แหงนคอรอเงินดิจิทัล

วันนี้อยู่ดีมีสุขกันมากขึ้น เมื่อได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 มาเรียบร้อย พรรคเพื่อไทย กับอีกพรรคร่วมรัฐบาล 10 พรรค รวมเบ็ดเสร็จเป็น 11 พรรค แม้หน้าตาของคณะรัฐมนตรีที่กำลังอยู่ระหว่างทำคลอด จะออกมาเหมือนหัวมังกุท้ายมังกร ยังไงชอบกลก็ตาม สุดท้ายในฐานะประชาชนคนไทย เราก็ต้อง..ลองดูๆ ไปว่า รัฐบาลใหม่นี้จะเจ๋งหรือเจ๊ง!!

ถูกใจ ไม่ถูกใจ เป็นเรื่องเอกสิทธิ์ส่วนบุคคล แต่ถ้าถามเรื่องสิทธิล่ะก็ ดูเหมือนว่า ตอนนี้มีเสียงถามกันให้แซ่ด คึกคักทุกห้องไลน์กันเลยทีเดียวว่า เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทจะได้ไหม ตามที่สัญญาว่าจะให้ จากนโยบายหาเสียงของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นี่แหละ

ส่วนอีกคำถามก็ไม่พ้นประเด็นความกังวลว่า จะเอาเงิน 5 แสนกว่าล้านบาทมาจากไหน เพื่อโอนเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทให้กับทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

มนุษย์ป้าแม้ไม่เคยคาดหวังกับเงินดิจิทัลดังว่า แต่ก็ไม่วายที่จะต้องสงสัยเหมือนกันว่า คนที่เลือกพรรคเพื่อไทยด้วยความชื่นชอบนโยบายข้อนี้ ได้เคยศึกษาบ้างไหมถึงความเป็นไปได้ เพราะเริ่มต้นก็ติดขัดกันเรื่องกฎหมายของแบงก์ชาติแล้วว่า จะนำเงินงบประมาณมาทำเยี่ยงนี้ไม่ได้ ซึ่งก็หมายความว่า เรายังต้องแหงนคอร้องเพลงรอกันต่อไป ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเมื่อไหร่?!? เพราะไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ต้องมีการร่างกฎหมายใหม่รองรับระบบเงินดิจิทัลนี้แน่นอน

รู้กันเบื้องต้นแล้วว่า หนึ่ง..หาเงินจากไหน 5 แสนล้านบาท และสอง...กฎหมายไม่ครอบคลุมตามนโยบายดังกล่าว ฉะนั้น ขอมนุษย์ลุงมนุษย์ป้าทั้งหลาย ที่กำลังดีใจว่าจะได้เงินหมื่นใช้ฟรีๆ อย่าเพิ่งด่วนไปเชื่อใคร แล้วเปิดบัญชีโน่นนี่นั่น หรือโหลดสารพัดแอปเตรียมรับเงินนะจ๊ะ

ให้เวลารออย่างน้อย 6 เดือนจากนี้ไป ค่อยลุกขึ้นมาถามนะคะ มิเช่นนั้น เกรงว่าจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ บรรดา call center หรือไม่ก็แก๊งหลอกลวงสารพัดได้ค่ะ..สรุปตามท้องเรื่องว่า ใจร่มๆ เย็นๆ เป็นดีที่สุดค่ะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ของดี...ดับพิษร้อน

นาทีนี้ไปไหนมาไหน เสียงบ่นกันเซ็งแซ่ไม่พ้นเรื่องร้อน ..ร้อน..ร้อน อากาศทะลุ 40 องศาวันเว้นวันบ้าง เว้นสองวันบ้าง เล่นเอาเหงื่อตกกันเลยทีเดียว

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส