คนที่โชคดี

เทศกาลกินเจที่ผ่านไปสดๆ ร้อนๆ ใครได้ไปแวะตลาดน้อย และศาลเจ้าชิกเซี้ยม่า บนถนนไมตรีจิต ใกล้กับหัวลำโพง คงจะรู้สึกว่าไม่คึกคักเหมือนแต่เก่าก่อน         

อดสงสัยไม่ได้เหมือนกันว่า เพราะอะไร?? คำตอบที่ได้คือ เด็กยุคดิจิทัลเขาไม่อินกับการกินเจ แต่เขานิยมที่จะบริโภคอาหารสุขภาพที่เรียกกันว่า ..วีแกนมากกว่า

ฟังแล้วก็ให้รู้สึกว่า แต่ละช่วงเวลาของอายุ หลายสิ่งหลายอย่างมีการเปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรก็ตาม ในความเปลี่ยนแปลงนั้น หากมองเป็นเรื่องดี เป็นมุมบวก ก็ต้องถือว่าเราโชคดีที่ได้มีโอกาสเห็นการเปลี่ยนไปของโลกหรือสังคมไทยในแต่ละช่วงชีวิต

เหมือนอย่างที่ ดร.วาดะ ในญี่ปุ่น ที่ลุกขึ้นมาคัดค้านเรียกคนที่อายุมากกว่า 70 ปีว่า "ผู้สูงอายุ" เขายืนยันว่าต้องเรียกว่า "คนที่โชคดี" ต่างหาก เพราะกว่าจะเติบโตมาจนอายุปูนนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อย่างแน่นอน นอกจากนั้นที่น่าสนใจคือ ดร.วาดะคนนี้ได้สรุปเคล็ดลับที่คนอายุ 70 ปี กลายเป็น "คนมีโชค" ดังนี้ 1.เดินต่อไป 2.หายใจลึกๆ เมื่อคุณรู้สึกหงุดหงิด 3.ออกกำลังกายเพื่อไม่ให้ร่างกายรู้สึกตึง 4.ดื่มน้ำมากขึ้นเมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศในฤดูร้อน 6.ยิ่งเคี้ยวมากเท่าไหร่ ร่างกายและสมองก็จะยิ่งมีพลังมากขึ้นเท่านั้น 7.ความจำเสื่อมไม่ใช่เพราะอายุ แต่เพราะไม่ใช้สมองในระยะยาว 8.ไม่ต้องกินยาเยอะ 9.ไม่จำเป็นต้องจงใจลดความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือด 10.ทำในสิ่งที่เธอรัก ไม่ใช่สิ่งที่เธอเกลียด

11.ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่าอยู่บ้านตลอดเวลา 12.กินอะไรก็ได้ ร่างกายอ้วนก็พอดี 13.ทำทุกอย่างอย่างพิถีพิถัน 14.อย่าจัดการกับคนที่คุณเกลียด 15.แทนที่จะต่อสู้กับโรคจนถึงที่สุด..จะดีกว่า..ที่จะอยู่กับมัน 16."รถต้องมีทางขึ้นเขา" คือมนต์วิเศษที่ทำให้คนแก่มีความสุข 17.ถ้าเผลอหลับห้ามฝืน 18.ทำสิ่งที่มีความสุขดีที่สุดเพื่อกระตุ้นการทำงานของสมอง 19.เลิกเรียนแล้วจะแก่ 20.อย่าโลภอยากได้ของไร้สาระ มันเป็นสิ่งที่ดีที่จะมีทุกอย่างที่คุณมีตอนนี้ 21.ยิ่งมีปัญหามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งน่าสนใจมากขึ้นเท่านั้น 22.ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น 23.ใช้ชีวิตอย่างมองโลกในแง่ดี 24.กฎแห่งชีวิตอยู่ในมือของคุณเอง

อ่านแล้วก็ต้องบอกว่าเห็นด้วยที่สุดค่ะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย