึ่งเป็นช่วงที่สมองเริ่มทำงานอย่างเต็มกำลัง

เมื่อเวลาผ่านไป ปริมาณไมอีลินในสมองจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้สัญญาณระหว่างเซลล์ประสาทผ่านไปอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ความสามารถทางปัญญาจึงเพิ่มขึ้น 300% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ หลังจาก 60 ปีคนสามารถใช้ 2 ซีกในเวลาเดียวกันได้ สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้นได้

ลักษณะของสมองของผู้สูงวัย 1.เซลล์ประสาทในสมองไม่ได้ตายอย่างที่คนรอบข้างบอก 2.ความฟุ้งซ่านและหลงลืมเกิดขึ้นเนื่องจากข้อมูลที่มากเกินไป ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องมุ่งความสนใจไปที่มโนสาเร่ที่ไม่จำเป็นทั้งชีวิต 3.เมื่ออายุ 60 ปีขึ้นไป การตัดสินใจไม่ได้ใช้สมองเพียงซีกเดียวเหมือนคนหนุ่มสาว แต่ใช้ทั้งสองอย่าง และ 4.บทสรุป หากบุคคลมีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี มีความคล่องตัว มีกิจกรรมทางกายที่ทำงานได้ และมีความกระตือรือร้นทางจิตใจอย่างเต็มที่ ความสามารถทางปัญญาไม่ลดลงตามอายุ พวกเขาเพียงแค่เติบโตถึงจุดสูงสุดเมื่ออายุ 80-90 ปี.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย