คนไทย..ไม่กล้ายิ้ม!?!

เหลือเชื่อจริงๆ เมื่ออ่านพบเนื้อข่าวระบุว่า ...สยามเมืองยิ้ม แต่คนไทย 98% กลับไม่กล้ายิ้ม! คอลเกตร่วมรณรงค์ให้คนไทยยิ้มได้เต็มที่ในแบบของตัวเองภายใต้แคมเปญ #FreeYourSmile

สโลแกน Thailand ..Land of Smile ได้ยินกันมากว่าครึ่งชีวิต ด้วยอัตลักษณ์ที่ทุกคนในสังคมไทยภาคภูมิใจก็ว่าได้ เพราะมันเป็นคำจำกัดความตามความรู้สึกโดยฝรั่ง ที่ให้คุณค่ากับประเทศไทย แต่เมื่ออ่านผลการศึกษาวิจัยของบริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ประเทศไทยแล้ว ให้รู้สึกว่า น่าคิดน่าสนใจเป็นอย่างมาก 

ในปี 2566 งานศึกษาด้านรอยยิ้มของคอลเกตได้เผยสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยกังวลเกี่ยวกับการยิ้ม คือ การรู้สึกไม่มั่นใจ ในตนเอง ตามด้วยความกังวลเกี่ยวกับความคิดของผู้อื่นต่อรอยยิ้มของตน

ซึ่งรวมถึงสายตาจากครอบครัว เพื่อน และแม้กระทั่งคนแปลกหน้า ซึ่งในความจริงแล้ว 62% ของคนไทยที่ถูกทำให้รู้สึกแย่เกี่ยวกับรอยยิ้มของตัวเอง สาเหตุหลักเกิดจากคำพูดของครอบครัวและเพื่อน ตามด้วยความเห็นของคนใน Social Media ที่ทำให้พวกเข้ารู้สึกว่าต้องมี ฟันที่สวยสมบูรณ์พร้อมเท่านั้น จึงจะยิ้มได้อย่างมั่นใจ

แปลไทยเป็นไทย คือ คนไทยส่วนหนึ่ง อายที่จะยิ้ม หรือ Smile Shame ทั้งๆ ที่ตระหนักรู้ว่า การยิ้มนั้น มีประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ รวมถึงความสัมพันธ์ของคนในสังคม อีกทั้งที่มีความภาคภูมิใจส่งต่อกันมาจากรุ่นต่อรุ่นนานกว่า 30 ปีว่า เราคือสยามเมืองยิ้ม

วันนี้..มนุษย์ป้าจึงขอชูรักแร้ด้วยคน เชียร์ให้ เราทุกคนไม่อายที่จะยิ้ม เราต้องมั่นอกมั่นใจให้เต็มที่ว่า ยิ้มเข้าไว้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นนั้น การยิ้มถือป็นพลังอันแรงกล้าที่จะขับเคลื่อนให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดี และประสบความสำเร็จไม่ว่าวันใดวันหนึ่ง

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรู้จักกาลเทศะในการยิ้ม หรือเลือกยิ้มในห้วงเวลาที่เหมาะสมนะคะ ไม่ใช่ยิ้มเรี่ยราด จนไม่รู้จักแยกแยะ แทนที่จะได้มิตร อาจจะสร้างศัตรูไม่รู้ตัวค่ะ!!.

                                                       "ป้าเอง"       

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย