เงินดิจิทัล..แก่แล้วอย่าคิดมาก

แพลมออกมาเรียบร้อยแล้ว และอย่างชัดเจนมากพอสมควร สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตามนโยบายของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน หลังจากปล่อยให้เดากันไปเดากันมากว่า 2 เดือน สุดท้ายลงเอยที่ว่า เงิน 560,000 กว่าล้านบาทนั้น จะใช้เงินกู้ ซึ่งแปลไทยเป็นไทยก็คือ ยืมเงินอนาคตมาให้ชาวบ้านใช้จ่ายก่อน แล้วหาเงินผ่อนไปในระยะเวลา 4 ปี

เงินอนาคต มาจากไหน ก็มาจากการที่รัฐบาลก็ต้องเก็บภาษีรายได้ในรูปแบบต่างๆ แล้วก็ผ่อนชำระเงินกู้ไปเรื่อยๆ ตามที่จะเขียนข้อตกลงกันไว้ อันนั้นเป็นเรื่องรายละเอียดที่ต้องว่ากันไป ซึ่งก็ยังต้องลุ้นกันอีกคำรบหนึ่งว่า จะผ่านความเห็นชอบของสมาชิกรัฐสภาหรือเปล่าหนอ?!?

แต่ประเด็นที่จะชวนมองคือ พอกฎเกณฑ์ต่างๆ ถูกปล่อยออกมาว่า เงิน 10,000 บาทที่ว่า ไม่ได้ให้ทุกถ้วนตัวคน ตามที่อวดอ้างคุยโตไว้ว่า อายุ 16 ขึ้นไปตามบัตรประชาชนจะได้รับ ...มันก็เป็นที่ฮือฮา บ่นกันระนาวสิ!! โดยเฉพาะคนที่อุตส่าห์ไปกาบัตรเลือกตั้งให้พรรคเพื่อไทย

มนุษย์ป้าไม่มีเอี่ยวทั้งขึ้นทั้งล่อง เพราะไม่ได้สนใจกับการสัญญาว่าจะให้ข้อนี้อยู่แล้ว แต่เห็นลุงป้าน้าอาพวกพ่อค้าแม่ขายบ่นกันกระปอดกระแปด ก็อดเวทนาไม่ได้ โดยเฉพาะในข้อที่บอกว่า ..คนที่มีเงินในบัญชีธนาคารรวมทุกบัญชีมากกว่า 5 แสนบาท จะไม่ได้สิทธิ์นี้ ..เขารู้สึกว่า เขาทำผิดอะไร?!?

นี่จะเรียกว่า แก่แล้ว..มันไม่ดี..กระมัง

เพราะตั้งแต่หน่วยงานรัฐบาลตีฆ้องร้องป่าวว่า ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยบริบูรณ์ พร้อมกับแนะแนวการเตรียมพร้อมรับสังคมผู้สูงอายุ เหล่าบรรดามนุษย์ลุงมนุษย์ป้าก็คำนวณตารางชีวิตตัวเอง แล้วก้มหน้าก้มตาเก็บหอมรอมริบฝากเงินในธนาคาร ประมาณว่า เมื่อเกษียณควรจะมีเงินสัก 8-10 ล้านบาท เพื่อใช้จ่ายไปจนถึงอายุประมาณ 80 ปี เงินจำนวนนี้เห็นว่าเยอะ แต่จริงๆ แล้วหากรวมค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพด้วยแล้ว ก็เรียกว่าพอดิบพอดี ไม่ทำให้ลูกหลานเดือดร้อน

พยายามเตรียมแก่ตัวลงอย่างมีคุณภาพ ..สุดท้ายถึงเวลารัฐบาลเขาให้สิทธิ์นั่นนี่ ปรากฏว่า อด!! เพราะดันมีเงินเก็บเกิน 5 แสน ..สว.เลยพากันเจ็บจี๊ดๆ นะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย