พัฒนาอาชีพสร้างผู้ประกอบการยั่งยืน

แน่นอนว่าการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม อาชีพ รวมถึงภาคการผลิตนั้นผ่านการอุดหนุนเรื่องเงิน เรื่องภาษีนั้นเป็นเรื่องที่จะเห็นผลดีได้ทันที แต่ในมุมของการพัฒนาหรืออุดหนุนนั้นเรื่องที่ไม่ใช่ตัวเงินก็สำคัญ อย่างเช่น การพัฒนาฝีมือ หรือการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อต่อยอดให้กลายเป็นอาชีพอย่างยั่งยืน ซึ่งในบางกรณีการจะดีกว่าสนับสนุนเป็นตัวเงินด้วยซ้ำ เนื่องจากหากมองในมุมภาคการผลิตที่มาจากชุมชน เป็นชาวบ้านที่มีวัตถุดิบแต่ยังขาดความเข้าใจและเข้าถึงการพัฒนา การให้เงินก็อาจจะไม่ตอบโจทย์

การสอนให้ใช้วัตถุดิบ หรือเครื่องไม้เครื่องมือที่มีอยู่ในชุมชนให้เกิดประโยชน์นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวตรงกับแนวคิดและนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้สู่ชุมชน

เนื่องจากปัญหาการกระจุกตัวของแหล่งงานใหญ่ที่มีเพียงไม่กี่จุดในประเทศ ทำให้ชุมชนหลายแห่งเกิดปัญหาการว่างงาน ขาดแหล่งรายได้ ส่งผลให้การหมุนเวียนของเม็ดเงินที่จะพัฒนาเศรษฐกิจกระจายไม่ทั่วถึง

และกระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้การบริหารงานของนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงมุ่งมั่นที่จะทำงานสู่ความสำเร็จ 4 มิติ ประกอบด้วย ความสำเร็จทางธุรกิจ การดูแลสังคม การรักษาสิ่งแวดล้อม และการกระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมมีการปรับตัวเข้าสู่วิถีใหม่ได้อย่างสมดุลและยั่งยืน โดยเฉพาะการกระจายรายได้ให้กับประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนและเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นระบบ และจากนโยบายนี้ได้มีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือดีพร้อม

ได้ดำเนินงานสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจด้วยการชี้ช่องทางในการประกอบอาชีพ และผลักดันองค์ความรู้ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนทั้งในด้านทักษะพื้นฐานการผลิต การบริการ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนเกิดผลิตภัณฑ์และงานบริการที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในแต่ละพื้นที่ ผ่าน “โครงการนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อม” ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไก “ดีพร้อม 4 โต” คือ โตได้ (Start) ที่ช่วยให้ประชาชนมีโอกาสเริ่มต้นธุรกิจและเติบโตเป็นผู้ประกอบการใหม่ในชุมชน โดยการเพิ่มศักยภาพและต่อยอดทางธุรกิจด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาผสมผสานกับทรัพยากร ภูมิปัญญา และวัฒนธรรมพื้นถิ่น เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้ครอบครัว

รวมถึงนำความรู้ที่ได้ไปประกอบเป็นอาชีพได้จริงและสามารถถ่ายทอดทักษะในการเป็นผู้ให้บริการด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างเหมาะสมให้กับคนในชุมชนและการเริ่มต้นประกอบธุรกิจในเบื้องต้นได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นเส้นทางการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ ก่อให้เกิดทั้งการจ้างงาน ตอบโจทย์ผู้บริโภคและบริบททางเศรษฐกิจในปัจจุบันซึ่งมีความต้องการและพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยเปลี่ยนแปลงไป

โดยนายใบน้อย สุวรรณชาตรี อธิบดีกรมฯ กล่าวว่า ดีพร้อมได้ดำเนินงานโครงการนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อม ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้มีการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมตามประเภทธุรกิจแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1.อาหารและเครื่องดื่ม 2.สมุนไพร 3.ผ้าและเครื่องแต่งกาย 4.ของใช้ของตกแต่ง และ 5.การบริการ ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อม รวมทั้งสิ้นกว่า 16,000 ราย และสามารถกระตุ้นมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 500 ล้านบาท

เห็นได้ชัดว่าบางครั้งการสนับสนุนเงินลงไปในภาคอุตสาหกรรมหรือการผลิตนั้น อาจจะไม่ได้สร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนเทียบเท่ากับการที่เข้าไปต่อยอดและส่งเสริมการพัฒนาอาชีพในชุมชน ซึ่งจากการทำงานครั้งนี้จะทำให้ผู้ที่เข้าร่วมอบรมสามารถนำทักษะที่ได้รับไปต่อยอดได้จริงกว่า 90% อาทิ การทำแซนด์วิชสไตล์เกาหลี น้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋ ผ้ามัดย้อม ยาหม่องสมุนไพร ศิลปะการร้อยกำไลจากหินมงคล

นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ ให้กับคนในชุมชนกว่า 85% ของผู้เข้าร่วม ตลอดจนสร้างทักษะให้นักส่งเสริมอาชีพดีพร้อมเป็นผู้ให้บริการ (SP) จำนวน 329 ราย หรือคิดเป็น 2.11% ซึ่งคาดว่าผู้ให้บริการจะส่งต่อองค์ความรู้และเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ได้กว่า 7,000 ราย.

ณัฐวัฒน์ หาญกล้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท