ทำอะไร...ได้อย่างนั้น

ในบรรดาประโยชน์อันเกิดจากโลกอินทอร์เน็ตนั้น เห็นจะเป็นการที่เรานึกอยากอ่านหรือหาเรื่องอะไรสักอย่างที่อยู่บนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่เกิดในบ้านเรา หรือเรื่องในภาษาต่างประเทศอื่นๆ นั้น เราสามารถควานหาได้ โดยยืม google เป็นแผนที่ในการนำพา

วันนี้ได้อ่านไปเจอเรื่อง "เนย 1 ปอนด์" ที่ระบุว่าเป็นการสร้างแรงบันดาลใจอันเกี่ยวกับความซื่อสัตย์ แต่มนุษย์ป้าอ่านไปมาแล้ว รู้สึกว่ามันให้ข้อคิดว่า ในชีวิตเรา คุณให้อะไรย่อมจะได้รับสิ่งนั้น คุณเลือกทำอะไร คุณย่อมได้สิ่งนั้นตอบแทนเสียมากกว่า

เรื่องก็มีอยู่ว่า..เจ้าของฟาร์มคนหนึ่งขายเนย 1 ปอนด์ให้คนทำขนมปังอยู่เป็นประจำ วันหนึ่งคนทำขนมปังเกิดอยากชั่งน้ำหนักดูว่าเขาได้น้ำหนักเนยตามเกณฑ์ที่ถูกต้องหรือไม่ ปรากฏว่าก็ไม่ได้มาตรฐานจริงๆ มันทำให้เขาโกรธมาก และเรื่องไปถึงศาล

ผู้พิพากษาถามเจ้าของฟาร์มว่า เขาได้ใช้เครื่องชั่งน้ำหนักในการขายเนยหรือไม่ เจ้าของฟาร์มตอบว่า “ฉันมันตาสีตาสา ฉันไม่มีเครื่องชั่งเป๊ะๆ หรอก แต่ฉันมีเกณฑ์ของฉันอยู่แล้ว” ผู้พิพากษาถามต่อ “แล้วคุณชั่งเนยได้อย่างไร?”

เจ้าของฟาร์มตอบ “ด้วยความสัตย์จริง ก่อนที่คนทำขนมปังจะซื้อเนยจากฉัน ฉันได้ซื้อขนมปัง 1 ปอนด์จากเขา ในทุกๆ วันที่คนทำขนมปังเอาขนมปังมาให้ฉัน ฉันชั่งมันและขายเนยไปให้สมกับน้ำหนักขนมปังที่ฉันได้ ถ้าจะหาคนทำผิดก็คงจะเป็นคนทำขนมปัง”

หันมามองบ้านเราตอนนี้ ที่มีคนหาเสียงเลือกตั้งกันคึกคัก ทำให้มนุษย์ป้ารู้สึกว่า ในฐานะเจ้าของประเทศนั้น ถ้าเราไม่รู้จักเลือกเสพ คัดข้อมูล ก่อนตัดสินใจไปกาคะแนนนั้น เราก็จะไม่ต่างจากคนขายขนมปัง นั่นคือ เราเลือกคนโกง ไม่แยกแยะคนดีคนชั่ว เราก็ต้องได้คนโกง คนไม่ดีมาบริหารบ้านเมือง ...สุดท้ายเราก็ได้แต่เดินส่ายหัว แล้วก็ก่นด่านักการเมืองชั่วไปเรื่อยๆ

ดังนั้น อยากให้บ้านเมืองดี สังคมรุ่งเรือง ก็คงต้องเริ่มที่ตัวเรานะจ๊ะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย