มารู้จักทะนุถนอม..โลก

เราจะอยู่บนโลกใบนี้อีกนานไหม?? ถามใครจะรู้เท่ากับตัวเราเอง

โลกใบนี้จะอยู่ยั้งยืนยงให้มนุษย์อย่างเราได้อาศัยและดำเนินชีวิตเรื่อยไปจากวันนี้ไปจนถึงวันนั้นในอนาคต หรือไม่นั้น นักวิทยาศาสตร์ก็เพียรพยายามหาคำตอบอยู่ทุกวี่วัน เราจึงได้เห็นกระแสของการคืนความสมดุลให้กับธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น จนเรียกได้ว่ามีการจับมือทำสนธิสัญญาแก้ปัญหาโลกร้อนกันเลยทีเดียว

คนเดินดินทั่วๆ ไปอย่างเรา แม้ยังไม่ได้รู้สึกถึงผลกระทบอย่างจริงจังกับความเป็นไปของโลก แต่การตระหนักรู้ถึงคุณและโทษของการทำลายสิ่งแวดล้อมนั้น ก็เป็นสิ่งจำเป็น และไม่ควรมองข้ามประเด็นปัญหาความเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ ด้วยความคิดว่า เป็นเรื่องไกลตัวอีกต่อไป

อย่างน้อยที่สุด อุณหภูมิ อากาศ ของบ้านเราที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ ฤดูกาลที่คลาดเคลื่อนไม่เป็นเหมือนแบบเก่าก่อนในอดีต ก็เป็นภาพสะท้อนให้เราต้องคิดตามว่า เราจะมีส่วนในการดูแลโลกใบนี้ส่งต่อไปให้ลูกหลานได้สุขสบายได้อย่างไรบ้าง..จริงไหม??

ที่ชวนคุยเรื่องนี้ เพราะสังเกตเห็นว่า หลายประเทศในยุโรปตอนนี้ เขาไม่บรรจุน้ำในขวดพลาสติกแบบบ้านเราเลย แต่ล้วนใช้ขวดแก้ว ที่สามารถนำไปผ่านกระบวนการพาสเจอไรซ์แล้วกลับมาใช้ใส่น้ำได้เหมือนเก่า ไม่สร้างและไม่เพิ่มขยะให้กับบ้านของเขา

นี่เป็นจุดเริ่มต้น การวางแผนใช้ทรัพยากรที่มีอยู่บนโลกอย่างทะนุถนอม ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายหรือทิ้งขว้าง แม้แต่ในห้องน้ำบางแห่ง เขาก็ใช้น้ำรีไซเคิลจากแม่น้ำลำคลอง แทนที่จะใช้น้ำประปาแบบบ้านเรา  นอกจากนั้นแทบทุกจุดที่มีเด็กและเยาวชนสัญจร หรือต้องใช้เส้นทางผ่านไปมา เขาก็จะสอดแทรกให้ความรู้ในการตระหนักถึงการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม

วันนี้ เลยอยากให้ทุกคนหันมาสำรวจรอบตัวเอง ว่าสามารถจะช่วยกันคนละไม้คนละมือในการถนอมโลกใบนี้จากจุดของตัวเองได้ไหม เพราะช่วยกันคนละจุด แต่ละจุดต่อๆ กันก็จะกลายเป็นวงกลมใหญ่แผ่ไปกว้างเท่าที่เราจะกระทำได้..นั่นเอง!! ลองลงมือทำกันค่ะ เพื่อโลกจะได้อยู่กับเรานานๆ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย