ยืม..สมบัติลูกหลานมาปู้ยี่ปู้ยำ?!?

จากงานมหกรรมความยั่งยืน Sustainability Expo 2023 (SX2023) ที่ชวนไปถอดรหัสการ “ลงมือทำ” เพื่อร่วมสร้าง “สมดุลที่ดี ...เพื่อโลกที่ดี" มีรายการเสวนาที่น่าสนใจในหัวข้อ Sustainable World for All โดยบรรดาตัวแทนจากองค์กรและชุมชนจากนิวซีแลนด์และอินโดนีเซีย ตลอดจนตัวแทนจากสหประชาชาติ

มีคำถามที่น่าสนใจจากคุณสุทธิชัย หยุ่น ผู้ดำเนินการเสวนาว่า อยากจะบอกอะไรกับเยาวชนคนรุ่นใหม่บ้างเกี่ยวกับการสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดี หลังจากที่ผู้เสวนาได้เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการลงมือทำเพื่อขับเคลื่อนสร้างความสมดุล หวังให้โลกนี้ดีกว่า หรืออย่างน้อยที่สุด ..ต้องไม่เลวร้ายไปกว่าเดิม

ผู้แทนจากชนเผ่าเมารีของประเทศนิวซีแลนด์พูดสั้นๆ ได้อย่างน่าคิดว่า ..เราต้องตระหนักรู้ว่า ตอนนี้เรายืมทรัพย์สมบัติของคนรุ่นลูกรุ่นหลานมาใช้อยู่!!! ในขณะที่ตัวแทนจากอินโดนีเซียซึ่งเป็นสตรีนักสู้บอกว่า ..อยากให้ตั้งคำถามกับตัวเองเกี่ยวกับคำว่า "Enough"

มนุษย์ป้าฟังแล้วให้รู้สึกว่ามันสะท้อนความเป็นไปในสังคมไทยแบบเหลือเชื่อ!! และถ้าพวกเราคิดตาม ก็เชื่อได้ว่า อารมณ์ หรือสถานการณ์ที่กำลังถกเถียงกันในวันนี้เกี่ยวกับ "เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท" จะต้องมีคำตอบที่แตกต่างออกไป และคงไม่ใช่แบบที่นักการเมืองบางคนลุกขึ้นมาชี้หน้าตั้งข้อกล่าวหากับคนที่คัดค้านการกู้เงินเพื่อมาหว่านแบบไม่ลืมหูลืมตาของรัฐบาลว่า รวยแล้วไม่เข้าใจหัวอกคนจน..อย่างแน่นอน

การมุ่งเน้นแจกเพื่อตอบแทนทางการเมือง โดยไม่สนใจว่าอนาคตข้างหน้า ลูกหลานต้องตามชดใช้หนี้สินไปอีกกี่ปี มันก็เหมือนยืมความมั่งคั่งของวันนี้ไปใช้แบบสุรุ่ยสุร่าย และอีกด้านหนึ่งก็ไม่ผิดกับการที่สร้างความไม่รู้จัก "พอเพียง" ให้กับสังคมไทย...จริงไหม?

สำหรับมนุษย์ป้าและคนรอบๆ ตัว ไม่ได้อยู่ในทะเบียนคนร่ำรวยนะคะ แต่รู้จักพอเพียง ประมาณตน และรู้รักษาวินัยในการใช้จ่ายของตนเอง เพื่อไม่ต้องเบียดเบียนใคร และไม่ทำให้ครอบครัวเดือดร้อน การคัดค้านสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำ ถือเป็นความผิดหรือจิตใจคับแคบ...หรอ???.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ของดี...ดับพิษร้อน

นาทีนี้ไปไหนมาไหน เสียงบ่นกันเซ็งแซ่ไม่พ้นเรื่องร้อน ..ร้อน..ร้อน อากาศทะลุ 40 องศาวันเว้นวันบ้าง เว้นสองวันบ้าง เล่นเอาเหงื่อตกกันเลยทีเดียว

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส